Monday, April 8, 2013

“Cám ơn anh, Nhà Thư Họa Vũ Hối”

Phạm Lê Huy

Ngày 17/2/2013 (nhằm mồng 8 tháng Giêng năm Quý Tỵ), sau khi dự Lễ Kỷ Niệm Ngày Chiến Thắng Đống Đa Năm Thứ 224 do Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định tổ chức tại Little Saigon, anh chị Trần Ngọc Anh có nhã ý mời các bạn đến nhà mình “Ăn Bánh Chưng”. Thấy đây là một dịp vui đầu năm mới nên chúng tôi hưởng ứng ngay và kéo đến nhà anh chị khá đông.





Đặc biệt đầu năm nay trong tiết xuân mát dịu., cây đào trước nhà anh chị nở rộ một màu hồng tươi thắm đẹp thật đẹp. " Vậy là gia đình anh chị năm nay năm nay phước lộc đầy nhà rồi. Chúc mừng anh chị!”. Anh chị cũng rất cảm động và vui mừng khi có đông đảo các bạn đến chung vui với mình trong tình Bạn Cũ Trường Xưa là điều mà chúng ta ai cũng mong muốn. 

…   …   …
Bấy lâu nay, Liên Trường Qui Nhơn vẫn luôn quan tâm đến tình trạng ngân quỹ quá thiếu hụt của hội mình, và làm sao có món quà lưu niệm nào đó để kính tặng một vị Giáo Sư của Liên Trường (sẽ đề nghị sau).

Nhân buổi họp mặt bỏ túi này, anh Nguyễn Hữu Cúc đề nghị là kỳ Hội Ngộ 2013 này Liên Trường Qui Nhơn nên có món quà lưu niệm như đã nói trên. Anh Đặng Phú Phong và anh Trần Ngọc Anh cùng tất cả anh chị em có mặt hôm đó đều đồng ý với đề nghị rất hợp tình hợp lý này.

Và thật là may mắn, hôm tiệc Tân Niên đó vợ chồng anh chị Minh - Phước cũng có mặt chung vui. Anh Minh rất hăng hái tích cực trong việc sẽ thực hiện món quà lưu niệm này. Mới đầu, anh đưa ra ý kiến là một tấm khánh với dòng chữ Văn Dĩ Tải Đạo hoặc Tôn Sư Trọng Đạo, và nhiều ý kiến được đưa ra góp vào, bàn tán sôi nổi… Rồi mọi việc là… “Chờ xem… Hãy đợi đấy!”.


…   …   …
Trước khi chia tay, anh chị Minh - Phước lại có nhã ý mời các bạn đến chung vui Tân Niên tại nhà mình vào Chủ Nhật tuần tới. Thế rồi… đến hẹn là tới. Cũng rộn ràng Vui Xuân Ăn Tết như tuần trước tại nhà anh chị Anh - Hiếu.

… Rồi lại bàn tiếp về chuyện quà lưu niệm còn dở dang hôm nọ… Và chuyện “tấm khánh lưu niệm” được thông qua tốt đẹp. Tiếp đến, mọi người lại quan tâm đến chuyện ngân quỹ của Liên Trường vẫn còn rất eo hẹp, rồi nghĩ cách gây quỹ, “gây” bằng cách nào đây !?

Là những người đã có kinh nghiệm trong việc gây quỹ, anh chị Minh - Phước nói hiện giờ anh chị có vài ba dĩa kiểu bằng sành với nét thư họa Phước - Lộc - Thọ do Nhà Thư Họa Vũ Hối thực hiện rất đẹp, thật sắc sảo; và sẽ mời quý Mạnh Thường Quân mua ủng hộ ngay trong ngày Hội Ngộ sắp tới để gây quỹ cũng được lắm. Vậy là “cái bí đã được khai thông”, mọi người thở phào nhẹ nhõm. Anh chị Minh - Phước hướng dẫn chúng tôi đi xem những tác phẩm thư họa trên diã sành, trên giấy bản và giấy lụa quý được trang hoàng khắp các phòng nhà mình.

Để cho việc gây quỹ được thực hiện một cách suôn sẻ và hào hứng, anh Minh nói sẽ mời Thư Họa Vũ Hối từ tiểu bang Maryland về đây vào tuần tới để bàn bạc chi tiết hơn.

Thế là Chủ Nhật kế đến chúng tôi lại có mặt tại nhà anh chị Minh - Phước và đã gặp Nhà Thư Họa Vũ Hối, người mà lâu nay tôi chỉ nghe danh mà chưa một lần gặp mặt. Từ đây chúng tôi xin phép được gọi Nhà Thư Họa Vũ Hối bằng anh cho thân mật, và với một tâm hồn trẻ trung đầy nghệ sĩ tính anh cũng rất muốn như thế. Xin cám ơn anh.

Xin trích vài dòng về anh, Nhà Thư Họa Vũ Hối từ
webpage cothommagazine.com :




- Sinh ngày 22-11-1932 tại Quảng Nam 
- Giải Khôi Nguyên Hội Họa Quốc Tế tại Hoa Kỳ, 1963.
- Có tên trong Tự Điển Văn Học thời Việt Nam Cộng Hòa.
- Sáng lập Trường Phái “Luân Vũ Họa” (Paintings in Motion) và Thư Họa (Handwriting Painting).
- Trong Vẻ Vang Dân Việt II (The Pride of The Vietnamese Edition II).
- Trong International Biographical Dictionary, London, Anh Quốc, ấn hành năm 1998.
- Được vinh danh về Sáng Tạo Nghệ Thuật trong Đại Hội Mỹ Thuật Thế Giới ở Atlanta, Hoa Kỳ (5-11-1994)
- Được Tổng Thống Tiệp Khắc Vacla Havel tiếp kiến và nhận tranh “The Dream of Peace” tại Dinh Tổng Thống (5-9-1995)
- Có tên trong Tự Điển Thi Ca Anh Việt Mỹ do Đại Học Đông Nam xuất bản năm 1998.

Đã xuất bản:

- Mùa Giao Cảm (1958)
- 
Vần Thơ Mầu Trắng (La Poésie de Couleur Blanche), phiên dịch ra Pháp, Anh Văn.
- 
Chiêm Bao Trở Giấc - Thơ (1997)
- 
Nghìn Thương Đất Mẹ - Thơ & Thư Họa (1999)
- Truyện Kiều Nguyễn Du Thư Họa (2003)



Anh đến nhà anh chị Minh - Phước trước vài ngày nên đã vẽ thư họa thật đẹp và thật có hồn trên bốn diã sành dành cho tiết mục mời quý Mạnh Thường Quân mua ủng hộ như thế này :







Ai nấy đều trầm trồ ca ngợi nét thư họa tài hoa bay bướm lả lướt của anh. Anh quả là một danh tài thư họa. Rồi mọi người xin anh “phóng bút” cho vài chữ theo ý mình, anh sẵn lòng ngay. Trong cặp anh lúc nào cũng có sẵn vài cây bút thư họa cùng giấy vẽ croquis; và mọi người đã có dịp thưởng thức tài nghệ tuyệt vời của anh như rồng bay phượng múa theo từng nét bút uyển chuyển nhẹ nhàng lướt nhẹ trên bản vẽ, lưu lại nơi đó những Hồn Chữ thật quí báu, thật hiếm có.

Nhân đây, tôi xin anh viết cho bốn chữ Luôn Nhớ Ơn Thầy để kính tặng Thầy Nguyễn Thái Đ, Cựu Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Nguyễn Huệ Qui Nhơn của chúng tôi.



…   …   
Về nhà, chợt nghĩ lại rồi đổi ý, tôi lại phone xin anh viết lại bốn chữ đó trên diã sành cho trang trọng hơn thay vì trên giấy croquis.

Ngày hôm sau, chị Phước cùng anh Vũ Hối đến JC Penny mua diã sành nhưng họ bán nguyên bộ chén diã chứ không bán riêng diã thôi. Cuối cùng anh chị Minh - Phước có nhã ý tặng cho nhóm Cựu Học Sinh Tiểu Học Nguyễn Huệ chúng tôi một diã còn lại duy nhất của mình. Thật quí hóa lắm thay, cám ơn anh chị nhiều lắm. Vậy là chúng tôi đã có cái diã lưu niệm đầy tình nghiã Thầy Trò này,




Thưa anh Vũ Hối,

Với tài năng cùng tấm lòng mà anh dành cho Liên Trường và nhóm nhỏ Cựu Học Sinh chúng tôi, chẳng biết nói gì hơn là, chúng tôi xin trân trọng kính gởi lời "Cám ơn anh, Nhà Thư Họa Vũ Hối".

Phạm Lê Huy
(Little Saigon, 7/7/2013 - Ngày Hội Ngộ)
_______________________________________________

No comments:

Post a Comment