Thursday, December 12, 2019

XÔI XOÀI THÁI LAN

Tác giả: Makiro Nata

"Từ nhỏ, tôi thường vào phụ mỗi khi Mẹ nấu ăn. Tôi thích những món ăn mà Mẹ tôi nấu, vì trong đó có tuổi thơ, có tình yêu thương mà Mẹ dành cho tôi. Lớn lên tôi mang cái tâm để đi theo Nghề Bếp "- Makiro




Ẩm thực của người Thái Lan luôn khiến chúng ta bất ngờ và ngạc nhiên bởi sự thơm ngon hấp dẫn mà cũng không kém phần độc đáo. Xôi xoài Thái Lan là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng của người Thái với cách chế biến khá đơn giản. Cơm nếp tưới nước cốt dừa đặt bên cạnh vài miếng xoài tươi là bạn có ngay món xôi đặc sản ngọt thơm, béo ngậy nổi tiếng của xứ chùa vàng.


Nguyên liệu
250gr gạo nếp ngon
400ml nước cốt dừa
1 quả xoài cát chín
120gr đường trắng
1 thìa café bột ngô
1 thìa café vừng rang chín
1 thìa café muối

Các bước thực hiện
Bước 1: Ngâm gạo và nấu xôi

Bạn chọn mua gạo nếp loại dẻo ngon, sau khi mua về phải ngâm với nước sạch để qua đêm cho gạo mềm và xôi khi nấu cũng dẻo hơn. Gạo ngâm xong đem vo sạch rồi để ráo nước.

Bắc chõ đồ xôi lên bếp đun với lửa lớn cho nước sôi rồi cho gạo nếp vào hấp chín.

Bí quyết đồ xôi ngon: Một mẹo hấp xôi ngon là trước khi cho gạo nếp vào chõ, bạn nên lót 1 chiếc khăn làm bằng vải màn lớn vào đáy nồi hấp, sau đó mới đặt xôi lên trên. Cách làm này giúp lấy xôi chín ra dễ dàng và xôi cũng thơm dẻo hơn.
Gạo nếp sau khi hấp khoảng 10 phút, bạn lấy gạo đổ ra thau trộn đều với 150ml nước cốt dừa và 80gr đường. Gạo nếp sau khi trộn với cốt dừa sẽ ướt và mềm hơn.

Tiếp đó, bạn cho lại gạo nếp vào chõ, đậy nắp và tiếp tục hấp tới khi chín trong khoảng 20 phút. Chú ý: thi thoảng mở nắp chõ hấp và dùng đũa xới đều cho xôi đươc tơi, ráo hạt.

Bước 2: Nấu nước cốt dừa
Đổ 250ml nước cốt dừa còn lại vào một chiếc xoong nhỏ, hòa cùng với 50gr đường và 1 thìa cafe muối, sau đó đặt lên bếp đun trên lửa nhỏ, vừa đun vừa lấy đũa khuấy đều cho đường tan hết.

Hòa bột ngô với một ít nước rồi đổ từ từ vào nồi nước cốt dừa để tạo độ sánh. Khuấy nhẹ nhàng tới khi nước cốt dừa sôi nhẹ, đường tan hết và bột bắp chín là có thể tắt bếp.


Bước 3: Trình bày và thưởng thức
Xoài cát chín rửa sạch, gọt bỏ vỏ, dùng dao cắt hai nửa ở hai bên thành những miếng xoài nhỏ vừa ăn.

Trình bày món xôi xoài kiểu Thái: Bạn xới xôi ra đĩa, dùng muôi dàn mỏng, sau đó rưới nước cốt dừa lên trên, rắc thêm vài hạt vừng rang vàng, cuối cùng đặt xoài chín ở hai bên và thưởng thức ngay.
Món xôi xoài nên dùng nóng để thưởng thức trọn vẹn vị ngọt thơm, béo ngậy hấp dẫn của món ăn. Xôi nếp dẻo hóa quyện vào vị ngọt thơm của xoài hòa quyện với vị béo của nước cốt dừa tạo thành món ăn vặt độc đáo mà ai cũng muốn nếm thử một lần.
Vậy là các bạn đã biết cách chế biến xôi xoài Thái Lan chuẩn vị rồi đấy. Từ nay, bạn không cần phải đi đến tận xứ sở chùa vàng để thưởng thức món ăn đặc sắc của họ mà có thể tự tay chế biến ngay tại nhà và thưởng thức bất cứ lúc nào rồi nhé!
 Makiro Nata

______________________________

No comments:

Post a Comment