Sunday, May 23, 2021

* Lại nói về dòng nhạc Boléro

Phạm Lê Huy

Từ Boléro Trên TV Nhớ Boléro Hát Rong Đường Phố

Việt Báo Online

Có thể nói, từ sau tháng 4-75, chưa bao giờ dòng nhạc Boléro được hát nhiều, trình diễn nhiều như hiện tại. Khắp từ Nam ra Bắc, nhạc Boléro không chỉ tràn ngập các vidéo, album, chương trình ca nhạc sân khấu, phòng trà... mà nhiều chương trình truyền hình đã “ăn theo” nhạc Boléro trữ tình để kiếm thêm khán giả.

Theo ghi nhận của báo Pháp Luật (PLO), trong khoảng hai năm trở lại đây, lượng album Boléro bắt đầu phát hành trong nước ngày càng nhiều. Ca sĩ nào dù già hay trẻ, chuyên hát bất kỳ dòng nhạc nào hầu như cũng phải làm riêng một MV hoặc một album Boléro để chạy show cho dễ.

Cùng đánh dấu hiện tượng nhạc Boléro trở lại là nhiều chương trình ca nhạc trên truyền hình, như : “Tình khúc vượt thời gian” trên đài VTV9 (Đài truyền hình VN), định kỳ hằng tháng đều có xen lẫn ca khúc Boléro, chưa kể chương trình này mỗi năm đều có một kỳ mang chủ đề riêng về Boléro rất thu hút khán giả; hay chương trình “Sol Vàng” (cũng của đài VTV9), đã trao rất nhiều giải thưởng lớn “Nốt Sol Vàng” cho các ca sĩ, nhạc sĩ dòng Boléro, như : Phương Dung, Giao Linh, Phi Nhung, Ngọc Sơn, Thanh Sơn, Vinh Sử… Còn bên VTV3, chương trình “Thần tượng Boléro” đã lên sóng từ tháng 3/2014 vào các tối thứ 5 hàng tuần.

Theo PLO, ở phía Nam nổi đình đám là chương trình “Solo Cùng Boléro”, mùa đầu tiên lên sóng đài truyền hình Vĩnh Long 1 (đài Vĩnh Long 2 phát lại hôm sau) là vào tháng 7/2014, hiện là mùa thứ 3 với tên gọi đổi thành “Tình Boléro” vừa phát sóng mở đầu vòng chung kết hôm 3/4/2017...

Nhìn chung, mục đích của các chương trình nêu trên là tôn vinh giá trị của dòng nhạc Boléro cũng như tạo nên một sân chơi cho những người yêu thích dòng nhạc này, đồng thời phát hiện và giới thiệu đến công chúng những giọng hát mới có tiềm năng.

Có điều là, theo nhận xét của một số người Sài Gòn cố cựu, hiện nay thì thấy nhạc Boléro như hồi sinh sau hơn ba mươi năm bị cấm đoán, đố kỵ, bị đẩy ra ngoài dòng chảy của thị trường âm nhạc, nhưng đúng ra, nhạc Boléro chưa bao giờ chết.

Boléro - những cung điệu buồn buồn, quen thuộc với nhiều tầng lớp người nghe nhạc ấy - bấy lâu vẫn lặng lẽ đêm ngày vang vọng từ những chiếc máy hát cũ của xe kẹo kéo, từ chiếc loa rè của người ăn xin hay hòa cùng tiếng guitar của các nghệ sĩ đường phố tật nguyền…

Việt Báo Online

(23/04/2017)

 



No comments:

Post a Comment