Monday, August 29, 2011

LÀM ĐẬU HỦ LẠNH ... THƠM NGON , BỔ DƯỠNG ...




Hôm trước  , được bạn cho ăn món tráng miệng khá lạ , và giới thiệu là món đậu hủ kiểu mới .  Ăn thử thấy hay hay , nhất là tìm hiểu về khâu vật liệu , thấy rất tốt cho sức khoẻ , nên QN có hỏi cách làm , nhưng bạn nói không biết , vì đặt mua từ người bán  ...
Sau hôm đó , QN đã tổng hợp  từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng ... thì tuần rồi QN đã có công thức và ra tay  làm thử . Kết quả ra được món đậu hủ lạnh khá ngon ... Nên hôm nay QN xin chia sẻ với các bạn .

Đây là món tráng miệng làm từ sữa đậu nành , ăn lạnh , và có nhiều cách ăn .

_   Có người thích ăn với nước đường & gừng , như khi ăn đậu hủ nóng .

_   Có người thích ăn với trái cây tươi , hay trái cây hộp với nước đường .
_  có người thích ăn với nước dừa , sền sệt rưới lên trên ....  ( người miền nam ..)

 QN xin hướng dẫn cách làm đậu hủ lạnh căn bản , còn cách ăn  thì tùy theo khẩu vị , ý thích của mỗi người mà chế biến  hoặc gia giảm thêm nhé .


Vật liệu :


-  một hộp sữa đậu nành , loại 1/2 gallon ( mua trong chợ mỹ )
-  một hộp ( 1. oz )  unflavored Gelatin . ( một hộp có 4 gói nhỏ ) chợ mỹ , chợ Vn  đều có bán .
-  Một cup đường . ( lượng đường có thể gia giảm tùy ý mình ) .
-  Một muỗng cafe hạnh nhân    ( pure almond extract )  Nếu ai thích mùi hạnh nhân .
- 1 muỗng cafe bột vani . ( nếu thích .)
-  hộp nhựa , hoặc ly để đựng đậu hủ .



















Cách làm ;



_  Đổ bình sữa , vào cái nồi lớn  , bắt lên bếp nấu cho tới lúc sủi tăm ( không cần sôi , để ý chịu khó quậy để khỏi  đóng vón ở dưới đáy nồi .) 

_  Trong khi đó , nấu một ly nước sôi , ( dùng microwave )  trộn hộp gelatine ( gồm 4 gói nhỏ ) vào ly nước chịu khó quậy cho tan hết , cho đến khi thấy nước trong .

_  Đợi nồi sữa đậu nành nóng vừa đủ , gần sôi , hay gọi là sôi tim , thì trộn ly nước gelatine ,  almond , vanila .. vào chung trong nồi sữa ,   tắt lửa , tiếp tục quậy cho đều , chừng vài phút , cho tới khi tất cả hoà tan đều với nhau .

Vậy là xong , để nguội một chút , múc ra ly , hoặc hộp nhựa ,  cho vào tủ lạnh qua đêm , hoặc ít nhất 5-6 tiếng đồng hồ , sữa sẽ đông đặc lại . ( phải để tủ lạnh mới đông .)

Ăn có vị thơm , mềm giống đậu hủ , nhưng có phần dai hơn .... và món này phải ăn lạnh , nếu lấy ra khỏi tủ lạnh lâu , hoặc hâm nóng , có thể bị  chảy nước  ( sẽ trở lại thể lỏng như thưở ban đầu .).



bắt lên bếp nấu ..


Được 12 hộp nhựa nhỏ .

sau khi để tủ lạnh qua đêm , thành đậu hủ lạnh ...đông dặc .

Cách nấu nước đường :

Lấy 1 chén đường , bỏ vào cái nồi nhỏ , mở lữa trung bình , dùng đũa trộn đường , đảo qua đảo lại cho đến khi đường tự tan chảy thành chất lỏng , tiếp tục trộn đến khi thấy đường lõng ngả màu vàng , ( đậm lợt tùy ý mình ) lúc này cho vào một chén nước lạnh , (cho thêm vài lát gừng nếu muốn ) tiếp tục quậy đến khi
thấy đường vừa ý thì tắt lữa ... để nguội , ngày mai ăn chung với đậu hủ  lạnh .. ( công thức : 1nước , 1 đường .)

Đây là một món tráng miệng dễ làm , ăn lạnh , thơm ngon , tốt cho cả người lớn lẫn con nít vào mùa hè nóng nực này ......


với trái cây hộp , hoặc tươi .
                                                  
Ăn với nước đường

http://quinhon11.blogspot.com/  

Chúc các bạn làm thành công .

No comments:

Post a Comment