Thursday, August 4, 2011

Công dụng. Cách nuôi và Bảo quản nấm sữa Tây tạng.






NGUỒN GỐC

Sự xuất hiện của con nấm Kefir ở Việt nam là do các người có dịp đi sang Ấn Độ , nhìn thấy dân Tây Tạng họ nuôi và sử dụng con nấm này nên tò mò hỏi ra thì biết được công dụng của nó .
Các bác VN học cách nuôi rồi xin con giống đem về bằng máy bay .

Về Việt Nam họ nhờ ngay các nhà nghiên cứu khoa học phân tích, và kết quả là có hẳn một bài báo do một giáo sư y khoa viết về công dụng của loại nấm này .

Từ đó con nấm Kefir được truyền tay hết nhà này đến nhà khác và đã giúp cho rất nhiều người khỏi bệnh và khỏe mạnh . Nhưng đến giờ chỉ còn rất ít nhà duy trì được vệc nuôi giữ con nấm Kefir .

Con nấm này hình dạng như cái bỏng nẻ gạo mà vẫn hay để cúng ấy , mềm màu trắng suốt và thơm ngầy ngậy . Nuôi một dúm chừng bốn đầu ngón tay , mỗi ngày nó lại sinh sôi ra thêm một ít , sau khoảng 1 tuần thì có thể chia ra để đem cho người khác . Chính vì vậy con nấm này không có ai bán cả , chỉ có nhà nào kiên trì nuôi giữ nó thì mới còn được . Nếu quên hoặc chán thì nó sẽ chết ngay sau 2 ngày bởi vì nó là một loại thực vật sống , cần không khí để thở và cần sữa tươi để ăn . Nên nếu bạn nào quyết định nuôi nó thì phải thực sự cần nó và phải kiên trì .

Mỗi ngày chỉ tốn 1 túi sữa tươi 2.500đ + 1 thìa đường và 5 phút để thực hiện .

CÔNG DỤNG :

Nấm sữa Tây Tạng là một sinh vật sống , ăn sữa tươi và sản sinh ra một loại men rất có lợi cho cơ thể . Sữa nấm có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể , phục hồi những chức năng bị yếu .

Bản thân sữa nấm không làm cho người ăn béo lên , mà nó chỉ làm tăng sức đề kháng của cơ thể , giúp cho cơ thể chống lại được những bệnh tật xâm nhập , từ đó sẽ ăn uống ngon miệng và ngủ tốt . Cụ thể những loại bệnh như bệnh về đường tiêu hóa , tim mạch , huyết áp , xương khớp … nếu ăn sữa nấm trong thời gian dài thì sẽ khắc phục cơ bản , thậm chí có thể hoàn toàn khỏi bệnh .
 Nấm sữa Tây Tạng đặc biệt tốt đối với người già , trẻ nhỏ , phụ nữ có thai và người bị bệnh , ngoài ra người khỏe mạnh vẫn có thể dùng nấm sữa như một loại thức ăn rất ngon miệng và làm cho cơ thể luôn khỏe mạnh , đối với phụ nữ còn có tác dụng làm da dẻ mịn màng và hồng hào .

Chỉ lưu ý một điều là người khỏe mạnh bình thường khi ăn nấm sữa nên điều tiết chế độ ăn uống cho hợp lý để tránh béo phì .

CÁCH NUÔI VÀ BẢO QUẢN:

1.Dụng cụ để nuôi và lọc sữa:

- 1 lọ nhựa không nắp
- 1 rá nhựa mắt nhỏ
- 1 thìa nhựa
- 1 miếng vải màn sạch
- Sữa tươi không đường hoặc có đường (loại tiệt trùng) 200gr

* Lưu ý:
Con nấm rất kỵ với kim loại nên tất cả đồ dùng để ngâm và lọc sữa phải là đồ nhựa hoặc thủy tinh, sứ ...Nếu dùng đồ kim loại thì

con nấm có thể chết.

 2. Cách nuôi và lọc sữa:

Cho con nấm vào lọ nhựa sạch , đổ 1 túi sữa tươi vào ngâm , lấy miếng vải màn đậy lên miệng lọ , dùng dây chun cột lại để tránh bụi và côn trùng có hại bay vào . Để lọ nấm sữa ở nơi thoáng mát , nhiệt độ trung bình .
Nấm sữa bảo quản tốt thì sau khi ngâm sẽ sánh đặc , có màu trắng ngà , hoặc có thể đóng 1 lớp váng màu vàng nhạt trên bề mặt , nhưng mùi vẫn thơm ngậy .

Sau 24 tiếng , đem lọ nấm sữa ra đổ qua rá nhựa cho sữa chảy qua rá lọc xuống 1 cái bát hứng bên dưới . Dùng thìa nhựa đảo nhẹ cho sữa chảy hết xuống . Phần sữa chảy xuống dưới chính là sản phẩm của nấm sữa .
Phần con nấm còn lại trên rá lọc dùng nước nguội rửa sạch và lại cho vào lọ nhựa (đã được rửa sạch) và tiếp tục quá trình nuôi như trước .
* Lưu ý:

- Mỗi ngày phải lọc sữa một lần vì con nấm chỉ ăn chỗ sữa ngâm đó trong vòng 24 tiếng là hết . Nếu để quên không lọc thì nấm sẽ bị chết .
- Nấm kefir không bao giờ được nuôi hoặc rửa bằng nước ấm , nó sẽ ngỏm củ tỏi ngay  :


CÁCH SỬ DỤNG:

Bạn có thể uống sữa lúc đói buổi sáng sớm rồi ăn quà sáng sau đó độ một tiếng . Tốt nhất là uống trước khi đi ngủ , sau đó không ăn uống gì kể cả uống nước lọc mà chỉ đi đánh răng thôi .
- Pha thêm đường tùy theo khẩu vị để ăn cho ngon miệng . Mùi vị của sữa nấm thơm và ngậy như sữa chua .


KINH NGHIỆM RIÊNG:

- Nếu để 24 tiếng như trong tài liệu hướng dẫn thì chua lắm , tuỳ thời tiết nóng hay lạnh . Thực tế khí hậu ở Việt Nam làm cho nấm nở nhanh và sữa nhanh chua nên chỉ để từ 5 đến 8 tiếng thôi , thậm chí ngày nắng nóng chỉ để ngoài 2 tiếng , rồi cho tủ lạnh chờ đủ thời gian thì lọc .
Hoặc có thể ngâm sữa , cho ngay vào tủ lạnh , chỉ bỏ ra ngoài trước khi lọc độ một , hai tiếng thôi là vẫn thành sữa chua nhưng
không chua lắm , người bị đau dạ dày ăn rất hợp .
- Trong quá trình làm sữa , bạn có thể tự quan sát để thấy khi nào sữa thành sền sệt tức là đã thành sữa chua thì ấn định giờ giấc ngâm nấm trong 5 - 7 - 8 hay 2 - 3 tiếng ở nhiệt độ bình thường bên ngoài còn lại cho vào tủ lạnh .
- Nấm có thể để tối đa 48 tiếng chứ không phải sau 24 tiếng là nó đã chết đâu !
- Chỉ rửa nấm bằng nước lọc lần đầu và lấy nước đó uống cho khỏi phí , sau đó cho rổ nấm rửa thoải mái bằng nước máy , vò kỹ , nắm chặt cho khô rồi đổ sữa vào ngâm tiếp .


- Thí nghiệm : cho nấm vào sữa và để cốc sữa nấm ấy vào ngăn đá tủ lạnh .


Đấy là tổng hợp tất cả hiểu biết về loại nấm này đấy, các chị tham khảo kỹ trước khi sử dụng nha .



xin đọc thêm :
***    Water kefir .     ***    Milk kefir .

Quinhơn11( sưutầm )

________________________________________________