Monday, December 16, 2019

Mùa đông thu dọn vườn nhà.

Nghệmật ong, vị thuốc của người già? 

Quinhon11

Cây chùm ngây cao lêu khêu
Mùa đông giá lạnh, nhìn vườn tược lạnh lẽo, héo hon mình cũng thấy buồn theo. Lần lừa mãi thì tuần rồi mình cũng phải sắn tay áo ra dọn đám dây leo, cây chết sau vườn, chuẩn bị làm đất cho mùa trồng trọt tới.

Những dây đậu đũa, dưa leo, khổ qua, đậu rồng.. quắt queo bám chặt vào lưới, vào hàng rào có phần làm khó mình. Mấy anh điên điển cao vút, lớn xác nhưng dại dột, bị em sương sâm dụ dỗ cho leo nhờ, riết rồi hung hăng, cả gan lấn luôn lên đầu lên cổ, làm mình chướng mắt thế thiên hành đạo, ra tay trảm tuốt từ ngọn đến gốc. Tiếc nhất là anh chùm ngây, đang tươi tốt hoa lá cành, vậy mà chỉ có mấy hôm nhiệt độ xuống thấp đã chết đi một khoảng ngọn, mình phải đành ngậm ngùi đưa tiễn một nửa thân trên, để em dồn sức đâm tượt mới ở thân dưới.


Dây khoai mỡ chết khô sau đợt lạnh tháng trước, nhớ lời ông nhà mình trêu chọc: "Chắc chẳng có củ nào đâu em ơi.." mình hồi hộp đào thử xem sao. Xới nhẹ.. và xới nhẹ. Ôi cha ơi! một củ khá lớn lộ ra. Thừa thắng xông lên, ra sức cày bừa, cuối cùng thu hoạch được một củ khoai mỡ khá lớn (mình cho là vậy để an ủi) thêm một số củ nhi đồng. Năm đầu trồng thử trong chậu, qua mấy tháng mà được như thế này, nấu được nồi canh là mình vui rồi. 




Lui hui dọn dẹp, tới đám nghệ, đám gừng héo úa trong góc, mình tiện tay nhổ phăng. Nhưng phần lá bên trên bứt ra d dàng quá, làm mình sực nhớ tới đám củ bên dưới. Thế là hì hục đào được 1 mớ củ nghệ vàng ươm. Sau khi đem vô nhà cọ rửa thì mấy em trở nên láng mướt, thấy thương gì đâu. Suy đi, nghĩ lại mình quyết định đem mấy em ra chế biến món nghệ xào mật ong để uống mỗi ngày. Công trồng thì phải hưởng cho đáng ch.

Nghệ mình cắt lát, cho vào máy xay nhuyễn. Trút vào chảo, thêm ít mật ong. Cứ thế xào nhẹ với lửa trung bình trong vài phút.( số lượng mật ong ít nhiều thì tùy mình). Khi hỗn hợp mật ong và nghệ đã hoà quyện thì tắt lửa, để nguội. Sau đó viên cục cho vào hộp, cất trong tủ lạnh. Mỗi sáng khi ngủ dậy, bụng còn đói, lấy một viên ra uống cùng 1 ly nước ấm. Chị chồng mình uống như thế đã nhiều năm, chị cho biết tốt lắm. Nên sẳn có nghệ thu hoạch từ vườn nhà, mình bắt chước. Hy vọng không béo bề ngang cũng nở bề dọc! .



Nghệ & mật ong viên cục


Mùa đông vẫn chưa qua, không biết từ giờ đến mùa xuân có bị thêm đợt lạnh nào nữa không? mong các em vượt qua được kiếp nạn đông phong khắc nghiệt năm này. Hẹn tái ngộ.

Quinhon11

____________________________________

No comments:

Post a Comment