Sunday, August 22, 2021

VANI - LOÀI HOA NĂM CHỈ NỞ CÓ MỘT NGÀY

Sở dĩ vani có giá thành vô cùng đắt đỏ là bởi quá trình chăm sóc và chế biến vani rất công phu. Đặc biệt, hoa chỉ nở duy nhất một ngày trong năm.



Là loại gia vị phổ biến và được ưa chuộng nhất thế giới, nhưng ít ai biết rằng vani là loại hương liệu đắt đỏ bậc nhất


Thậm chí, giá thành của vani còn cao hơn cả bạc (nếu xét về khối lượng).


Một lý do khiến vani trở nên đắt đỏ là vani thường sử dụng được tinh chiết từ lớp tinh thể bám trên hạt vani nằm trong quả.



Tuy nhiên, cây vani phát triển rất chậm. Trung bình một cây vani mất 2-4 năm để trưởng thành hoàn toàn.


80% lượng cây vani trên thế giới đều được trồng ở vùng Đông Bắc của Magagascar. Tại đây, những bông hoa phải được thụ phấn bằng tay.



Có nguồn gốc từ Mexico nhưng do nạn phá rừng, môi trường sống của vani giảm đi rất nhiều.



Không những thế, hoa vani chỉ nở trong một ngày trong năm. Để đảm bảo đậu quả, hoa phải được thụ phấn trong ngày hôm đó.



Ở phần lớn những nơi trồng vani, nó không phải là cây bản địa và không có loài bọ hay loài chim nào có khả năng thụ phấn cho hoa.



Sau khi được thụ phấn, trái vani sẽ dần phát triển và chỉ chín sau 10 – 12 tháng.



Không dừng lại ở đó, quá trình xử lý sau thu hoạch cũng công rất công phu. Thông thường cần khoảng 3 tháng để có được thành phẩm là những trái vani màu nâu đen với lớp vỏ nhăn nheo.



Năm 2014, mỗi kg quả vani có giá 80 USD (hơn 1,8 triệu đồng). Chỉ 3 năm sau, con số này đã nhảy vọt lên 600 USD (gần 14 triệu đồng)/kg và thời điểm hiện tại nó đang ổn định ở mức 500 USD (gần 11,6 triệu đồng)/kg.




Một nguyên nhân khác khiến giá vani tăng đột biến là thị hiếu khách hàng. Con người ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm từ thiên nhiên, dẫn đến việc các công ty, cửa hàng cũng phải thay thế dần hương liệu tổng hợp bằng vani. 

Nguồn ảnh: Internet.
Hoàng Minh (theo BI)

__________________________________

No comments:

Post a Comment