Tuesday, August 2, 2011

CÁ HEO CÓ THỂ TỰ CHỮA LÀNH VẾT THƯƠNG .



Một con cá heo “bottlenose dolphin” vui đùa với hai huấn luyện viên tại khu giải trí SeaWorld, San Diego. Một số khoa học gia khám phá loại cá heo này có khả năng tự chữa lành vết thương. (Hình: Bob Couey/SeaWorld San Diego via Getty Images)



(LiveScience.com) - Thiên nhiên còn giấu diếm chúng ta những gì ? Ðừng nhìn đâu xa , hãy xem khả năng tự chữa lành các vết thương của loài cá heo mõm chai (bottlenose dolphin) để tìm cách cải thiện khả năng đó ở con người . Ít ra đó là những gì mà một nhà nghiên cứu tại trường Ðại Học Georgetown đề nghị .



Ông Michael Zasloff , một giáo sư tại Trung Tâm Y Khoa Ðại Học Georgetown , trong một bức thư được đăng tải trong số ra ngày 21 Tháng Bảy của tạp chí bệnh ngoài da Journal of Investigative Dermatology , đã kể lại vài vụ được ghi trong các tài liệu về những thương tích trầm trọng cho cá heo , được cho là do cá mập gây ra . Những vết táp này , đôi khi lớn hơn một trái banh bóng rổ , đã lành trong một vài tuần mà không làm cho những con cá heo biến dạng . Chúng cũng không tỏ dấu hiệu gì là đau đớn , và không có dấu hiệu nhiễm trùng nào có thể nhận thấy được .

“Nếu tôi nhìn thấy điều này ở một người, tôi sẽ không tin ,” ông Zasloff nói . “Khả năng tự chữa lành của nó hầu như xa lạ so với khả năng của chúng ta .”

Những con cá heo kỳ diệu

Vài khả năng đáng kể cùng góp phần đưa tới khả năng chữa lành có vẻ kỳ diệu ở cá heo . Trước hết , ngay cả với một vết thương hở lớn ở bên hông của chúng , cá heo không chảy máu đến chết . Theo ông Zasloff , chúng có thể sử dụng bộ máy bơi lặn của chúng để cắt đứt sự lưu thông của máu tới những phần không quan trọng trong cơ thể , nhằm giảm bớt dòng máu tới vết thương trong khi nó đóng cục .

Thứ nhì , trong tiến trình chữa lành , các vết thương của cá heo không tỏ dấu hiệu gì là bị nhiễm trùng . Các nhà nghiên cứu đã khám phá rằng da và lớp mỡ của chúng chứa các hợp chất có các tính năng chống vi khuẩn , là điều có thể giúp chặn đứng sự nhiễm trùng ở những vết thương hở .
Những con cá heo cũng không cho thấy các phản ứng tiêu biểu khi bị đau đớn trong khi chúng hồi phục từ những thương tích này . Thường thường , một vết thương hở và sâu sẽ thay đổi thái độ của động vật và các thói quen ăn uống trong một vài tuần lễ . Trong những cuộc thảo luận với những người chăm sóc cá heo , ông Zasloff khám phá rằng những con cá heo ăn và cư xử bình thường dù trong khi chúng bị thương nặng .
Ông Zasloff nói khả năng tự chữa lành là điều khá kỳ diệu . Chỉ trong vòng vài tuần lễ , những con cá voi có thể thay thế hoàn toàn những mô bị mất  - ngay cả những lỗ thủng cỡ hai trái banh football . Chúng có thể có khả năng tái tạo này từ các tế bào gốc đặc biệt , giống như vài loài lưỡng cư mọc lại những chân bị mất của chúng .

Tiềm năng chữa trị ở người ?

Hiểu rõ khả năng tái tạo của cá heo có thể hữu ích cho con người . Các kỹ thuật mà loài có vú trên biển này sử dụng để tái tạo các mô của chúng có thể tùy thuộc vào vài loại tế bào gốc hoặc protein đặc biệt nào đó , và là thứ có tiềm năng được sử dụng cho người .

“Ðây là một động vật có cấu trúc cực kỳ tương tự với chúng ta ,” ông Zasloff nói . “ Ðây có thể là nguồn thông tin , nơi để tìm kiếm vài câu trả lời cho những bí mật lớn lao mà chúng tôi với tư cách các y sĩ đang cố giải quyết .”
Những protein khác mà cá heo được biết đã sản xuất trong khi hồi phục , như một hợp chất giảm đau hoặc chống vi khuẩn , cũng có thể hữu hiệu đối với người . Bởi vì cá heo tự nó tạo ra hợp chất giảm đau , có một cơ may nó sẽ không gây nghiện cho người như vài loại thuốc giảm đau trên thị trường hiện nay .

Ông Zasloff tin rằng những cuộc nghiên cứu thêm có thể đưa tới các thuốc trụ sinh và thuốc giảm đau mới để sử dụng tại các bệnh viện và trung tâm y khoa .
 (n.n.)

Quinhơn11 ( sưu tầm )

No comments:

Post a Comment