Tuesday, August 10, 2021

Ngày lạnh ăn cá nục muối

Norway Mackerel

Quinhon11


Bên này các chợ Á đông thường bán loại cá nục này. Lúc thì mình nghe bảo là cá nục đại đương, lại có thêm tên cá nục Na uy, lúc thì cá nục Nhật .v.v...Nhưng tên gì cũng được, loại cá này thì ai cũng phải công nhận là ngon. Mình tròn, thịt trắng và béo lắm. 

Cá thì khỏi nói thêm ai cũng biết là tốt cho sức khỏe. Nhưng cái tốt còn đi kèm với cái vị thơm ngon, khoái khẩu thì mình mới ăn nhiều được. Lần nào đi chợ Đại Hàn mình cũng mua vài con. Cá này là cá đông lạnh dù đôi khi họ xả đông, bỏ lên quầy ướp lạnh trông giống cá tươi vì lớp da sáng bóng đẹp mắt. Biết vậy mình thường vào t đông của họ lấy cá vẫn còn đông lạnh trong bịch, như vậy đem về tới nhà vẫn còn lạnh cứng, thế là mình cho luôn vào tủ đông. Mỗi lần cần chỉ lấy một con đem ra kho, thật tiện .

Cá này lâu nay mình vẫn thường kho ngót với cà chua, thơm, hành, ngò.. ăn với bún hoặc kho khô ăn với cơm. Trời ơi, kho khô kiểu này cũng ngon lắm nghen. Con cá cắt làm ba, khử hành tỏi, tiêu, nước mắm, chút màu đường deo dẻo.. nêm nếm vị hơi mặn. Nồi cá mà kho tới nơi rồi thì biết liền. Mùi thơm lan tỏa. Mùi hành, dẻo vị đường, thêm vài trái ớt, rắt miếng tiêu. Thì ôi thôi! miếng cá cắn vào đậm đà mê tơi, chỉ tội nỗi hao cơm, mà ở tuổi mình thì ai cũng ngại chuyện này. Thiệt khổ, miếng ngon mà không ăn được nhiều.

Gần đây mình mới biết chợ Đại hàn họ bán cá muối. Loại cá này họ phi lê và muối, giá bán khá cao. Thế là mình bắt chước muối vài con để dành ăn cháo. Muối thì dễ thôi. Mình cắt bỏ đầu, bỏ ruột,  rửa sạch. Phi lê hai miếng má, rồi rắt muối lên. Mình thì chỉ dùng muối only, nhưng nếu bạn nào muốn cũng có thể trộn thêm bột ngọt, bột tỏi, ớt bột.. Cái này thì tùy thích cá nhân. Liều lượng thì không cần chính xác đâu. Hôm nọ mình làm 3 con cá thì khoảng 1/2 chén muối. Rải đều muối lên hai bề mặt miếng cá. Gói cá trong bịch ziplock hoặc cho vào hộp nhựa. Để vào tủ lạnh khoảng một tuần là ăn được. 

Mình hay nướng một khúc cá nục mặn này, hoặc chiên nếu thích. Buổi sáng nấu thêm nồi cháo trắng. Cháo nóng mà ăn với cá mặn này thì ngon lắm nghen. Vợ chồng mình ai cũng thích. Có hôm lười, nướng khúc cá mặn, gắp đĩa kim chi, hay luộc thêm miếng rau, chỉ vậy thôi mà cũng có bữa cơm ngon, đậm đà. Nhất là những tháng mùa đông se lạnh như bây giờ.

.
 Con cá lúc còn lạnh, dễ cắt hơn. Phi lê, rắc muối đều hai mặt

Gập đôi, wrap từng con cất trong tủ lạnh.

 Khoảng 1 tuần là ăn được. Đề lâu hơn không sao, cá chỉ thấm muối, mặn hơn chút thôi.

 OX mình thích dầm thêm chút xì dầu, thêm trái ớt cay, ăn với cháo trắng


 Mình thì cá mặn only, để thấy vị béo, vị mặn đặt trung của miếng cá.


Một món ăn ngon, đôi khi chỉ là cảm nhận cá nhân. Có khi miếng cá mặn đơn giản, rẻ tiền mà mình thấy mặn mà, ấm cả lòng một buổi sáng mùa đông.

Quinhon11
__________________________________

4 comments:

  1. Chào chị
    Cho mình hỏi chị cho vào tủ lanh ngăn thường hay đông đá?
    Cám ơn chị

    ReplyDelete
  2. Chào chị. Nhanh quá à nghen. Mình đang sửa lỗi chính tả, chưa xong đã thấy comm của chị rồi.
    Cá mình để trong ngăn mát thôi chị. Có thể để bên ngoài 1-2 ngày cho thấm muối rồi sau đó cất vào tủ lạnh cũng được. Do khi làm mình không muốn mặn quá, chỉ một lượng muối vừa phải, thành ra mình nghĩ tốt nhất là để vào ngăn mát cho chắc ăn.

    Đây chỉ là muối xổi chỉ dùng trong một thời gian ngắn. Nếu muốn làm nhiều và để lâu hơn như vài tháng thì có thể cất vào tủ đông. Hay muốn để ngoài thì nên muối mặn hơn.
    Thường Cá muối không cần để Freezer đâu chị nhé.
    Mến/QN

    ReplyDelete
  3. Cá này quê chồng mình có nhiều . Bữa chủ nhật vừa rồi mình về quê mang ra mấy con . Để làm thử xem

    ReplyDelete