Tuesday, May 2, 2023

Làm Vườn - Vỏ tôm khô tốt như thế nào?

 NHA LE

Bột vỏ tôm khô
Mấy ngày qua mình thấy bà con có bàn đến việc dùng vỏ tôm khô để trộn vào đất vườn, và có nhiều bạn đã rất hài lòng với những thành quả đã gặt hái được sau khi đã xài qua vỏ tôm khô để làm phân bón cho cây.


Vậy thì vỏ tôm khô có những đặc điểm gì mà đã làm cho nhiều bạn hài lòng đến như vậy?


Bột vỏ tôm khô có những đặc điểm sau: nó khá giàu Nitrogen, Phosphorus (2-3-0) và calcium để cung cấp chất dinh dưỡng hữu cơ cho đất của bạn. Vỏ tôm khô là nguồn thức ăn rất là lý tưởng cho vi sinh vật sống trong đất vì nó có chứa lượng chitin khá cao. Làm giàu lượng Chitin trong đất sẽ giúp diệt root knot nematodes. Chất chitin trong vỏ tôm sẽ kích thích sự phát triển của các vi sinh vật mà có khả năng tiêu hóa chitin, và các vi sinh vật đó sẽ săn và diệt root knot nematodes và trứng của chúng.

Các vi khuẩn tiêu hóa chitin tạo ra các enzyme (chitinase) mà có thể phân hủy chất chitin, các enzyme đó sẽ tấn công các nematodes có hại vì vỏ bên ngoài của nematodes có chứa chitin. Một trong những chitinase được gọi là Chitosan, chất này có khả năng làm tăng photosynthesis, là growth hormone cho cây, tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng sự nảy mầm của hạt, và tăng sức đề kháng bệnh tật của cây trồng.

Vì vỏ tôm khô chưa có được ủ trước để thành compost nên nó cần có thời gian để các con trùn và vi sinh vật trong đất tiêu hóa nó thành thức ăn cho cây, vì vậy vỏ tôm khô thuộc loại slow release fertilizer. Để cho vỏ tôm khô mau chóng được phân hủy, nó nên được xới trộn vào đất thay vì chỉ đem rải lên trên mặt đất. Tốt nhất là nên dùng vỏ tôm khô, hoặc vỏ tôm tươi cũng được, để làm compost trước rồi sau đó mới đem trộn vào đất. Khi ở dạng composted rồi thì nó sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây mau chóng hơn. Vì vỏ tôm khô có nhiều Nitrogen hơn các loại compost khác nên rất thích hợp để trộn vào đất để trồng các loại rau xanh.

Happy gardening nhe bà con 😀

Nha Le / https://www.facebook.com/groups/1846382122353265/user/100002120341127

_________________________

No comments:

Post a Comment