Saturday, April 20, 2013

Tạp ghi mùa Xuân:

Cây cỏ - con người cuộc sống quanh ta.

 

 Quinhon11 


Hoa lô hội - QN11
Giữa tháng tư rồi, Houston mọi năm giờ này đã thấy nắng xuân chan hoà, vạn vật chuyển mình, cây cỏ đâm chồi nảy lộc. Nhóm nhà nông tài tử, bạn bè QN theo thông lệ bắt đầu hoạt động sau những ngày ngh Đông. Các chị hào hứng đưa cây cỏ ra ngoài từ nhà xe, từ những chái sân có mái, âu iếm cắt lá, tỉa cành, chêm đất, bón phân, đánh thức đám con mọn vẫn còn đang ngái ngủ, vẫn còn lưu luyến giấc đông miên.

Những nhà vườn ( nursery) cũng nhộn nhịp hoa lá, khách hàng rộn ràng ghé thăm mua bán... Mọi thứ đang hồi sinh, chào đón mùa xuân nơi đất khách. Vậy mà mấy hôm nay tự nhiên ông trời trở chứng nhõng nho, làm các nhà nông tài tử hốt hong la làng, cấp báo tin khí tượng: "ngày mai ... cho đến hết tuần trời lại trở lạnh, xuống dưới điều kiện an toàn cho đám cây quí", thế là nhắc nhau phải đem cây vô trở lại kẻo cây chết. 

Đám hoa giấy, hoa hồng, sứ cùi, sứ thái nhà QN cũng vì thế mà lớn không ni. Mấy cây con khổ qua, bụp dấm, ti gôn, tóc tiên..  ươm vừa lên, tưởng đã yên nên mới cho ra ngoài, sau một đêm trở lạnh cũng eo sèo, rủ rượi .. Kiểu này chắc không xong,  phải ươm lại đợt khác nữa rồi! 
Thiệt tình, tuổi già có chút thú vui mà cũng phải vất v. Ghét ông trời hại bạn ghê!.

QN11
 Đúng là thời tiết năm nay muốn làm khó người ta, giữa tháng tư rồi mà cứ hai nóng, ba lạnh, bốn gió mưa thay nhau.. bầu trời ảm đạm lạnh lùng làm mình cũng buồn theo, chỉ còn cách ăn để "giải sầu nhân thế" thôi.  

Sáng nay âm u, xách r ra vườn hái mớ rau cải xanh, rau chua, và tần ô non mướt vào để chiều ăn bánh xèo. Nhân dịp vừa mới mua được mấy thùng bánh tráng từ Cali gởi qua. Suốt một mùa đông thiếu bánhh tráng Bình Định làm thèm quá, nghe nói là vì mùa lạnh Cali không có nắng nên phơi bánh không được, mà sấy thì do làm thủ công nên số lượng ra không nhiều. Ở xa như QN bị thiệt thòi vì họ không có bánh để gởi đi. Ông Xã canh me vừa nghe có bánh là đặt mua luôn một lúc ba thùng hết hai trăm đồng. Bánh tráng mà đắt hơn cả Bào ngư, vậy mà  mua cũng không d do cung không đủ cầu. Thế mới biết dân Bình Định mê bánh tráng c nào!

Nhắc tới Cali cht nhớ mình vừa có thêm một người bạn mới, do mấy bài viết đã khá lâu của QN đăng trên tờ báo mạng VNE, vậy mà tới giờ này vẫn còn nhiều người vào đọc, từ đó QN nhận được rất nhiều thư thăm hỏi về đời sống ở Texas cũng như những mời gọi hợp tác làm ăn từ các công ty đối tác ở VN...v.v.
 Thường thì những trường hợp cần giúp đở và mình có thể giúp đở, QN hay "giao banh" cho Xã xệ nhờ giải quyết dùm, nên có đôi khi độc giả lấn cấn giữa Anh Qui nhơn và chị Qui Nhơn, tuy nhiên dù Anh hay Chị thì những gì có thể, Anh hay chị QN này cũng hết lòng. Người bạn mới và gia đình tCali, sắp dọn qua Houston lập nghiệp nên có những đắn đo, lo lắng. 

Chào A Qui Nhon!
Em tên XX .., có vợ và 2 con, năm nay E ..X.. tuổi, qua Mỹ được 5 năm, đang sống tại San jose. Tụi E chuẩn bị dọn nhà qua Houston ở và lập nghiệp, trong lòng Em rất lo lắng, không biết cuộc sống hiện tại, công ăn việc làm, thời tiết như thế nào? Thật sự lo lắng. 
Lang thang trên mạng tìm hiểu cuộc sống ở Houston thế nào, biết A là người sống ở Houston lâu năm, A có thể giúp cho E biết đôi điều về Houston được không??? Cảm ơn A nhiều. Khoảng giữa tháng 6/2013 là Gia đình tụi E move qua đó rồi.

Em ..  (408) xxx....

Sau khi nói chuyện trên phone, Anh gởi cho QN tấm hình gia đình ấm cúng ca một cặp vợ chồng trvà hai con gái xinh đẹp đang tuổi ăn tuổi lớn. Thư ( có kèm số đ/t) thì gửi Anh QN nên người gọi điện thoại lại nói chuyện với Anh là đàn ông và tgiới thiệu: tôi là Anh Qui nhơn đây... 
 Đôi khi có những việc cỏn con như vậy mà làm mình cũng thấy  vui vui. ( hay là  do lúc này QN có ít niềm vui quá chăng ?).

*** 
Một lá thư khác mới nhận được từ trong nước: 

Cháu chào cô.
Cháu tên là Phạm H.T, sinh năm 19 xy.., hiện đang là giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam.
Cháu sắp tham gia khóa học thạc sĩ giáo dục, chuyên ngành giảng dạy tiếng anh của trường đại học sư phạm TP.HCM liên kết với trường Đại học Houston, Texas, Mỹ.
Cháu lên mạng tìm hiểu về houston và tình cờ đọc được bài viết về Houston của cô năm 2011. Cháu rất thích cách viết chân thực, mộc mạc của cô.
Cô cho cháu hỏi nếu cháu sang Houston học thì chi phí ăn ở khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có thể làm thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải học phí không ạ?
Cháu sẽ học 1 năm tại Việt Nam và năm thứ 2 tại đại học Houston, tức là khoảng cuối năm 2014 cháu mới sang Houston ạ.
Cháu rất muốn cô chia sẻ với cháu những thông tin hữu ích về houston để cháu quyết định có nên tham gia khóa học này hay không?
Cô cho phép cháu trở thành bạn của cô nhé!
Mong cô sớm hồi âm.


Thanks and Best Regards,

Pham..  Cell phone: 0084- xyxx...
***

Lại mới nhận được thêm lá thư khác cũng từ trong nước. Đây là lá thư làm QN suy nghĩ nhiều nhất:

Kính gửi chị Nhơn,
Tôi chuẩn bị sang Houston làm một số phim về Du học sinh, cuộc sống của người Việt và các danh lam thắng cảnh tại Houston. Nhân đọc bài viết của chị trên Vietnam E, rất tâm đắc và mong được gặp chị để nhờ chị cung cấp thêm thông tin, hướng dẫn và nếu có thể thì làm một phim khoảng 12 phút về chị, nếu chị cho phép. 
Phim sẽ được phát sóng trên HTV.. x, HTV..y và HTV.. xy
 Rất mong sự hồi âm của chị. 
 Kính...

Đọc lá thư mới nhất này, QN thấy bần thần cả buổi vì suy nghĩ, thật lòng thấy vui lắm khi biết bài viết của mình được nhiều người đọc, và ở một khía cạnh nào đó cũng hữu ích, giúp cho một s người trong nước hiểu được căn bản cuộc sống ở Houston nói riêng và ở Mnói chung.
 Dù lâu nay nhận được nhiều thư độc giả, nhiều đề nghị, nhưng đây là một (trong những) lá thư  làm QN vui nhất. Ra vào suy nghĩ mãi, bàn với Xã xệ, chia sẻ ý kiến với một thân hữu mà mình tin tưởng nhất .. để rồi cuối cùng QN phải đành viết thư cáo lỗi.
(dù tiếc lắm, bỏ mất một cơ hội ngàn vàng để được khoe chân dung QN11 với bà con cô bác trên các đài truyền hình) ..(cười ).. 
Đã vậy Xã xệ cra vô chọc quê, bỏ nh: "Chà! Má nó sắp được nỗi tiếng rồi, lúc đó đừng quên Cha con anh nhá..!" làm QN càng tiếc ơi là tiếc ... chắc không còn cơ hội lần nữa đâu? (...khóc một dòng sông luôn !)

Trong một xã hội mà những phản ảnh dù là sự thật, nhưng nếu không đúng ý Đãng và nhà nước sẽ bị những hậu qukhông lường, dẫn đến tù tội (như những blogger đang bán tù nặng n, hay người nhạc sĩ trlàm một bài nhạc nói lên lòng yêu nước, chng ngoại xâm cũng đã bị kết tội nhiều năm tù..v.v.) ... thì thử hỏi làm sao có được tính trung thực trên những phương diện truyền thông ?.

Sáng nay giữa tháng tư, trời Houston vẫn rất u ám, gió nhiều, mấy chậu hoa kê ơ h trên sân sau bị gió làm nghiêng ngã, lăn quay. Mấy cây Pam va hạ th tháng trước cũng phải lo đóng cột chống đ vì r chưa bám được đất. 
Cây ccũng như con người, nếu rễ chưa ăn sâu, không bám đất vững thì làm sao trụ ni với giông tố, với những vòng xoáy của cuộc đời?  
Kể ra làm cây hay làm người cũng không phải dễ, mà làm được người tốt, sống có đạo đức trong một xã hội nhiu nhương lại càng khó khăn hơn ./.

Houston 19/04/2013 
Quinhon11____________________________________________________
_________________________________________________________ 

No comments:

Post a Comment