Thursday, May 11, 2023

Cành mai trắng bên bờ tử sinh – Tống Mai

 


Một cái gì đó rất buồn khi Ph nhìn bức hình này. Cành mai trắng gầy guộc giữa bờ sinh tử làm cúi đầu im lặng. Bạn tôi nói với tôi khi tôi gởi bức hình cho bạn xem.

Tại sao thể? Có phải nó gợi cho Ph nhớ đến một điều gì?


Không Mai ạ. Bỗng nhiên Ph nghĩ đến một ngày nào đó khi chẳng còn ai có ai.
Lúc đó có lẽ mình đã nằm dưới lòng đất rồi Ph ạ.

Một cành mai trắng nở
Run bên bờ tử sinh
Một cành mai trắng nở
Cháy đỏ nghìn tạng kinh

Tôi làm bức hình dựa vào những câu thơ trên Khánh Trường viết cho bức tranh Tuệ Mai của ông, và dùng những mảnh núi tôi chụp đó đây ở Ngự Bình, Shenandoah và Lake Champlain.

Ph còn nhớ không, hơn mười năm trước Mai gởi cho Ph bài thơ và bức tranh của Khánh Trường vẽ một cành mai trắng nở ra trong lạnh lẽo núi sương, đong đưa giữa hai bờ sinh tử. Một hình ảnh rất đơn sơ nhưng ý nghĩa bao la đủ làm cháy cả nghìn tạng kinh. Hồi đó, trong sự hiểu biết yếu ớt về thiền của mình, Mai chỉ mù mờ rằng một cành mai trắng nở giữa khốn khổ của cuộc đời gói trọn ý nghĩa hiện hữu của ánh sáng trong bóng tối, nghìn tạng kinh cũng không sánh bằng. Mai hỏi Ph Mai hiểu vậy có đúng không. Ph không trả lời mà chỉ gởi cho Mai hai câu cuối trong bài kệ của thiền sư Mãn Giác: Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai. Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết, đêm qua sân trước một cành mai.

Đó là mười năm trước. Hôm nay ngồi trước một bản sao của bức Tuệ Mai, tôi góp nhặt những mảnh núi tôi chụp trong những chuyến đi xa để tạo ra một bức hình cho riêng mình và cũng để gởi cho bạn tôi và bầu trời luôn xám ở bên kia. Nếu kiên nhẫn khi nhìn ra cửa vào lúc chiều muộn thì tôi biết bạn mình sẽ thấy những tia nắng hừng lên đánh tan màu xám trên trời. Đúng thật vậy Ph ạ, đó là khoảnh khắc của sự bừng tỉnh Mai đã từng thấy nhiều lần khi ở bên đó và kinh ngạc với hình ảnh mà Mai gọi là “Midnight sun”.

Sau khi làm xong hình, tâm tư chợt rưng rưng, tôi nhìn cành hoa trắng trên giòng sông sương, mà quên đi ý nghĩa thiền của tấm hình, hai câu cuối trong bài thơ Tuệ Mai biến mất trong đầu, chỉ còn lại hình ảnh lẻ loi của cành mai trắng run bên bờ sinh tử.

Bạn yêu dấu, đêm đã quá khuya bên kia bờ đại dương.
Bonne nuit!

Tống Mai
Virginia, Mar 9, 2023

Nguồn:   https://khungcuahep.com/thien/canh-mai-trang-ben-bo-tu-sinh-tong-mai.html


____________________________________________

No comments:

Post a Comment