Saturday, May 6, 2023

DÂN DÃ .. HOÀNH THÁNH LÁ TÔM KHÔ

.

Một trong những món ăn vặt người Hoa phổ biến trong khu vực Chợ Lớn là hoành thánh lá (còn được gọi là hoành thánh thủy).

 Món này có “họ hàng” với sủi cảo danh tiếng của người Hoa nhưng lại chịu số phận ít tiếng tăm hơn. Đây vốn là món “con nhà nghèo”, giá chỉ tầm 10.000-15.000 đồng/tô.

Vậy nhưng ở quán hoành thánh lá dì Mũi, mọi thứ bỗng trở nên khác biệt. Nếu ở các nơi khác, hoành thánh lá là món bán kèm nhiều thứ khác thì ở đây chỉ có duy nhất món này. Trước đó, dì Mũi có bán thêm mì xào dầu hào nhưng khi lượng khách tăng vọt nhờ lực lượng blogger ẩm thực lăng xê thì dì không làm nổi nữa, chỉ tập trung vào món chính. Từ đó, tô hoành thánh lá của quán được nâng cấp thành phiên bản cao cấp, giá cũng tăng vọt so với bình thường.

Đầu tiên phải nói đến nước lèo. Nước lèo quán dì Mũi không còn theo kiểu nấu lấy hương lấy hoa mà chất lượng thật sự. Nhìn lượng tôm khô dồi dào trong nồi mà choáng. Dì chia sẻ, lượng tôm khô dùng để nấu nước lèo lên đến gần chục ký mỗi ngày. Không chỉ ngọt nước đậm đà, lượng tôm khô này còn được múc ra cho khách nhẩn nha ăn cho đã miệng. Đặc biệt, thành phần chủ yếu của nước lèo quán dì Mũi chỉ là tôm khô và huyết.




Nguyên liệu chính của món này chính là lá hoành thánh.
Thông thường, mọi người vốn quen thuộc với lá hoành thánh tươi dùng để gói thịt và tôm làm thành món sủi cảo, đây lại là một dạng khác. Hoành thánh lá dùng nấu có dạng khô, miếng to dài cỡ 1,5 gang tay, màu vàng nhạt. Miếng hoành thánh chưa chế biến thì giòn, mỏng, dễ gãy. Khi nấu, chủ quán bẻ lá hoành thánh thành miếng nhỏ vừa ăn nấu chung với nước lèo. Dẫu nấu lâu, hoành thánh lá vẫn không bị rã hay trương phình.

Khi khách gọi, chủ quán sẽ múc một tô đầy ắp hoành thánh, tôm khô và vài miếng huyết, sau đó cho vào tô thật nhiều hành ngò xắt nhuyễn, đầu hành, tiêu, ớt xay.

Món này gia vị phải vừa cay vừa thơm nồng mới kết hợp ăn ý nước lèo tôm khô. Khi ăn, miếng hoành thánh lá còn nóng hổi, chỉ vừa mềm chứ không nhão và rất mượt mà. Nước lèo ngọt đậm thấm vào từng miếng hoành thánh hòa quyện cùng mùi vị tôm khô, gia vị.

Nhiều người còn nhúng quẩy ăn kèm. Gọi là quán cho sang chứ dì Mũi chỉ đẩy xe ra đầu hẻm rồi bày vài bộ bàn ghế lúp xúp cho khách ngồi.

Phạm Đoàn / Theo: PNO

________________________________

No comments:

Post a Comment