Sunday, August 17, 2014

Đại dịch Ebola và nỗi kinh sợ của thế giới.

Quinhon11




Đại dịch Ebola lan tràn mạnh tại 4 nước ở phía tây Châu Phi đã làm rúng động toàn thế giới, Đây là một thảm họa vì nếu không đối phó, ngăn chận kịp thời e khó tránh khỏi lây lan. Căn bệnh này hiện chưa có thuốc chữa, đã và đang cướp đi hàng ngàn sinh mạng vô tội. Đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.


Bác sĩ Kent Brantly
Mới đây một Bác sĩ  người Mỹ và một nhân viên y tế khác trong phái đoàn thiện nguyện giúp bệnh nhân Ebola ở Liberia, một nước nằm về phía Tây Phi Châu (West Africa) đã phát hiện bị nhiễm bệnh. Ông được chính phủ Mỹ phái một chuyên cơ cấp tốc đưa về nước, ( tiểu bang Atlanta) được cách ly và tận tình chửa trị vào mấy hôm trước. Hiện vẫn còn đang nằm điều trị tại bệnh viện thuộc Đại học Emory, gần với trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Atlanta. 
Tin mừng là diễn biến bệnh có dấu hiệu khả quan , Có lẽ nhờ dùng ngay tức khắc một liều thuốc mới đang trong quá trình thử nghiệm


Ảnh chụp  Bác sĩ Kent Brantly, (đứng bên trái), đang săn sóc  bệnh nhân Ebola tại trung tâm Purse Ebola của Samaritan - Monrovia, Liberia. (Bức ảnh này được cung cấp bởi tổ chức viện trợ Purse của Samaritan,)


Có xảy ra những biến cố lớn mới thấy thán phục những người có tấm lòng quảng đại sẳn sàng hy sinh vì người khác. Bác sĩ Kent Brantly còn rất trẻ và Ông đảm nhận vai trò giám đốc y tế cho trung tâm chăm sóc Ebola Purse, thuộc các tổ chức cứu trợ Samaritan ở thủ đô Monrovia của Liberia
Không những thế, người ta được biết Ông ngay từ lúc nhỏ đã mang hoài bảo làm thiện nguyện, luôn muốn được  tiếp cận giúp đở những người nghèo khổ.


Trong hình Bác sĩ David McRay đang nói về người bạn và đồng nghiệp của ông Bác sĩ Kent Brantly trong một cuộc họp báo vào Thứ Hai 28 Tháng 7, 2014, ở Fort Worth, Texas.


Thêm một điểm son của Chính phủ Mỹ khi cho thấy không bao giờ họ bỏ rơi công dân của mình dù bất cứ hoàn cảnh nào. Đã có rất nhiều email gởi đến chính quyền phản đối việc đưa BS Bác sĩ Kent Brantly về nước Mỹ, bởi họ ngại rằng khi đem BS Kent Brantly về  sẽ có nguy cơ bùng phát dịch bệnh Ebola tại Hoa kỳ. Nhưng mặc những gì có thể xãy ra, với lòng nhân đạo, tinh thần trách nhiệm và sự tự tin, chính phủ Mỹ đã làm cho thế giới khâm phục ngã nón chào. BS Kent Brantly đã được đưa về nước, được điều trị một cách tốt nhất và đã gặp lại vợ con dù trong tình trạng cách ly. Mai này.. dù sống hay chết chắc rằng Ông cũng mãn nguyện.

Còn nhớ cách đây không lâu, Tổng thống Obama đã làm một cuộc trao đổi ngoạn mục, đổi 5 tù binh Taliban  để chuộc một quân nhân Mỹ đang bị bắt cóc làm con tin trở về Hoa kỳ. Cho dù quân nhân này cấp bật chỉ ở lon Hạ sĩ ( mới được lên Trung sĩ). Và chính quyết định đơn phương không thông qua quốc hội này mà Tổng thống Obama đang bị luận tội. Ông cho biết lý do: "bởi chúng ta có bổn phận phải bảo vệ tính mạng của mọi công dân Hoa kỳ. Tính mạng của con tin đang gặp nguy hiểm nên ông đơn phương thực hiện cuộc trao dỗi để tránh việc bị rò rỉ thông tin, tránh mọi bất trắc có thể xãy ra.."
Thế mới biết Hoa Kỳ là một trong những xứ sở văn minh bật nhất, không hề có ranh giới hay sự phân biệt giữa người và người, bất kể chức vụ, sự cách biệt giàu nghèo. Một  Hạ sĩ hay một Bác sĩ đang mắc bệnh nan y cực kỳ nguy hiễm cũng được chính Phủ nỗ lực, không ngại tốn kém để đưa về nước ...

Nghĩ cũng hơi lạ, lạ ở chỗ trước giờ trên thế giới, những phái đoàn thiện nguyện, hy sinh không ngại hiễm nguy, cứu đói, xóa bệnh, xóa nghèo đều là những tư nhân, hay những hội đoàn, những cơ quan thiện nguyện thuộc các nước tự do dân chủ dấn thân dẫn đầu, thật hiếm khi hay có thể nói chưa hề thấy mặt những anh hùng Cộng sản , vẫn thường  huênh hoang một thế giới đại đồng nhúng tay vào ??. 

Trông người mà nghĩ đến ta..
Những đều trông thấy thật đau đớn lòng!
 
Nhìn lại thấy mình thật là may mắn khi được sống tại một xứ sở tốt đẹp , bình đẳng đầy tình người  như thế này.

Những tấm hình cho thấy căn bệnh bị lây nhiễm nghiêm trọng như thế nào! 





















Xác một thanh niên bị chết vì bệnh Ebola bị vứt ra đường vì gia đình sợ lây nhiễm
 Hình ảnh : huffingtonpost

Quinhon11

________________________________________________

1 comment:

  1. "Nhìn lại thấy mình thật là may mắn khi được sống tại một xứ sở tốt đẹp , bình đẳng đầy tình người như thế này. " Đọc câu này của QN mình thấy tủi thân quá .Mình không còn sư chọn lựa nào khác, phải cam chịu suốt 39 năm nay.

    ReplyDelete