Tuesday, August 16, 2011

Đinh tấn Khương : GỞI VỊ BỒ TÁT .

   
                            CHẤP NGÃ



Ở cái tuổi trên 60 , cuộc sống  của gia đình ông thì cũng tương đối ổn định . Với ông , ổn định có nghĩa là các con đã yên bề gia thất và tự nuôi lấy thân của chúng được
rồi .Trời thương , sức khỏe vợ chồng ông cũng còn tương đối tốt . Không phải vì thế mà ông không chịu lo cho ngày chết , mặc dù tuổi đời của ông cũng chưa già lắm . Nhưng làm sao mà biết được cái chết sẽ đến lúc nào !? 



Nghĩ vậy, vợ chồng ông bắt đầu tìm đọc kinh sách Phật giáo . Giáo lý của Đức Phật đã giúp ông hiểu được tính vô thường của cuộc sống . Nhờ thế ông cũng “ngộ” được một chút xíu .

Cái may mắn là , ông có được một vị Hòa Thượng tận tình nâng đỡ tinh thần và chỉ 
dạy . Bài học nhập môn , thập nhị nhân duyên, ngũ uẩn .. đã được giảng giải tường tận . Thầy rất kiên nhẫn vì nhận biết rằng ông vẫn chưa hiểu hết . Cũng có khi hiểu rồi mà lại không nhớ . Hay là nhớ rồi mà lại không biết làm sao thực hành cho đúng , theo giáo pháp .
 Tính kiênt trì học tập của ông đã được đáp lại bằng những lời dạy thực tế , nhờ thế việc tu học của ông cũng có phần tiến bộ , dù chậm .
Có khi , ông cảm nhận một chút tự hào về mình , chỉ một chút thôi . Nhưng vị Thầy của ông đã nhận biết nên khuyên ông là phải nổ lực hơn nữa để ngăn chận nó lại . Và ông tiếp tục hành trì theo những lời chỉ dạy của vị Thầy .


Ông nhớ mãi lời dặn :
-    Con hãy quên hết những gì con đọc , đừng ráng nhớ những gì Thầy đã dạy . Không cần nhớ thập nhị nhân duyên , ngũ uẩn giai không ..Con chỉ tập làm sao để loại trừ  được “cảm thọ” trong tâm mình , là đủ cho con rồi .

Thầy mãi nhắc đi , nhắc lại 3 thứ cảm thọ cần phải tiêu trừ , đó 
là : 
 -      Cảm thọ vui : gặp lời khen không nên vui .
-      Cảm thọ buồn: gặp điều không vừa lòng hay bị chê trách thì không nên buồn .
-      Cảm thọ không vui không buồn : không buồn , không vui khi được khen ngợi hay  bị chê trách .


Riêng  con , Thầy chỉ khuyên , cần bỏ hai cái cảm thọ đầu tiên là đạt , Cho phép con giữ lại cái cảm thọ không vui không buồn . Khi nào con làm được như vậy Thầy sẽ chỉ tiếp ..


Ông hớn hở ra về và tự hứa với lòng mình là sẽ làm được như vậy , nhất định là phải được , cho dù có  gặp phải những hoàn cảnh khắc nghiệt tới đâu !
Đã có nhiều lần ông vượt qua , nhưng chưa được hoàn hảo cho lắm . Dù thế , Thầy ông vẫn khích lệ bằng những bài học thực tế khác , giúp ông tiến bộ nhiều hơn trong việc tu học .

Cho tới một hôm ...


Cái hôm mà người bạn đồng môn từ quê nhà sang Úc dự khóa tu nghiệp . Tình cờ người bạn nầy đọc thấy tên ông trên cái tấm plaque đặt ở phía trước văn phòng làm
việc , lúc đang đi dạo dọc theo khu phố có nhiều người Việt .

Gặp nhau , hai người mừng rỡ và đưa nhau đi ăn trưa để tranh thủ thời gian được gần gũi , vì người bạn  phải trở về VN vào ngày hôm sau . Vừa bước vào cái quán ăn , ông chợt nhìn thấy một người đàn bà , độ tuổi ngang tầm mẹ ông . Bà có nét mặt quen quen mà ông không nhớ là đã gặp ở đâu . Câu chuyện giữa chừng , mà thằng bạn đang tiếp tục kể đã không cho phép ông bận tâm về người đàn bà ấy thêm nữa .

Một chặp sau , ông nghe bà nói nhỏ với người ngồi bên cạnh :

-       Cái cậu ngồi bàn kìa kìa , ngày xưa mẹ con nó nghèo khổ lắm , có người ác miệng cho là “thứ trôi sông lạc chợ”. Thương tình Ông Bà Nội tôi đem về cho ở giúp việc 
nhà , nhờ vậy mà có tiền nuôi con ăn học . Không biết nó còn nhớ tôi không nữa !?
Rồi hai người đàn bà tiếp tục thầm thì gì đó , mà ông không nghe rõ .

 
Ông cố giữ cho vẻ mặt cho được bình thường dù rằng tâm ông đang dậy sóng .  Quay sang người bạn , hỏi một vài câu bâng quơ để cố xua tan cái đám mây đen đang ùn ùn kéo tới , trong tâm ông .

Bấy giờ ông đã nhớ người đàn bà đó là ai rồi . Ông định xong bữa ăn ông sẽ bước đến chào bà , nhưng đã không kịp vì họ đã rời tiệm ăn không lâu sau đó .

Về lại văn phòng , tâm ông bắt đầu dậy sóng thêm nữa nhưng công việc bề bộn đã  khiến ông tạm quên . 

Buổi chiều về nhà, thấy ông không được vui nhưng vợ ông không muốn hỏi , vì nghĩ rằng chắc là có chuyện gì đó không ổn , nơi chỗ làm . Tính bà thường như vậy , lúc nào bà cũng nghĩ rất đơn giản : “mọi chuyện rồi cũng sẽ qua” .
Như để trấn an , ông nói với vợ rằng hơi khó chịu trong người một chút , chắc là sắp bị cảm , cần đi ngủ sớm .

Nhưng suốt đêm hôm đó , làm sao mà ngủ được . Cái tâm của ông nó chạy nhảy lung tung .. hết nhớ chuyện của quá khứ rồi lại đến cái câu nói đã nghe được trưa nay , nó cứ lập đi lập lại mãi trong tâm của ông . Nó đã làm cho ông buồn lắm . Không phải buồn cho ông nhưng buồn cho linh hồn của Mẹ mình , một người mẹ mà ông luôn coi là một người mẹ vĩ đại , lại bị người đời xúc phạm !?
Hôm sau , ông đến găp vị Thầy để mong chia sẻ và được chỉ dạy .
-      Tâm con đang có nhiều rác rưởi rồi đấy , phải không ?
-      Sao Thầy nói vậy ?
-      Nhìn mặt là hiểu được tâm con rồi , có gì khó đâu . Nói cho Thầy nghe chuyện gì đã xảy ra ?
Ông tường thuật hết những gì đã xảy ra cho Thầy nghe . Thầy lại hỏi :
-      Có gì mà con lại buồn ?
-      Thưa Thầy , con không sợ người khác làm khổ con . Nhưng con không cho phép một ai xúc phạm đến người Mẹ vĩ đại của con !
-         Con đi về đi , Thầy cần nghỉ ngơi .
  Hơi lạ , ông lễ phép thưa :
-      Thầy nhóm bệnh mà sao không cho con biết , để mang thuốc cho Thầy ?
-      Không , Thầy đâu có bệnh gì !
-      Thế sao Thầy  không chịu giúp con , trong lúc con đang rất cần đến Thầy !?
-      Bởi con chưa tu được , cái “ngã” của con còn quá lớn . Và nhớ là , đừng nên đến gặp Thầy nữa , nhé ! Thầy đi nghỉ đây .


 Ông lững thững về nhà với một tâm trạng hỗn loạn . Ông cố dỗ giấc ngủ nhưng cái đầu của ông cứ nghĩ ngợi lung tung làm cho mệt mỏi thêm hơn . Gần sáng , ông cũng chớp mắt được một chút . Một giấc mơ đã đến với ông trong giấc ngủ ngắn ngủi ấy . Ông không nhớ hết nội dung , chỉ mơ hồ nhớ được lời dặn của vị Hòa Thượng :

-         Hãy tìm vị Bồ Tát của ngươi mà nói lời cám ơn .
-         Vị Bồ Tát đó là ai , thưa Ngài ?
-         Người đàn bà mà con đã gặp buổi trưa hôm nọ , không ai khác !


Thức dậy , ông nằm yên và mãi suy nghĩ mông lung về giấc chiêm bao ngắn ngủi vừa mới xảy ra . Ông chưa kịp hiểu gì cả !?

Rồi công việc bề bộn cũng khiến cho ông vơi đi nỗi băn khoăn trong đầu . Cho tới một hôm ..


Trong lúc đang đứng chờ để nhận cái thư bảo đảm được gởi tới bằng đường bưu điện . Vô tình quay lại phía sau , ông chạm mặt người đàn bà hôm nọ , người mà ông đã nhớ được là ai .
-      Chào bác , có phải là  Bác X ,  trước kia ở đường Y , không ạ !?
-      Ừ, đúng vậy . Cậu còn nhớ đến tôi đấy à !?
-      Dạ , thưa Bác , bây giờ cháu mới nhớ ra . Lần trước gặp Bác ở tiệm ăn , cháu hơi ngờ ngợ nên không kịp chào . Cháu xin lỗi Bác .
Bác vui  lòng cho cháu xin địa chỉ nhà , cháu sẽ đến thăm ,  Hôm nay cháu bận việc gấp nên phải đi ngay , mong Bác hiểu !


Ông ghi nhanh  địa chỉ và số điện thoại , rồi cẩn thận cất kỹ vào bóp .
-      Cháu sẽ điện thoại cho Bác , mong gặp lại Bác sớm khi sắp xếp được thời gian .

Bà nhìn theo ông cho đến khi khuất hẳn sau cái khung cửa kính , bà mỉm cười một mình.


Ông đã gặp lại , người mà Mẹ ông đã luôn nhắc nhở như một vị ân nhân , trong những năm ông còn là một thằng bé lên 2 và luôn được bà đối xử như đứa con đẻ . Gia đình bà đã rời Viêt Nam rất sớm , theo diện bán chính thức . Mẹ con ông đã mất liên lạc kể từ đó .

Mọi thứ chuyện đều được nhắc lại , ông đã khóc thật nhiều theo sau cái ôm chặt vào lòng của bà . Ông nhận biết , những giọt nước mắt đó đã rửa sạch hết những thứ rác rưởi trong tâm của ông , những thứ rác rưởi mà nó đã được mang lại sau một cơn mưa cuối mùa , vừa qua .


Ông quyết định đi thẳng lại chùa để gặp Thầy , Cửa phòng mở rộng sau mấy tiếng gõ nhẹ . Lén nhìn mặt để thăm dò , vì ông vẫn còn nhớ lời Thầy đã dặn hôm nào .
-      Con xin lỗi Thầy , con không làm đúng theo lời Thầy đã dặn !
-      Không , Thầy xin lỗi con , vì thầy đang làm trái lời dặn của chính mình , đây mà !?

Rồi cả hai thầy trò lại bắt đầu cho một bài học mới ...

Viết xong ngày 17tháng Tám năm 2011

LỜI NGƯỜI VIẾT:

Bài nầy đã được viết nhằm rửa sạch những thứ rác rưởi , còn đọng lại trong TÂM mình .
Cơn mưa cuối mùa , thật nặng hạt .. trong TÂM tôi đã lắng yên , và mọi rác rưởi cũng đã được dọn sạch .

Tôi xin gởi bài viết nầy đến Chị Bùi Mai , một vị Bồ Tát đã giúp tôi nhận biết TÂM mình .
Mong được coi đây là một lời chân thành đúng nghĩa .


No comments:

Post a Comment