Monday, October 28, 2019

Làm nước mắm bằng cá Trích, cá sardine

.Giai đoạn thành phẩm: Lọc Mắm
Quinhon11


Sau nhiều tháng phơi nắng, thấy hũ cá đã nát, mình đem hũ mắm đầu tiên muối từ tháng 9 năm ngoái ra lọc thử xem thế nào. Vừa mở nắp, một mùi mắm thơm ngát sộc vào mũi. Dùng đũa đảo đều từ dưới lên thì thấy mắm đã nghếu - Đã tan xương nát thịt - nên mình quyết định lọc thử xem nước mắm từ loại cá trích này có vị như thế nào.

Mình thấy loại cá này làm mắm lọc khá nhanh và dễ, một hũ 10 lbs cá (khoảng 4.5 kg) sau khi lọc cho được khoảng 3 lít nước mắm nhỉ. Ăn thử mùi vị khá thơm ngon. Đạt chỉ tiêu mắm nhà làm của mình.


Hũ cá sau khi muối và phơi một thời gian, nhìn bên ngoài tuy vẫn như còn nguyên miếng. Nhưng sau khi mở nắp ra, dùng đũa dài quậy lên thì sẽ nát như trong hình. Phơi thêm ít lâu, mắm nát hết thì lọc được rồi.



Sau khi lọc xong sẽ còn xác như hình bên dưới này. Có thể hoà nước muối, phơi thêm sẽ có nước mắm đợt nhì nếu muốn.



Thành phẩm: nước mắm trong, màu đẹp, mùi thơm, vị ngọt hậu. 


***
Có Anh bạn Từ Long ở Canada, theo chân QN, cũng mua cá này về làm thử. Và dưới đây là hành trình làm nước mắm cá trích của Anh ấy:
Sau một đợt làm nước mắm với cá cơm, tuy thành công nhưng Anh phải trải qua nhiều khó khăn tưởng chừng bỏ cuộc. Giờ đây với loại cá trích này anh làm có vẻ dễ dàng hơn và thành quả khá tốt:

1/ Hình nước mắm - thành phẩm anh làm lần đầu với cá cơm.


Đợt hai với cá trích: Anh dùng muối và cá như trong hình dưới:
Hi QN:
Hơm nay đi mua cá rồi nè, Cá bên này tương đối rẻ. Một thùng 12 gói- 9kgs- giá là $59 CAD . Mỗi gói 750 gr.
Mai chờ rã đông sẽ vào lọ phơi nắng. .. he .. he.. thánh kìu cái đùng nhen.




Mình không dám làm nhiều vì chưa có kinh nghiệm. Vả lại bên này ít nắng quá.
Bây giờ mình được biết: nước mắm lọc ra có màu đậm mới thực sự ngon.



TL: Lọ nước mắm cá sardine nè .. he ..he mầu đậm đà hơn lần trước đó cô giáo..!
À quên thưa với cô giáo là mình đánh cả vảy luôn vì sợ công đoạn lược nước mắm sẽ là vấn đề . Không biết có ảnh hưởng gì không?

QN: Anh Long ơi là anh Long: Bái phục anh cái chuyện đánh vảy này. QN chịu thua anh khâu này là cái chắc. Lần sau (Nếu có) Không cần đánh vảy đâu nghen anh. 

TL: Hi QN . Nước mắm bên ấy thế nào rồi. ? Bên này cá vẫn còn nguyên chưa vữa tí nào cả. Không chừng phải ăn mắm cá cả năm í. hic..hic..

QN: đợt mắm vừa rồi vẫn còn đang phơi anh. Cái hũ làm thử đợt đầu nhìn thấy nước ra ngon lắm. Chờ nắng rát thêm vài tháng nữa sẽ lọc thử.

TL: Vậy là nước mắm coi như yên tâm phải không cô giáo.
...
Hôm nay học trò lược nước mắm rồi. được cở khoảng 3 lít. chỉ dùng để chấm thôi.. he..he..Lúc mở nắp mùi thơm hơn được trước làm bằng cá cơm. Có thể cá cơm còn tươi hay thời gian phơi chưa đủ nên tanh hơn lần này. Thanks QN nhen.


QN: nước mắm mình tự làm ngoài có mắm vệ sinh dùng mỗi ngày trong gia đình, mình còn có cái thú nhìn về thành quả. Vậy chị em chịu khó thử nghiệm nhé. Chúc thành công.


Quinhon11


_____________________________

1 comment:

  1. Hôm nay mới ăn thử nước mắm, thơm dịu dàng và ngon tuyệt.
    Cám ơn cô giáo cái đùng!

    ReplyDelete