Saturday, May 20, 2023

Thu hoạch củ Sùng thảo - Chinese artichoke

Quinhon11

Mới đào và rữa sạch

Tuần trước mình thu hoạch củ Sùng thảo. Trời ơi! cả một mùa đông khắc nghiệt, mình lại vắng nhà miết, nên hầu như phó thác đám rau củ cho trời cho đất, đứa nào mạnh mẽ ráng sống được thì sống. Có mấy chậu cây quí thì xã xệ làm cái greenhouse nhỏ trong sân sau, dồn hết vào cho chúng trú đông.

Còn đám Sùng thảo thì nằm trong khung gỗ giáp đất nên mình chịu thua, đành cho em tự túc tự cường. Vậy mà vắng nhà 6 tuần lễ dài, lúc về thấy em vẫn xanh tươi, từ một thùng, em nhảy luôn qua hai thùng bên cạnh, sống hùng sống mạnh. Mưa em cũng ưa, nắng hạn em cũng chịu, vô tư sống chẳng cần chăm sóc gì cả. Mình viết vậy là để các bạn biết rằng cái em Sùng thảo này dễ trồng vô cùng. Thấy thương lắm.

Cây này mùa đông tốt lá, ra hoa, mùa hè em khằn cỗi lại. Thỉnh thoảng mình cắt lá vào nấu canh, em ngọt ngon như rau dền. Hôm trước tình cờ xem một cái clip về cây Sùng thảo của một em gái. Em bảo rằng lá cây sùng thảo giúp hạ đường huyết, đừng nên ăn nhiều, em ăn có mấy lá mà xây xẩm mặt mày, đi muốn té,  .. Mình thấy không đúng đâu. Bằng chứng là mình nấu canh cả rổ, thỉng thoảng cũng cắt khá nhiều vào ăn chung với rau sống mà chả thấy si nhê gì cả. 

Nhà mình không có đất nhiều, chỉ có mấy thùng gỗ mà lòng tham của mình thì bao la nên trồng đủ loại chen chúc. Ấy vậy mà em sùng thảo này mạnh quá, lấn đất dành dân, em bò ngang trườn dọc, nên tuần rồi mình đã quyết định dẹp loạn, xới hết lấy củ, rồi tém gọn em, trồng lại vào một thùng nhựa lớn. Mình đã có kinh nghiệm rồi, Bạn nào muốn trồng loại này thì nên trồng trong thùng nhựa, sau một năm, khi cây có hoa, và bắt đầu khằn thì thu hoạch củ được rồi. Khi tru hoạch chỉ cần trút cái thùng ra, luồn tay vô rễ nhặt những củ lớn, sau đó cho cây vào lại thùng, thêm ít đất, cứ thế em sẽ sống tiếp và cho thêm đợt củ mới vào năm sau. Sức sống em rất mãnh liệt, khó có gì làm cho em ể mình bỏ ăn, hay qua đời lắm.





Riêng mình do không biết, lúc trước trồng trong thùng gỗ dính vào đất nên khi thu hoạch mình phải đào xới, không ít củ bị gẫy, và cũng không thể thu hoạch hết, có nhiều củ nằm rất sâu, và tay mình thì mỏi rớt.. Củ Sùng thảo nhun nhúc giống con sâu nhưng nhìn dễ thương lắm, sinh trưởng dưới lòng đất vậy mà sạch, đào xong đem vô ra sơ với nước thì trắng tươi, ăn dòn như củ sắn. Ông sui mình thì nói có mùi sâm, nhưng thật tình thì khứu giác mình bị hư, đã nhiều năm chẳng ngửi được mùi gì cả. 

Mình thấy trồng Sùng thảo cũng vui, cây có sức sống mãnh liệt, ko tốn công, tốn sức mà có lá, có củ để ăn. Đợt rồi mình đào được khoảng 2 kg cVới mình thì đây là một cây nên trồng. Còn những công dụng "thần thánh" khác thì mìnnh không có ý kiến, vì chưa kiểm nghiệm được. Hiện còn một vài cây con, bạn nào ở gần Cypress, Houston TX muốn trồng thì liên hệ mình biếu nhé. 

Quinhon11

_________________________

No comments:

Post a Comment