Saturday, April 6, 2013

Cá nục kho mít non

                                       ...  Món ăn dân dã, đậm đà gợi nhớ .
                                                   Quinhon11


QN11


Sống ở nước ngoài đăn không hề thiếu, nhưng đo một vòng rồi cũng vẫn trở về với những món ăn mộc mạc một thucủa quê hương.Những món bình dân mà ở thôn quê hầu hết được chế biến bằng những vật liệu có sn trong vườn nhà. Hi đó ăn vì nghèo, bây giăn để thấy mùi vị quê hương thắm đượm trong những mạch máu đang xuôi ngược trong người. Dòng máu da vàng. 

Hôm nay ra chợ, thấy nơi quầy có để một thùng mít non, chợt ny ra ý nghĩ: hay là mua thử một trái về kho cá nục, lâu nay chỉ ăn mít đóng hộp chứ không thấy bán mít non tươi xanh như thế này?. Con gái thấy M đứng tần ngần bên thùng mít, ccầm lên bxuống nên thắc mắc hỏi
  -Trái mít sao bé xíu vậy M?
Thế là giảng giải cho con:  
  - Đây là những trái mít không lớn được, bđẹt, hoặc nhà vườn phải lắt bỏ bớt dành ch cho những trái khác phát triển.
 Lựa mãi cuối cùng mua một trái bé xíu bằng bắp chân hết 2 dollars đem về gọt vỏ, cắt làm bốn miếng ngâm nước lạnh, rửa k rồi đem chần nước sôi, cho thêm tí muối, tí dấm vào nước cho sạch m và làm đẹp cho em.

 Món cá nục kho ở nhà QN vẫn hay ăn là loại cá nục giống Na uy, tuy đông lạnh nhưng vẫn tươi ngon, thịt cá trắng và béo ngậy. Mọi hôm chỉ cần trái cà chua, miếng thơm, thêm ít hành ngò là đã cho ra lò được một nồi cá kho hấp dẫn, ăn với bún hay cuốn bánh tráng rau sống cũng ngon lành lắm rồi, vậy mà hôm nay được thêm trái mít non nữa ... Ui cha! ... chắc ngon hết biết luôn.





Bc nồi nước sôi, thả cá đã làm sạch vào, sau khi nêm nếm gia vvừa miệng, gi nước cho ngập mặt cá, đ lửa riu riu cho cá và mít từ từ thấm trong thấm ngoài, cứ thế đến lúc Ông Xã đi làm về mới nhc nồi xuống. Chế tác thêm chén nước mắm nguyên chất, dằm mấy trái ớt đỏ tươi cho hột và ớt nổi lênh đênh thêm phần hp dẫn, th rau ghém trộn nhiều cải xanh còn non mới hái sau vườn, đĩa bún luộc vừa xong trắng tươi. Chưa hết, nướng thêm cái bánh tráng mè ......  Vậy là quá đủ cho ba ăn chiều.

Chỉ có vậy mà hai vợ chồng ngồi vừa ăn, vừa hít hà một cách ngon lành. Nhìn cuộc đời t đĩa cá kho mít non mặn mà, bên khung cửa bóng nắng ngã màu chiều, tiếng rộn ràng của lũ vịt sau một ngày kiếm ăn tung tăng bơi lội, vợ chồng lúc này.. no bụng nhìn nhau thấy hạnh phúc sao thật đơn giản.. cần gì cao xa .!

 Quinhon11_______________________________ 
_________________________________________________

No comments:

Post a Comment