Sunday, October 30, 2011

HỌC LỚP NỮA ĐÊM ...

                            BỞI VÌ ..  BAN NGÀY BẬN ...             
                                                   .... BAN TỐI CŨNG KẸT .. .          
                                   




Với tình hình kinh tế trì trệ, cộng thêm thực tế là công việc nào cũng dần dần đòi hỏi người có bằng cấp, cũng là điều dễ hiểu khi các đại học, đặc biệt là các đại học cộng đồng, đang có đông đảo người ghi danh.

Ngày càng có nhiều đại học trên khắp nước Mỹ mở ra các “lớp học nửa đêm” để đáp ứng thời khóa biểu đặc thù của các sinh viên có con nhỏ , có công việc làm với giờ giấc chặt chẽ vào ban ngày , và cho cả những người chỉ cảm thấy đầu óc sáng suốt , dễ dàng học tập vào lúc canh khuya .

Ở các trường không đủ sức chứa tất cả sinh viên , các lớp học nửa đêm về sáng này là cơ hội để ban giám đốc sử dụng hiệu quả cái vốn phòng ốc của mình , không còn để phí phạm sau những giờ học “bình thường” trong ngày .

Nói chung , các lớp học nửa đêm vẫn chưa là điều thường thấy , nhưng đang lan rộng trong các trường đại học cộng đồng , nơi tập thể sinh viên thường là những người vừa đi học vừa đi làm .

Nhiều trường đại học này đang phải đối đầu , với sĩ số sinh viên gia tăng nhanh chóng và các lớp học ban ngày lẫn ban đêm và cả cuối tuần đều hết chỗ.

“Các trường này không muốn từ chối đón nhận sinh viên ,” theo lời Norma Kent thuộc Hiệp Hội Các Ðại Học Cộng Ðồng Mỹ (AACC). “Nếu bạn có giáo sư sẵn lòng dạy những giờ giấc không bình thường , thì đó sẽ là giải pháp cho nhiều vấn đề .”

Khoảng 2/3 các sinh viên đại học cộng đồng ở Mỹ cũng làm việc , toàn thời gian hay bán thời gian . Và nhiều trường trong số này nhận ra rằng các sinh viên của họ thường phải ở lại sở làm việc trễ . Cũng như có các sinh viên khác thích học khuya vì đó là thời gian họ cảm thấy đầu óc sáng suốt nhất , theo lời Giáo Sư Joy Goodie , dạy môn tâm lý học ở Ðại Học Cộng Ðồng Quận Baltimore , thành phố Catonsville, tiểu bang Maryland .

Ý tưởng mở ra lớp học nửa đêm chỉ mới hình thành năm 2009 tại Ðại Học Cộng Ðồng Bunker Hill ở Boston , nơi nhiều sinh viên muốn đi học mà nhà trường không có chỗ , cả lớp sáng và lớp tối-trong những giờ ‘truyền thống’. Trường này , được xây để đón nhận 2,500 sinh viên , lúc đó phải tìm giải pháp chứa đủ 13,000 người .
Và giải pháp lớp nửa đêm được đưa ra khi nhà trường nhận ra rằng ở các thành phố lớn như Boston , không phải đến khuya là ai cũng đều đi ngủ .

“Chúng tôi nhận ra rằng ở vùng Boston có nhiều người làm việc ca ba hơn là chúng tôi tưởng ,” theo Viện Trưởng Ðại Học Cộng Ðồng Bunker Hill Mary Fifield . “Ðây là thành phần dân số mà chúng tôi không hề biết là hiện hữu .”

Nhà trường trong khóa này mở năm lớp học nửa đêm .
Giáo Sư Goodie gọi lớp học “Tâm Lý Học Nhập Môn” của bà là “Viện Của Người Mất Ngủ”. Trong khóa này , lớp học từ 12:01 sáng đến 2:55 sáng .

Bà nói đùa rằng có hai loại sinh viên ghi danh vào lớp học : Những người giống như bà , thích thức khuya và những người tưởng lầm họ ghi danh vào lớp buổi trưa .

Giáo Sư Goodie cũng cho hay rằng có học vào giờ giấc khuya khoắt này , người sinh viên mới có cơ hội gặp và thấy sự hoạt động của những nhân viên lau chùi dọn dẹp hay canh gác , vốn là những người ít khi được để ý tới , nhưng giúp cho ngôi trường được hoạt động đều hòa .

Giáo Sư Goodie cho hay mỗi buổi học , đến khoảng 2 giờ 30 sáng là ai cũng mệt mỏi , nhưng phần lớn trong suốt buổi , “lớp học rất sống động , ai cũng tỉnh táo , ai cũng tham gia vào sinh hoạt của lớp”.

Lê Tâm (theo USA Today)

No comments:

Post a Comment