Thursday, November 30, 2023

Bruce Willis và Chứng mất trí nhớ vùng trán -

Frontotemporal dementia. (FTD)

Bruce after diagnosed with dementia.
Gần đây các bác sĩ cho rằng triệu chứng của bệnh Alzheimer có thể xuất hiện từ 20 đến 30 năm, trước khi được chẩn đoán, nên mọi người cần phòng ngừa từ khi còn trẻ.

Tin tức này xuất hiện chỉ vài tuần sau khi bạn của Bruce Willis, tiết lộ rằng siêu sao Hollywood "hoàn toàn không nói được" sau khi được chẩn đoán là mắc chứng mất trí nhớ.

Loại bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng đến nam diễn viên Bruce Willis chỉ là một trong nhiều dạng bệnh mất trí nhớ có thể xảy ra. Việc tìm ra bệnh nhân mắc bệnh nào là quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến loại hình chăm sóc cần thiết cũng như những gì bệnh nhân và thành viên gia đình có thể mong đợi.

Tình trạng sức khỏe của Bruce Willis

Vào tháng 2 năm 2023  gia đình thông báo ông mắc chứng  Frontotemporal dementia. (FTD) Căn bịnh tác động đến thùy trán và thùy thái dương của não.. một chứng rối loạn ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của một người, cả nói và viết.

Trước khi Bruce Willis  67 tuổi, nổi tiếng với các vai diễn trong hàng chục bộ phim, bao gồm “Die Hard”, “Pulp Fiction”, “Looper” và “The Sixth Sense”, được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ vùng trán, bao gồm nhiều tình trạng thoái hóa thần kinh, người thân của ông đã nhận ra những trạng thái khác lạ, như sự thờ ơ, không muốn nói chuyện, và trở nên trầm cảm hơn. Tóm lại, khả năng nhận thức và hành vi của ông có vấn đề rõ rệt.. 

Gia đình anh cho biết chỉ sau vài tháng, tình trạng của Willis tiến triển xấu, dẫn đến chẩn đoán chính thức về FTD của anh, được công bố vào tháng 2 năm 2023. Ông chính thức  nghỉ diễn xuất vào tháng 3 năm 2022, khi gia đình anh tiết lộ rằng ông không còn nói được.

Chứng mất ngôn ngữ có thể xảy ra đột ngột, thường là sau đột quỵ hoặc chấn thương đầu, hoặc có thể xảy ra chậm do tình trạng thoái hóa. 

Chứng mất trí nhớ vùng trán không giống như các loại chứng mất trí nhớ khác, được biết đến nhiều hơn, dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer. 

FTD có xu hướng cản trở các kỹ năng giao tiếp và điều hành của một người (chẳng hạn như tổ chức và lập kế hoạch). Nó cũng có thể dẫn đến thay đổi hành vi và tính cách. Đây này cũng là một dạng thần kinh nhưng ít phổ cập hơn Alzheimer.

Đang từ là một người khỏe mạnh năng động,  đột nhiên trở thành một người tàn phế, mất kiềm chế, thật không hề dễ dàng cho chính anh và gia đình. 

Kể từ khi gia đình anh lần đầu tiết lộ vấn đề sức khỏe của Bruce Willis, họ cũng đã chia sẻ về việc dành thời gian với người đoạt giải Emmy và một số thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của anh. Con gái của Bruce Willis, Tallulah Willis, gần đây đã chia sẻ rằng gia đình cô tin rằng điều quan trọng là "truyền bá nhận thức về FTD vì không có đủ thông tin ở nó."

Theo Phòng khám Cleveland, bệnh FTD khởi phát sớm hơn các bệnh thoái hóa não khác, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, và các triệu chứng bắt đầu trung bình vào khoảng 58 tuổi. Không giống như các dạng sa sút trí tuệ khác, khó khăn về trí nhớ không phải là triệu chứng đặc trưng của FTD, mà Nó ảnh hưởng đến cách một người cư xử, cách họ tương tác với người khác và cách họ nói chuyện”

 Bruce Willis có thể sống với căn bệnhđược bao lâu?

Hiện không có cách chữa trị hay cách nào để làm chậm sự tiến triển của chứng mất trí nhớ vùng trán-thái dương. “Bởi vì nó ít phổ biến hơn bệnh Alzheimer nên có lẽ chưa có nhiều nghiên cứu và chưa có phương pháp điều trị nào được chứng minh là có lợi”.

“Mặc dù mỗi người đều khác nhau, nhưng tuổi thọ trung bình của bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ vùng trán-thái dương là 9 năm kể từ khi có triệu chứng đầu tiên nhưng là 5 năm kể từ lần chẩn đoán đầu tiên. Bởi vì thường có sự chậm trễ trong việc chẩn đoán.”

Nhưng các bác sĩ, gia đình và bạn bè có thể làm việc cùng nhau để cố gắng làm cho một bệnh nhân, chẳng hạn như Willis, cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Thành thật chia buồn cùng Bruce Willis cùng  gia đình.

Quinhon11

___________________


No comments:

Post a Comment