Tuesday, August 10, 2021

Bánh cuốn tráng chảo, vừa dễ vừa ngon

Bột bánh cuốn hiệu Hương Xưa

Quinhon11

hình minh họa

Hôm nay ăn gì?

Buổi sáng sớm, mặt trời chưa lên, đi bộ một vòng chung quanh khu nhà mình ở, mất đúng 45 phút. Vừa đi vừa nghĩ hôm nay cho ông nhà ăn sáng món gì? Bây giờ nghĩ hưu, vừa thêm dịch bệnh hạn chế ra đường thì thật sự câu hỏi "hôm nay ăn gì" luôn hiện diện trong đầu mình. Một ngày ba bửa đi món không trùng lặp cũng là một chuyện phiền cho cái đầu già nua này.

Lúc bước chân vô nhà, chợt trong đầu loé lên món bánh cuốn. Thế là mình đi thẳng vô bếp lấy bịch bột ra quậy, để bột nghỉ khoảng 30 phút, trong thời gian đó vô thay đồ, dọn dẹp một tí.... bước ra là có thể bắt chảo lên đổ bánh. Mà dễ lắm quí vị ơi! trước đây mình làm hơi vất vả vì phải pha trộn vài thứ bột, có khi mắn tay, ra cái bánh mềm ngon, nhưng cũng có lúc bị tổ trác. Bánh cuốn làm ra bị bở thì khó ăn lắm. Nên sau này, mình hay dùng nồi tráng hơi và dùng bột bánh cuốn Vĩnh Thuận cho chắc cú.

Nói chung bột bánh cuốn Vĩnh Thuận họ đặc chế dùng cho nồi tráng hơi, nếu mình đ bánh bằng nồi tráng hơi thì cho ra chiếc bánh mềm dẻo, ăn cũng được chỉ có hơi mất công tí. Nhưng nếu bột bánh cuốn Vĩnh thuận mà tráng chảo thì bánh bị khô, bị sượng không ngon

May quá, tình cờ bạn cho một gói bột bánh cuốn hiệu "Hương Xưa" làm thử thì mình thích lắm. Loại bột này họ pha chế cho chảo chống dính, nên vừa dễ làm mà cũng mềm dẻo, ăn khá ngon. Từ ngày biết gói bột bánh cuốn này, này thì mình dẹp luôn nồi tráng hơi, xài chảo chống dính cho gọn. Giới thiệu cho mấy đứa em hay bạn bè, nói chung ai cũng thích, cũng vừa ý hiệu bột này.

Mình thì cứ làm sn nhân thịt bánh cuốn, gồm thịt heo băm, nấm mèo, hành hương băm nhỏ xào lên nêm nếm vừa ăn, rồi cho vào tủ đông cất đó. Khi nào muốn ăn thi cứ quậy bột, lôi nhân ra làm, loay hoay tí xíu là có đĩa bánh cuốn nóng hổi, vừa thổi vừa xơi. Nếu dự tính trước thì nên ngâm bột qua đêm cho bột có thời gian nỡ. Lúc này bánh làm ra sẽ do hơn, ngon hơn. Nhưng có khi thình lình muốn ăn như sáng nay, mình ngâm lẹ 30' cũng được, tạm ổn không có gì than phiền.

Xin nói là mình không quảng cáo bột đâu nghen. Chỉ chia sẻ ý kiến riêng của mình thôi. Bạn nào có dịp làm thử xem có vừa ý không nhé. Có khi ngon với mình nhưng chưa chắc hợp với ý thích của bạn đâu.


Cách làm: 

 -  "Pha nửa lít nước (500gr), 2 muỗng cà phê dầu ăn và một túi bột bánh cuốn Hương Xưa 220gr rồi khuấy đều cho tan bột.

  -  Để yên bột đã pha từ 20 đến 30 phút. 

 -  Đun nóng chảo không dính rồi phết một lớp dầu mỏng lên chảo. 

 -  Múc một vá bột cho vào chảo, tráng đều.

 -  Lưu ý canh lửa nhỏ, vừa phải. đậy nắp chảo khoảng 30 giây cho bột chín rồi mở nắp lấy bánh ra khay.

 -  Cuối cùng cho nhân bánh bánh vào cuộn lại là xong.

-   Bạn có thể làm bánh cuốn có nhân hoặc dùng bánh với chả lụa, nem chua. Nước chấm bánh cuốn ngọt, mặn vừa phải thì mới ngon."

Quinhon11

_____________

No comments:

Post a Comment