Thursday, January 2, 2014

Giấm - chuyên gia tẩy rửa, chăm sóc vật nuôi

Hầu như không bao giờ vắng mặt trong chạn bếp của mọi nhà, giấm ăn không chỉ là một gia vị tạo độ chua cho món ăn còn là một “trợ thủ” đắc lực và hết sức hợp túi tiền của các bà nội trợ. Vô cùng dễ mua (cũng không quá khó để tự làm) và dễ sử dụng, giấm ăn có hàng chục cách dùng cho những mục đích khác nhau, bạn sẽ phải ngạc nhiên về chất lỏng đặc biệt này đấy!




 
Đây là công dụng được nhiều người biết đến nhất của giấm. Do có tính axít nhẹ, giấm được xem là chất tẩy rửa tự nhiên và an toàn cho gia đình, kể cả là gia đình có trẻ nhỏ. Nào hãy tận dụng những công dụng rất đáng kể này của giấm và cắt giảm chi tiêu cho những hóa chất tẩy rửa chuyên dụng – vì chúng ko tốt cho sức khỏe của bạn, hầu bao của bạn và môi trường sống của hành tinh này. 


Làm sạch chén bát đóng cặn. Để loại bỏ vết ố hoặc đóng cặn ở chén bát, hãy ngâm chúng vào dung dịch giấm (tùy mức độ ố và cặn bám để pha nồng độ giấm và điều chỉnh thời gian ngâm). Sau đó rửa sạch, bạn sẽ thấy lại những chiếc tách hay chén đĩa sáng bóng thân thuộc của mình. 

Làm sạch vỉ nướng. Tất nhiên bạn không muốn nướng thịt trên những chiếc vỉ bám đầy muội than đen kịt. Cọ vỉ nướng bằng bông chà nhôm nhúng giấm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này và yên tâm tổ chức tiệc nướng với những chiếc vỉ nướng sạch sẽ. 

Làm sạch máy pha cà phê và máy rửa chén. Cứ mỗi tháng một lần, bạn đổ 1 tách giấm vào máy rửa chén hoặc máy pha café rỗng và bật máy để loại bỏ mùi và làm sạch cặn thức ăn và café bám trong máy. 

Làm sạch lò vi sóng. Đặt một chén dung dịch nước sôi pha với ½ giấm đặt vào lò vi sóng và đóng cửa lò trong 5 phút, sau đó dùng khăn vải lau sạch. 

Làm sạch bông tắm xơ mướp. Để rửa sạch cặn xà phòng trong bông tắm xơ mướp, hãy ngâm nó trong dung dịch nước giấm 50% trong 1 ngày đêm sau đó xả sạch bằng nước sạch.

 Làm sạch kéo bị dính.
Webtretho - Dụng cụ vệ sinh
Ảnh: Gettyimages
Khi lưỡi kéo của bạn không còn bén ngọt và có cảm giác dính, hãy lau lưỡi kéo với khăn tẩm giấm trắng. Không giống nước và xà phòng, giấm không làm mòn và gây rỉ sét lưỡi kéo. 

Làm sạch keo dán và gỡ nhãn dán trên đồ vật. Thay vì cố cào cấu để bóc các miếng nhãn dán trên đồ dạc, bôi giấm lên để một lúc là bạn có thể dễ dàng gỡ lớp keo dán. 

Làm sạch bã kẹo cao su dính trên tóc hoặc vải vóc. Đun ấm một chén giấm nhỏ sau đó ngâm phần vải hoặc tóc bị dính bã kẹo cao su vào dung dịch giấm ấm để dễ dàng gỡ sạch bã kẹo. 

Làm sạch vết sáp nến và chì sáp trên tường và sàn nhà. Những vết sáp nến chảy trên sàn nhà có thể được làm sạch nhẹ nhàng với một cái giẻ nhúng dung dịch nước giấm 50%. Với những hình vẽ bằng sáp màu trên tường của bọn trẻ, hãy nhúng bàn chải đánh răng vào giấm vào chà sạch. Giấm làm phá hủy cấu trúc sáp, do đó giúp làm sạch sáp nhưng không độc hại cho trẻ em. 

Làm thông vòi tắm hoa sen. Bạn thấy nước vòi sen nhà mình ngày càng yếu? Đó chưa hẳn là do áp lực nước yếu mà có thể vòi tắm của bạn bị đóng cặn vôi (do khoáng chất trong nước tích tụ). Cho giấm vào một túi nhựa và bọc đầu vòi tắm vào ngâm trong khoảng 1 giờ sau đó mở nước để tống sạch cặn bám. Thế là tối nay bạn có thể tắm táp thoải mái rồi. 

Khử mùi thức ăn trong bếp. Đặt một chén giấm ăn lên bàn bếp và để qua đêm sẽ khử sạch mùi thức ăn còn ám lại sau khi bạn nấu bữa tối qua và đặc biệt là sau khi bạn làm các món nặng mùi như chiên cá hoặc nướng thịt. Cách này cũng giúp khử mùi thuốc lá cũng như vật nuôi trong nhà. 

Làm thông cống và đường ống tắc. Thay vì mua các hóa chất mạnh gây phân hủy đầy độc hại để làm thông cống tắc, có một cách tự nhiên và không độc hại mà bạn nên thử. Đổ một cốc bột nở (baking soda) xuống đường ống tắc, tiếp theo là một chén giấm trắng và để yên cho hỗn hợp này sủi bọt (bạn có thể thấy bọt trào lên hoặc nghe tiếng sủi); sau khi quá trình sủi bọt kết thúc, dội sạch cống bằng một nồi nước sôi. Thế là xong, thật đơn giản phải không nào? 

Chăm sóc cho chú cún và miu yêu


Webtretho - Vệ sinh vật nuôi
Ảnh: Gettyimages

Có thể dùng giấm cho cả vật nuôi ư? Sao lại không nhỉ? Giấm giúp chú cún và miu cưng của bạn xinh đẹp và khỏe mạnh hơn đồng thời giữ cho không gian sống của bạn sạch sẽ dù bạn có nuôi chó mèo trong nhà. 

Làm sạch và sáng lông. Phun dung dịch 1 chén giấm pha với với 1 lít nước lên vật nuôi của bạn để giúp lông chúng sạch và loại bỏ các côn trùng ký sinh như bọ chét và ve. 

Giúp hệ tiêu hóa ổn định. Hòa một muỗng café giấm táo vào khoảng 3 chén nước uống của vật nuôi sẽ giúp hệ tiêu hóa của chúng khỏe mạnh và cũng giúp chúng tránh bị quấy nhiễu bởi côn trùng ký sinh. 

Khử mùi “hộp ị” của chó mèo. Đổ giấm vào hộp rỗng khoảng 1 cm giấm và để trong khoảng 20 phút để khử mùi khó chịu trong hộp.

Bạn đã thấy loại chất lỏng này đa năng đến thế nào chưa? Có thể chúng tôi vẫn còn chưa biết đến những công dụng khác của giấm, bạn hãy chia sẻ những kinh nghiệm của riêng mình với chúng tôi và cả cộng đồng nhé!


Theo webtretho.com

________________________________________________

No comments:

Post a Comment