Thursday, May 6, 2021

Lọc mắm - Làm nước mắm bằng cá Trích

Giai đoạn lọc mắm 

Quinhon11




Đợt cá trich mình muối từ tháng tư, 1019 tính đến nay đã hai năm. Lần này mình phơi lâu vì cá hơi lớn so với cá mình đi chài trước đây. Con cá trích có bề ngang bằng hai ngón tay, mình muốn cho chúng thật nát trước khi lọc.
 
Tuần rồi rảnh rỗi mình đem hết mấy hũ cá vô gara, trải tấm nhựa ra rồi đem thau, rổ rá, khăn vải .. ra lọc. Đầu đuôi mất của mình hết 4 ngày mới xong. Thu được 20 lít nước mắm nhỉ cho đợt lọc đầu tiên.

Sau đó mình cho nước muối vào xác mắm phơi tiếp cho đợt hai. Hy vọng, thêm một mùa hè rực lửa nữa của TX, mình sẽ thu hoạch được một số nước mắm loại #2 dùng cho việc nấu nướng.

Cũng như những lần lọc trước đây:
- đầu tiên là mình trút mắm ra một cái rổ, chiết phần chất lỏng xuống một cái nồi hay cái thau hứng bên dưới. Lúc này mình sẽ có hai phần: Mắm lỏng bên dưới và xác mắm còn lại bên trên.

- Xác mắm sau này mình sẽ cho nước muối (tỷ lệ 5 nước/ 1 muối) trộn chung vào và phơi tiếp sẽ cho nước mắm đợt 2, dành để nấu ăn.

- Phần mắm lỏng có được sau khi chiết xuất, mình sẽ dùng vải dày lọc lấy nước mắm trong. Loại mắm nhỉ hạng nhất này mình dùng để ăn sống.



Đem hết các hũ mắm vào ga ra 


Mở nắp quậy lên xem cá nát hết chưa?


Thấy cá đã nát, 


Trút mắm vào rổ, hứng bên dưới cái nồi lớn 


Đợi cho mắm lỏng chảy xuống dưới hết.. phía trên chỉ còn xác đặt quánh,  thì dùng xác này cho mắm đợt #2.


Phần mắm đục thu được 


    Đổ vào khăn vãi, lược lấy nước mắm trong


    Thành quả: 
    20 lít nước mắm nhỉ và 3 hũ mắm phơi cho đợt hai

No comments:

Post a Comment