Tuesday, April 9, 2013

"Người đàn bà thép" Margaret Thatcher qua đời .

  Ngày 8/4/2013, Thatcher qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ, khép lại một cuộc đời lừng lẫy.

Người phát ngôn của cựu Thủ tướng Anh xác nhận bà vừa qua đời sau một cú đột quỵ, khép lại quãng thời gian hơn một thập kỷ đấu tranh với bệnh tật. 

"Người đàn bà thép" Margaret Thatcher qua đời 1




"Với niềm tiếc thương vô hạn, Mark và Carol Thatcher thông báo rằng mẹ của họ, nữ Nam tước Thatcher, đã ra đi thanh thản sau một cú đột quỵ sáng nay", AFP dẫn lời Huân tước Tim Bell cho hay:

 Ngay sau khi biết tin, từ điện Buckingham, Nữ hoàng Elizabeth II đã gửi thư chia buồn tới tận tay gia đình của bà Thatcher. Thủ tướng David Cameron cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc. “Thật tiếc thương khi hay tin về cái chết của bà Thatcher. Chúng tôi đã mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, một Thủ tướng vĩ đại và một người Anh vĩ đại”.

Được biết đến với biệt danh “Người đàn bà thép”, bà Margaret Thatcher là người lãnh đạo nước Anh từ năm 1979 tới năm 1990. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò thủ tướng của nước Anh và có công rất lớn trong công cuộc cải cách kinh tế của nước này.

Bà Thatcher là người phụ nữ duy nhất giữ chức Thủ tướng Anh trong lịch sử, giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử liên tiếp và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20 với 11 năm ở căn nhà trên phố Downing. Bà lãnh đạo nước Anh từ năm 1979 đến năm 1990, nổi tiếng với "Chủ thuyết Thatcher" – thuật từ được dùng không chỉ để nói đến chính sách kinh tế mà còn các khái niệm đạo đức và phong cách cá nhân của bà, như sự nghiêm ngặt trong các chuẩn mực đạo đức, tinh thần quốc gia, quan tâm đến quyền lợi cá thể, và quyết đoán khi theo đuổi các mục tiêu chính trị.

Sau khi rời chính trường vào năm 1990, bà trở về với cuộc sống bình dị, được chăm sóc bởi người quản gia trung thành Kate. Năm 2002, bà trải qua một cơn đột quỵ làm tổn thương đến não bộ, gây ra chứng mất trí nhớ. Một năm sau đó, chồng bà, ông Denis qua đời trong khi hai người con Mark và Carol đều sống ở nước ngoài. 

Sức khỏe của bà Margaret Thatcher bắt đầu suy giảm sau khi trải qua một loạt cơn đột quỵ nhẹ trong năm 2001 và 2002. Bà Carol Thatcher vào năm 2008 cũng đã tiết lộ mẹ của bà bị mắc chứng giảm trí nhớ và hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm gần đây. Tháng 12 năm ngoái, bà nhập viện để trải qua một ca tiểu phẫu nhằm cắt bỏ khối u ở bàng quang. Con gái của Thatcher từng tiết lộ rằng bà luôn nhớ về việc người chồng Denis qua đời vào năm 2003.

Sức khỏe yếu khiến bà Margaret Thatcher không thể tham dự buổi tiệc sinh nhật lần thứ 85 của bà được thủ tướng Anh David Cameron tổ chức tại Downing Street vào tháng 10/2010. “Người đàn bà thép” cũng không thể tham dự lễ cưới Hoàng gia giữ Thái tử William và Kate Middleton vào ngày 29/4/2011.

"Người đàn bà thép" Margaret Thatcher qua đời 2

Thatcher chào đời ngày 13/10/1925, với tên khai sinh là Margaret Hilda Roberts, tại thành phố Grantham, miền đông nước Anh. Bà là con gái của một người bán tạp phẩm. Sau khi tốt nghiệp trung học, bà giành được tấm bằng hóa học tại đại học danh tiếng Oxford. Năm 1951, bà kết hôn với ông Denis. Hai năm sau, Thatcher sinh được cặp song đôi Carol và Mark.

Thatcher lần đầu được bầu vào Hạ viện Anh hồi năm 1959. 16 năm sau, bà thay thế cựu thủ tướng Edward Heath trong vai trò là người đứng đầu đảng Bảo thủ, để rồi trở thành thủ tướng Anh vào năm 1979.

Những người cánh hữu ca ngợi Thacher khi bà có công giúp đất nước thoát khỏi những khó khăn kinh tế, nhưng những người theo cánh tả lại cáo buộc bà đi ngược lại truyền thống, cho rằng những cải cách của bà khiến kết cấu xã hội bị thay đổi. Trên trường quốc tế, Thatcher xây dựng được một mối quan hệ đặc biệt thân thiết với cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan, và là người phản đối mạnh mẽ việc Anh xích lại gần Liên minh châu Âu.

Thời gian nắm quyền của bà tại Anh có thể tổng kết bằng "chủ nghĩa Thatcher", cụm từ được dùng để chỉ những chính sách mà những người ủng hộ cho là thúc đẩy tự do cá nhân và phá bỏ những phân biệt giai cấp vốn chia rẽ nước Anh suốt nhiều thế kỷ.

Tang lễ của bà Thatcher sẽ được tổ chức tại nhà thờ St Paul's. Tuy nhiên, thời gian tiến hành tang lễ vẫn chưa được công bố chính thức.
Trang Đỗ (Tổng hợp) - Theo TTVN
Nguồn:http: //kenh14.vn/xa-hoi/


Văn MÁi  chuyển tiếp.___________________________
___________________________________________________

No comments:

Post a Comment