Wednesday, August 29, 2012

Làm bò viên thành công rồi !

Quinhon11

quinhon11.com

Hôm qua QN đã chuẩn bị sẵn nguyên liệu làm Bò viên . Này nhé : gân thì đã cắt khúc luộc cho vừa mềm và cất vào tủ lạnh tối qua, 2lbs Thịt bò xay sẵn loại ngon chỉ có 7% mỡ thôi . (Làm lần đầu mà , muốn làm cho tốt). Thịt mua về cũng cất vào tủ đá. Lấy hai hộp nhựa lớn bỏ nước lạnh làm đá. Vậy là xong!


Sáng nay, lấy thịt bò ra để ngoài khoảng một giờ, trong khi đợi thịt bớt lạnh, QN lo đong, cân lượng gia vị cho chính xác để sẵn. 
Nguyên liệu vẫn giống trong bài trước ( Tự làm bò viên ngon ở nhà .). 
Đem chỗ gân đã luộc rồi hôm qua, bỏ vào máy xay cho thành vụn cỡ 1/2 hột bắp là vừa, xong cũng trút ra chén để sẵn .



Tiếp đó QN lấy thịt dẽ nhỏ cho mau tan đá,  rồi trộn tất cả nguyên liệu vào thịt , (ngoại trừ gân và nước đá) lấy tay nhồi sơ rồi chia làm 4 phần , bỏ vào máy xay sơ, như trộn thôi ( khoảng 30 giây) cốt cho trộn đều gia vị chung với thịt .

Sau khi trộn xong, QN bỏ vào một cái thố đậy giấy ni lông đem cất lại vào tủ đá khoảng 1-2 tiếng đồng hồ.

Trong khi giữ thịt lạnh chờ gia vị, bột nổi có thì giờ ngấm đều, QN dọn dẹp hết tô chén, cân, dao thớt làm sạch bếp lại như cũ . Chỉ chừa lại cái máy xay thịt thôi cho đở rối mắt.


tô thịt xay xong lần đầu , đem bỏ vào tủ đá
Gân xay vụn

Ra vườn coi cây cảnh một hồi, trở vô lấy tô thịt ra, cũng chia làm bốn xay lại lần nữa. Lần này trong lúc xay có cho thêm vào chút xíu nước đá lạnh , hoặc lấy cục đá dập nhỏ bỏ vào xay chung với thịt cho máy bớt nặng vì thịt mỗi lúc một dẻo hơn, xay mỗi cối chỉ vài phút , rồi trút ra thố trộn đều đậy giấy kiếng lại bỏ vào tủ đá tiếp , sau một tiếng hoặc hơn , hoặc khi nào thấy rảnh (hay hôm sau cũng được), lại lấy ra xay tiếp một lần nữa .

Sau khi xay kỹ lại lần chót xong, (thịt xay vừa phải không cần xay nhuyển như chả lụa), Lúc này trộn gân vào chịu khó nhồi lại bằng tay khoảng 5 phút cho thêm dẻo , thịt càng dẻo thì bò viên càng dòn . Có bạn dùng máy nhồi bột nhồi thịt thêm vài phút.
 
Bây giờ là lúc  bắt nồi nước nấu sôi chuẩn bị luộc bò viên, nhớ bỏ vào nước một muỗng muối cho thịt khỏi bị lạt. Lấy một cái thau , bỏ đá nhiều làm một thau nước thật lạnh để sẵn .

Công đoạn cuối, bắt đầu vắt bò viên thành cục, dùng chút dầu thoa lên tay cho khỏi dính, vì lúc này thịt rất dẻo. Khi viên hết chỗ bò viên thì nước cũng vừa sôi bồng. QN chia làm hai lần, thả thịt vào nồi nước luộc cho đến khi cục thịt nổi lên, rồi chờ thêm khoảng 2 phút nữa cho chín hẳn thì vớt ra, cho thịt mới vớt vào thau nước đá ngâm một lúc đến khi thịt nguội hẳn ..

Vậy là xong, ăn thử ngay một cục thấy lên tinh thần quá vì bò viên làm ra dòn, đậm đà rất ngon, đáng công mình bỏ ra lắm.

 
luộc thịt
ngâm nước đá

quinhon11.com
quinhon11.com

Vớt thịt ra chờ ráo, cho bò viên vào túi nhựa, cất vào tủ đá để dành ăn dần, tuy vậy QN không quên chừa lại vài cục, dùng nước luộc thịt lúc nãy, gia vị thêm chút chút làm thành tô phở bò viên dã chiến , thưởng công cho mình ngay tại chỗ..


quinhon11.com

Ui chu cha ơi ! hôm nay QN có một bửa trưa ... nhẫn nha thưởng thức bò viên chính mình làm, găm một miếng, chấm vào chén tương đen đỏ ... cục bò viên dòn, cay, béo.. ngon quá là ngon luôn . 
Cuối tuần này QN sẽ nấu nồi phở bò viên, chắc sẽ được Chồng con khen nức nở ... bên tô phở..

Cứ theo cách QN làm như trên, chắc chắn bạn sẽ có một lố bò viên ngon, lần sau QN sẽ mua thoại thịt vuông vụn chợ Mỹ hay bán từng hộp để hầm soup (beef stew) làm bò viên thử có ngon không ? có người giới thiệu QN loại thịt này, rẻ và ngon, vì thịt có lẫn gân nhưng không có mỡ, (nhớ nhờ tiệm họ xay dùm cho mình đở nhọc )

Yes ! ý kiến hay. Hẹn các bạn lần sau .. thí nghiệm tiếp đợt hai ..


Bài liên hệ :   **  Tự làm bò viên ngon ở nhà .
                    **   Chả lụa, Bò viên.. tại sao làm thất bại ?
                    **    Làm bánh dày , chả lụa ..
   

Quinhon11

______________________________________________________________________ ____

13 comments:

  1. Wow , ngon quá chị QN , em làm mấy lần mà không thnàg công . Tuần này theo cách chị bày , em sẽ thử lại .
    Nhạn

    ReplyDelete
  2. QN mến,đây là một bài viết về cách nấu ăn mà mình cho là hay nhứt từ trước tới giờ đó nghen. Hồi nào tới giờ món Bò viên mình cứ nghĩ chỉ có những "cao thủ" trong những quán, hàng với những kinh nghiệm đầy mình mới ...ra chiêu thôi, giờ nghe cái cách QN kể cứ nhẫn nha, từ từ như là đang đi dạo cùng với..."bồ" viên vậy đó! Bạn làm người đọc mê mẫn theo từng bước làm bò viên của bạn và tự nhiên cùng muốn thử học chiêu này. Cảm ơn QN nhiều và đang ngóng chờ bạn....kể tiếp đây.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Sis Khen ... QN cũng tùy hứng thôi, (trời chợt mưa chợt nắng chẳng vì đâu ).
      QN đồng ý với Sis, cứ tưởng chả lụa, bò viên .. làm khó lắm không dám mơ tưởng có một ngày mình làm được, ai ngờ thật ra đơn giản như đang giởn. Không khó đâu Sis, hôm nào làm thử đi. Vụng về như QN mà làm được thì ai cũng làm được hết, QN viết thật lòng đó, cũng nhờ học hỏi lòng vòng mà giờ thấy mình hơi hơi " Chiến".( cho QN Nổ một chút)

      Gần đây QN bận quá, việc gì cũng hẹn. Cám ơn chị ghé thăm bếp nhà. Mỗi một Comment nho nhỏ, ngăn ngắn như thế này đã đem lại cho người viết một niềm vui lớn .. lớn .. lắm đó
      Sis . Hẹn gặp sis lần sau .
      Thân mến ,QN

      Delete
  3. Co oi,

    Cai link cho cong thuc lam Bo vien khong mo ra duoc. Co co the cho chau biet duoc khong? Cam on Co.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN mới sửa lại đường link đó rồi, hy vọng em đọc thêm bài đó cho dễ hiểu hơn nhé .
      Mến ./QN

      Delete
  4. Cam on Co. Chau da mo duoc roi va se lam thu. Nhin to pho Bo vien cua Co ngon qua phai lam thu mot chuyen. Chau da co thu lam mot lan voi cong thuc khac nhung khong vua y lam va tinh khong lam lai nua... Nhung nhin to pho cua co thi lai doi y dinh muon thu cach cua co mot lan nua xem Sao... Cam on Co.

    ReplyDelete
  5. Một người đàn ông có một người vợ ăn nói duyên dáng,mà lại giỏi nữ công gia chánh là một niềm hạnh phúc lớn.

    Xin cám ơn về sự chia sẻ tài năng của chị Quy Nhơn cho đồng huơng.




    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị HoaiHuong.
      Càm ơn lòi khen của chị. Tuy thấy mình chưa đủ tốt nhưng đọc lời khen của chị cũng vẫn thấy vui ghê lắm...
      Quí mến/QN

      Delete
  6. Hi QN,

    Hom nay T lam mon bo vien chac la cung goi la thanh cong, vi bo vien dai va don, vua an nua, vi co can luong san o day roi. T khong mua duoc gan bo, nen khong su dung nguyen lieu nay. Thanh pham ngon nhung sao no khong duoc trang treo chut nao het, QN co biet vi sao khong, chi dum de lan sau T co the lam lai tot hon.

    T cung co lam mon kem sua chua, ca nha ai cung thich het. Luc cho them nuoc va khi duong da nga mau vang, T bi duong dinh vao muong mot tang lon, nhung mot luc sau thi tan het, nen cung mung.

    Bay gio con cho cai vo cam kho, va tim mua hat ngo nua la co the lam ruou mai que lo.

    Cam on QN nhieu lam. Than men.

    Tuyet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Tuyết.
      QN làm bò viên hồi giờ mới có hai lần thôi. Có lẽ may mắn nên hai lần đều ăn được. Về màu sắc thì có màu thịt chín bình thường thôi . giống như bò viên người ta bán ngoài chợ, không đến nổi đen lắm. Còn muốn trắng hơn thì QN cũng chịu thua. Nều bạn đọc nào biết cách thì chia sẻ với nhau nhé.

      Chị Chồng QN nói là khi chị làm bò viên, chị có cho một chút bột trong gói bột đi kèm trong gói làm nem bán ngoài chợ (của Thái Lan), thì bò viên dòn lắm. QN nghĩ chắc bột này giống như hàn the. Cũng muốn dùng thử chút xíu coi nó khác biệt thế nào, nhưng chưa có thì giờ.
      Bò viên Ở ngoài chợ người ta bán QN nghĩ họ có dùng bột hàn the nên cục thịt mới dòn như vậy.

      Hạt ngò chợ VN bán nhiều lắm, ngay dãy bán gia vị nấu phở.
      Cám ơn Tuyềt " báo cáo tình hình" . QN rất vui khi đọc những dòng này.
      Mến ./QN

      Delete
    2. Cam on QN da chia se, T cung hoi lo cai bot lam nem nuong mot chut nen lan lam bo vien nay co nho viec them chut gia vi lam nem nay nhu la QN da ghi, ma khong dam thi. Co mot lan di Cali, mua mot goi nem nuong ve an. Nem do va dai den lam cho minh lo lang khong biet an roi co bi chet khong day :). T cung lam bo vien lan thu hai, ma lan nao thanh pham cung khong co duoc trang treo gi het, nhung ma an cung ngon hon la an o mot tiem pho cua nguoi Trung Hoa.

      Cho T o, khong co cho VN, chi co mot cua hang nho ban thuc an cua nguoi Nhat va Dai Han, nhung cung kha xa nha. Cung con vai cho My nua chua den, T se di tim vao cuoi tuan nay. Chi thay ho ban toan la ground coriander seed.

      Tu gio, T lo doc may bai lam dat cua QN, de mua he sang nam, se trong vai thu rau VN. Moi khi nau duoc mon an VN nao, thi T deu luon cam thay that la vui.

      Chuc vui, than men.

      Tuyet

      Delete
  7. Mình theo cô g thức cà cách này làm mấy lần rồi và ngoài ra Mình hay pha thêm thịt heo vì muốn chặn bớt mùi bò và viên thịt chắc nhờ vậy màu trông sáng hơn.
    Ra chợ mình toàn nhờ người ta xay giúp hai lần, về ướp xong đeo găng tay và bóp hoặc cho vào túi vừa bóp vừa đập🙈
    Tâm Fla

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Chị Tâm chia sẻ.
      Chúc vui nghen chị./QN

      Delete