Saturday, February 13, 2021

Chúc mừng một năm mới - Một tuổi mới

Quinhon11


Buổi sáng ngủ dậy còn vật vờ, rời chăn ấm nệm êm bước xuống giường để nhận ra cái sàn gỗ có chút lạnh. Cái thốn từ gót chân nhắc cho mình biết bên ngoài  đang lạnh lắm. Ở tuổi này nhiều khi cảm giác của cơ thể là cái máy đo thời tiết khá chính xác. Có tiếng nhạc vọng vào, một bản nhạc Pháp êm dịu. Mùi cà phê thoang thoảng khẽ khàng.. đoán có lẽ ông nhà hôm nay lại thức sớm. Vẫn là thói quen của mấy mươi năm đi làm. Giờ tuy nghỉ rồi nhưng cái đồng hồ sinh học của ông vẫn chưa điều chỉnh được.

Chợt nhớ hôm nay mới mùng hai. Phong tục của VN hể còn mùng là còn tết. Nhưng sao thấy hiu hắt quá, cô đơn quá. Năm nay ảnh hưởng dịch bệnh, phải giãn cách xã hôi, không ai dám đi chùa, không ai dám thăm viếng nhau.. tụi mình vẫn chưa được chích ngừa. Thôi thì ráng thêm ít nữa cho lành cái thân. Hỏi ông nhà hôm nay có tính  đi đâu?  Ông nói lên chúc tết hai thằng cháu nội. Rồi ông cười,  thăm cái thng ham ăn, có ăn là quên trời quên đất.! Mình im lặng không nói gì, thật ra mình thì ngại ra đường lắm, đang mùa đông, thời điểm dịch hoành hành, lở vướng bịnh thì khổ thân, nhưng ông nhà mình ở nhà bó chân, bó gối thì khó chịu lắm, cứ lóng nhóng kiếm chỗ đi. Không tới nhà ai được thì là home depot, Low's .. tóm lại phải bước chân ra khỏi nhà. Cản không được thì đành ôm cái lo ngay ngáy từng ngày.
 
Năm 2021 đến một cách lặng lẽ, không kèn không trống, trong sự dè dặt của tất cả mọi người. Bạn bè, người thân chúc tết nhau cũng chỉ qua điện thoại. Đây là một năm nhà ai nấy ở, thân ai nấy lo, sự gặp gở là một chuyện nên tránh đ giữ an toàn cho nhau. Thời tiết hình như cũng phụ hoạ theo làm khó người ta. Houston chưa bao giờ lạnh như năm nay. Suốt một tuần nhiệt độ xuống thấp hết cở. Dự báo những ngày sắp tới đều dưới 0 độ C. Đỉnh điểm vào thứ hai sẽ là âm 13 độ. Cây cối xứ nóng mà lạnh thế này thì dù là cam quít.. hay gì gì thì cũng bị luộc chín cả thôi. Mình chắc là hiện ai cũng đang rối bời lo di dời cây cối vào nhà. Cây nào ở dưới đất thì cũng tìm cách che chắn cứu chúng nó. Những người yêu cây mà nhìn tình trạng này chắc ai cũng xót xa cho lực bất tòng tâm cả. Hôm qua hai vợ chồng mình cũng khiêng, cũng kéo một số cây vào nhà, đám sứ cùi cũng nhổ cả gốc đem vô .. cái hồ cá cũng đem bạc ra phủ, sợ đám cá vàng bị đông cứng.. Mùng một là vậy, hôm nay mùng hai ngồi nhìn cảnh vật đìu hiu mà buồn gì đâu. Năm mới, tuổi mới có gì vui? 

Ơ! mà không. Nếu chịu khó nhìn theo hướng tích cực thì thấy trong cái rủi  vẫn có cái may. May vì suốt một năm đại dịch người chết như rạ, tang tóc bao trùm. Nhiều người mất việc làm, đất nước điêu linh loạn lạc.. tưởng bản thân mình cũng tiêu diêu theo sóng gió. Vậy mà vuợt qua được,  vẫn còn bình iên để ngồi đây viết nhăn viết cuội.. ngẫm lại cũng là quá may mắn. Thôi thì chúc mừng năm mới, tuổi mới. Cầu mong tất cả các bạn vạn sự bình an. Cái rủi đi qua, vận may sẽ tới. Đất nước sẽ vượt qua được những khó khăn hiện có. Nhà nhà, người người lại ấm no, hạnh phúc.

Chúc mừng năm mới - Happy new year 

Quinhon11
____________________________________________

4 comments: