Saturday, November 11, 2023

MÓN BÚN CÁ MẲN

LeAnn Nguyen



Mình muốn tìm mua 1 con cá ngừ tươi từ các tàu về Los Angeles hay San Diego. Cả nhà nhất là Mẹ mình rất thích món bún cá mẳn dưới đây.

Có bạn hỏi, nên viết thêm cách nấu kiểu của gia đình mình (học từ Má)

Cách thứ nhất: Bún cá mẳn nước trong 

Cá rửa muối cắt bỏ máu phần bọng để bớt tanh, lạng bỏ lớp vảy, không bỏ phần thịt đen.

Nước sôi bỏ màu (thắng từ đường) cho nước có màu vàng nhẹ hay đậm tùy ý mình. Nêm muối, đường, bột ngọt, bột nêm, bột nấm tùy ý mình. Mắm sẽ nêm sau cùng trước khi tắt bếp lúc nếm lại. 

Nước sôi bỏ cá vào, hạ lửa để lăn tăn vớt bọt nước mới trong (phần quan trọng nhất theo ý mình). Sau khi vớt bọt có thể thêm lon nước gà nếu muốn nhiều nước (không mất mùi cá mẳn). Có thể bỏ vô nồi một hai trái ớt đỏ nếu thích ăn cay.

Cách này nước trong, đơn giản. Ăn với bún, rau sống, salad,  bắp chuối. Cá có thể bỏ vào tô bún tùy cách cắt ban đầu hay để cả miếng bỏ vô dĩa mắm ớt chanh tùy mình. Tô bún dằm chút ớt cay thơm ngon hơn. 

Cách thứ 2: Kho cá mẳn 

Ướp cá với (hành hương, ớt, đầu hành xanh giã dập dập, nước mắm, đường, bột ngọt, bột nêm, bột nấm, màu thắng từ đường theo ý riêng) khoảng 30-60 phút.

Nước sôi (ít nước hơn kiểu trên) bỏ tất cả vào rồi canh vớt bọt. Thường kiểu này nhà mình nấu rất ít nước và nêm mặn  mòi hơn để ăn với cơm.

Cả hai kiểu ăn với cơm hay bún đều ngon. Ăn là cho mình. Ý chính là vậy. Bạn có thể gia giảm pha chế ướp với nghệ và bỏ thơm vô sau theo cách của bạn Calvin. 

Ngoài bún và cơm bạn còn có thể cuốn bánh tráng rau sống có cá và bún rồi chấm nước cá dằm ớt. Ăn với bánh căn cũng ngon (pha nước cá với mắm ăn bánh căn).

Món ăn dân dã này những ngày mưa xưa quê mình ai đi chợ về tay cũng lủng lẳng con cá, trong giỏ là gói bún nóng hổi và mớ rau sống kèm bắp chuối. Nhắc lại là cả một trời kỷ niệm!

LeAnn Nguyen  - Người Việt Cali

_____________________________

No comments:

Post a Comment