Tuesday, December 17, 2019

Thịt đông- món ngon ngày tết

LẬP CHEF 

Thịt đông là món ăn vô cùng quen thuộc vào mỗi độ xuân về hay những mâm cỗ của người miền Bắc. Thịt đông có hình dạng giống như rau câu nhưng có vị mặn từ thịt, dai dai, sần sật của tai heo và nấm càng ăn càng thích, không gây ngán..T Chỉ với những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm và cách làm đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể hoàn thành món ăn này. Nếu quá ngán những món ăn từ thịt heo thông thưng như thịt kho, thịt chiên, thịt hầm



(Ảnh Internet)


Nguyên liệu cần có

– 1kg thịt chân giò
– 1 cái tai heo
– 100g nấm hương
– 100g mộc nhĩ
– Hành khô, gừng
– 1 củ cà rốt
– Nước mắm, đường, bột ngọt, hạt tiêu, hạt nêm.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt chân giò bạn nên chọn phần chân giò trước. Vì phần này có thịt mỏng, mềm ngọt lại có nhiều gân sẽ tạo độ giòn sần sật cho món thịt đông. Bạn chọn thịt chân giò tươi, có da trắng sạch, đó là  những con lợn khỏe mạnh. Vì phần da heo cũng rất quan trọng với chất lượng món ăn. Sau đó, bạn cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
– Tai heo khi mua về bạn cạo sạch lông và chất bẩn, rồi dùng muối và giấm chà xát vào tai. Sau đó, đem rửa sạch nhiều lần với nước. Tiếp đến, bạn cắt thành những sợi mỏng. Nếu không thích ăn tai bạn có thể thay thế bằng miếng da lợn đều được.
– Nấm hương và mộc nhĩ bạn cắt chân, cho ngâm trong nước để nở mềm. Sau đó, bạn thái nhỏ nấm, nhưng không nên thái quá nhỏ sẽ khiến món ăn không còn độ giòn.
– Cà rốt bạn gọt sạch vỏ, tỉa hoa.
– Hành khô bóc vỏ băm nhỏ.
– Gừng cạo vỏ, đập dập.
– Hạt tiêu bạn đem rang lên, đập dập, một ít thì xay mịn.

Bước 2: Luộc thịt

Bạn cho nồi nước lên bếp, cho vào ít muối, hành khô gừng rồi nấu sôi. Khi nước sôi bạn cho thịt heo lẫn tai heo vào chần sơ để thịt sạch hơn và khử mùi hôi. Khi chần xong bạn cho thịt vào thau nước lạnh ngay để da heo có được độ giòn.

Sau đó, bạn để ráo 5 phút và cho chúng vào thau, ướp cùng với 5 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột ngọt. Trộn đều và ướp 30 phút cho ngấm.

Bước 3: Xào nguyên liệu

Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành khô băm vào phi thơm. Tiếp đến, cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào với ít hạt nêm rồi trút ra đĩa để riêng.

Sau đó, bạn cho tiếp chân giò và tai heo đã ướp vào chảo, xào cho săn lại. Nêm nếm với 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, chút bột ngọt, tiêu xay cho vừa ăn xào thêm 5 phút thì bạn tắt bếp.

Bước 4: Nấu thịt

Bạn cho phần thịt xào vào nồi, rồi cho nước vừa ngập mặt thịt. Nấu cho nước sôi lên, thì bạn vớt bọt để món thịt đông không bị đục
.
Sau đó, đậy kím nắp để nấu. Khi thịt mềm, bạn cho nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu đập dập vào nồi, nấu thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 5: Hoàn thành


Bạn cho cà rốt tỉa hoa dưới đáy chén, rồi múc thịt lẫn nước vừa nấu cho vào chén. Đợi khi nguội hẳn thì bạn cho vào tủ lạnh đông từ 5 – 7 tiếng. Khi thịt đông lại bạn dùng dao tách nhẹ vào thành chén để úp thịt đông ra đĩa.
Vậy là hoàn thành món thịt đông trứ danh rồi đấy! Bạn chỉ việc cắt thịt đông thành từng miếng rồi ăn kèm với dưa chua, củ kiệu và chấm với nước mắm hoặc muối tiêu chanh, sẽ rất hấp dẫn đấy!
Với những bước đơn giản như trên, bạn đã hoàn thành được cách làm món thịt đông đặc trưng này rồi! Hy vọng bạn có thể trổ tài chiêu đãi gia đình hoặc đãi khách vào những buổi tiệc liên hoan, cuối tuần. Chúc bạn thành công.

Lập Chef - https://www.cet.edu.vn/


______________________________________________

No comments:

Post a Comment