Friday, November 24, 2023

Món Gà Tây nướng mềm và ngon ngọt cho Lễ Tạ Ơn


Thêm một chút vị khói dịu cho món gà tây và để dành lò nướng điện cho các món ăn khác.
Gia đình tôi nướng bốn con gà tây để thết đãi tất cả những vị khách nghỉ lễ tại ngôi nhà gỗ nhỏ ở Chicago của ông bà tôi. Ngôi nhà của ông bà tràn ngập hương vị của lễ hội: món gà tây nướng thơm lừng cả trên lầu và dưới nhà. Cha tôi đã phải mất mấy tiếng đồng hồ để làm những con gà tây. Đây là những kỷ niệm tuyệt vời đối với những người còn quá trẻ như chúng tôi để hiểu được công sức đằng sau một món ăn.

Năm nay, Lễ Tạ Ơn của chúng tôi sẽ nhỏ gọn hơn nhiều — một con gà tây có kích thước khiêm tốn là đủ. Từ trong nhà tràn ngập hương thơm của mấy món nướng, tôi bước ra sân, nghe thoang thoảng mùi thơm dễ chịu của than hồng. [Chúng tôi] sẽ dùng lò than để nướng gà, còn lò điện để dùng cho các món ăn phụ như sốt bánh mì ngô, khoai lang casseroles, và bắp cải Brussels nướng.

Hóa ra, hầu hết thực khách đều yêu thích hương vị của gà tây nướng than. Nghĩa là miễn thịt mềm và mọng nước. Tương tự như cách tôi làm món sườn heo và thịt gà hàng ngày, tôi sẽ ướp gà tây trong một nồi nước có hỗn hợp muối và đường, ngâm với nhiều tỏi và lá nguyệt quế trong 24 giờ. Điều quan trọng là ở chỗ những bước rườm rà này mang lại nhiều lợi ích. Sở dĩ tôi nói rườm rà là vì việc sắp xếp không gian tủ lạnh trong những ngày nghỉ lễ là một thách thức, ngay cả với một người có kinh nghiệm.

Một con gà tây nặng từ 10 đến 12 pound (khoảng 4.5 đến 5.4 kg) ướp với hỗn hợp nước muối và đường sẽ nằm vừa vặn trong nồi nấu súp sâu lòng nhất của tôi. Tôi cũng sắp xếp lại kệ tủ lạnh để có đủ không gian chứa nồi. Sau khi ngâm hỗn hợp muối đường, vỗ nhẹ cho ráo gà tây và rắc một ít đường nâu bên trong khoang bụng gà tây. Cho các gia vị thơm vào bụng gà (gồm táo, cam, hành tây, và các loại thảo mộc). Rồi đặt gà tây vào chảo cạn và chà xát đều khắp thân gà bằng đường nâu. Bạn có thể để gà tây đã chà xát trên kệ tối đa một giờ trong khi làm nóng lò nướng, hoặc là để trong tủ lạnh tối đa một ngày.

Tôi lựa loại gà tây tươi, nuôi thả tự nhiên, không bị chích vaccine hay kháng sinh. Nếu không còn sự lựa chọn nào khác ngoài loại gà tây đông lạnh, thì bạn sẽ cần để gà rã đông trong tủ lạnh thêm vài ngày.

Trước tiên phải chà da gà với đường nâu. Hãy lưu ý rằng da gà tây sẽ trông giống như gỗ gụ sẫm màu khi lấy ra khỏi vỉ nướng. Nếu bạn thích da gà có màu vàng hơn, thì chỉ cần chà xát ít đi (hoặc không dùng cà phê theo công thức). Lớp da gà tây lúc nướng xong trông óng ả ngon không thể cưỡng lại.

Nước sốt cho món gà tây là một thử thách khi nướng món gà ngày lễ. Bạn đừng lo lắng. Hãy nấu nước dùng nhạt bằng lòng gà và cổ gà, cùng với một ít hành tím, rượu vang đỏ, và nhiều tiêu. Tôi sẽ làm nước dùng sệt lại bằng bột. Nếu có nước tiết ra từ gà tây, thì hãy hứng nước này rồi trộn vào nước sốt. Hỗn hợp nước này sẽ có mùi khói là lạ nhưng ngon miệng.

Lúc này gà đã lên màu nâu bóng. Hãy đặt gà lên thớt khoảng 20 phút. Trước khi thưởng thức, hãy dùng muỗng lớn múc gia vị làm thơm từ trong bụng gà ra. Sau đó, cắt bỏ phần chân, cánh, và cuối cùng là nửa phần ức. Cắt hai chân ở phần đùi và khớp đùi gà. Cắt ngang ức thành từng miếng dày 1/2 inch (cỡ 1.3 cm).

Trước dịp lễ, cha tôi đã mài con dao bếp. Trong lúc cắt gà, ông ấy liếc lại con dao bằng cây mài dao vài lần. Tôi luôn chú ý đến sự tỉ mỉ của ông để tạo ra những lát gà tây đẹp mắt.

Gà tây nướng đường nâu và hickory

Chuẩn bị 30 phút; Ngâm nước muối 3 đến 6 tiếng; Nấu 1 tiếng

Khẩu phần: 8 đến 10 người

Nguyên liệu:

  • 1 con gà tây nguyên con (10 tới 12 pounds) (khoảng 4.5 đến 5.4 kg)
  • 1/2 cup đường nâu đóng gói
  • 1/2 cup muối
  • 3 tép tỏi, đập dập
  • 4 hoặc 5 lá nguyệt quế
  • Đường nâu chà theo công thức bên dưới
  • 1 trái cam ruột vàng Navel, cắt làm 8 miếng
  • 1 củ hành tây nhỏ, thái nhỏ
  • 1 quả táo nhỏ, bỏ lõi, cắt làm 8 miếng
  • Một nắm thảo mộc tươi hỗn hợp, như rau mùi tây, cây xô thơm, hương thảo, húng tây
  • 2 cup dăm gỗ xông khói (hickory wood chips)
  • Lá húng quế tươi để trang trí
  • Nước sốt gà tây, xem công thức
Rửa sạch gà tây và tháo gói cổ và lòng gà bên trong ra. Đặt cổ và lòng gà vào nồi. (Bạn cất gan gà để nấu món khác nhé.) Đổ 6 cup nước vào nồi và đun nhỏ lửa trong 1 đến 1 tiếng rưỡi, rồi kiểm tra lượng nước đủ dùng để nấu món nước dùng gà tây nhạt này. Lọc và để nước dùng trong tủ lạnh tối đa vài ngày.

Cho khoảng 3 lít nước, đường, muối, tỏi, và lá nguyệt quế vào một nồi hoặc thố đựng súp sâu lòng, và đủ lớn. Khuấy cho đường và muối hòa tan. Cho gà tây vào ngâm trong nước muối; thêm nước nếu cần thiết, để gà được ngâm ngập [trong nước muối]. Bỏ thố gà vào tủ lạnh trong vòng 6 đến 24 giờ. Sau đó, lấy gà tây ra khỏi hỗn hợp nước muối. Và đổ bỏ nước muối đó đi.

Vỗ nhẹ cho gà tây khô. Chà xát bên trong lòng gà bằng một chút hỗn hợp đường nâu (theo công thức bên dưới). Nhồi một ít cam, hành tây, táo, và rau thơm vào khoang bụng gà. Dùng tăm gỗ kéo da gà qua hốc cổ để giữ lại gia vị làm thơm. Đặt gà tây vào chảo, úp mặt ức xuống. Chà sạch lưng gà với hỗn hợp đường nâu. Lật gà lên và chà xát kỹ vào phần ức, cánh và chân với hỗn hợp chà trên. Gà tây đã chà có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến vài giờ.

Để gà tây nghỉ trên thớt từ 10 đến 20 phút. Nhiệt độ sẽ tăng thêm khoảng 10 độ. Dùng muỗng để gạt và lấy đi các loại lá thơm trong bụng gà tây. Sau đó, cắt bỏ phần chân, cánh, và cuối cùng là nửa phần ức. Cắt phần chân ở đùi và khớp đùi gà. Cắt ngang ức thành từng miếng dày 1/2 inch (khoảng 1.3 cm). Thưởng thức kèm với lá xô thơm tươi (sage) và nước sốt thịt gà tây (xem công thức bên dưới).

Hỗn hợp chà xát pha kèm đường nâu: Trộn 1/4 cup đường nâu nhạt đóng gói, mỗi loại 1 muỗng canh: muối, bột ớt, bột cà phê hòa tan, mỗi loại 1 1/2 muỗng cà phê: thì là xay, lá kinh giới cay (oregano) và 1 muỗng cà phê mỗi loại: mù tạt khô, ớt bột xông khói trong một chén nhỏ. Làm khoảng 2/3 cup.

Nước sốt gà tây -  Thành phẩm: 4 cup

[Nguyên liệu chế biến]

  • 2 muỗng canh bơ
  • 2 hoặc 3 củ hành tím lớn, thái nhỏ
  • 2 hoặc 3 tép tỏi, đập dập
  • 1/2 cup rượu vang đỏ khô
  • 4 cup nước dùng gà tây
  • 1/3 cup bột
  • 1 muỗng canh sốt Worcestershire
  • 1 muỗng canh nước sốt làm đậm đặc
  • Muối, tiêu đen mới xay
  • Chảo gà tây nhỏ giọt từ vỉ nướng, tùy thích
Bắc chảo cỡ vừa lên bếp, bỏ bơ lên chảo cho bơ tan ra. Thêm hành tím vào nấu, khuấy đều, cho đến khi [hành tím] mềm và ngả vàng, khoảng 5 phút. Cho tỏi vào và nấu 1 phút. Thêm rượu [vang đỏ] vào và đun sôi cho đến khi còn một nửa. Khuấy 3 cup nước dùng gà tây và đun nhỏ lửa trong vài phút.

Trộn bột và 1 cup nước dùng còn lại vào tô nhỏ cho đến khi mịn. Đổ hỗn hợp này từ từ vào nồi. Nấu, khuấy liên tục cho đến khi nó sánh đặc và sôi, khoảng 5 phút. Thêm sốt Worcestershire, chất tạo màu nước thịt, muối, và tiêu sao cho vừa ăn. Nếu muốn, bạn hãy rưới vào một vài muỗng nước từ gà tây nướng. Thưởng thức khi còn nóng.

Hòa Long biên dịch 


_________________

No comments:

Post a Comment