Tuesday, August 12, 2014

Qui Nhơn thả thuyền giấy tưởng niệm...

QUI NHƠN - THÁNG BẢY ÂM LỊCH THẢ THUYỀN GIẤY
TƯỞNG NIỆM NGƯỜI THÂN VƯỢT BIỂN MẤT TÍCH

Nguyễn Nhã Qui Nhơn / vietbao.com
 


Một thân hữu ở Cali vừa về thăm nhà ở Bình Định, tình cờ ghé bãi biển Qui Nhơn thưởng thức phong cảnh quê hương bỗng thấy một nhóm người vừa lớn vừa trẻ thả trôi theo sóng nước những con thuyền thắt bằng giấy màu trắng. Anh bạn lấy làm lạ cứ tưởng là nhóm người này đang chơi đùa, nhưng sao lại có người lớn trong này. Bèn hỏi và được cho biết rằng họ có những người thân là thuyền nhân năm xưa đã vượt biển nhưng đã mất tích và coi như đã bỏ mình trên đại dương.


Nhân mùa Tháng Bảy Âm Lịch, Giáp Ngọ
2014, Mùa Vu Lan Báo Hiếu và cũng là mùa tưởng nhớ đến những người thân đã khuất, nhóm người này thả thuyền giấy trên trên biển để cầu nguyện. 

Anh bạn cảm động và hát cho nhóm người này nghe một bài hát của một nhạc sĩ ở hải ngoại là Xác Em Nay Ở Phương Nào - Trần Chí Phúc phổ thơ Ngọc Khôi có những câu :


Chiều ra biển đứng ê chề.
Tìm trên ngọn sóng có về xác em.
Vớt rong rêu ngỡ tóc mềm.
Quay về hướng gió tưởng em thở dài.
Tìm trong bọt trắng thân người.
Nghẹn ngào dấu vết còn phơi lõa lồ.
Xác em nay ở phương nào.
Tấp sang đất Thái hay vào Nam Dương.
Có khi xác vượt trùng dương.
Trôi về Bắc Mỹ trách hờn người yêu.
Biển lớn cuốn em đi, biển lớn cuốn em đi,
rồi xa rồi xa mãi.
Biển ơi trả cho ta, biển ơi trả cho ta,
xác em yêu, xác em yêu.
Chiều ra biển đứng ngậm ngùi.
Nhớ em và nhớ cả trời Việt Nam

Bài hát gợi lại nỗi buồn có người thân bỏ mình trên biển cả làm nhóm người này khóc. Người thân hữu ghi lại mấy tấm hình làm kỷ niệm ở bãi biển Qui Nhơn ngày 25/6/2014 để biết rằng không chỉ có người ở hải ngoại tiếc thương thuyền nhân mất tích mà người ở trong nước vẫn tưởng niệm họ nhân mùa Tháng Bảy Âm Lịch.

Một người bạn khác là dân Tuy Hòa kể rằng trong giấc mơ thường thấy nhiều lần hình ảnh một người quen giơ hai tay chới với trên biển cả. Hỏi ra mới biết người này đã mất xác trên đại dương khi vượt biển và sau đó người bạn đã nhờ nhà chùa cầu siêu và từ đó về sau trong giấc mơ đã không còn thấy hình ảnh kia nữa.

Tháng Bảy Âm Lịch - Mùa Vu Lan, mùa tưởng nhớ cha mẹ và cửu huyền thất tổ đã qua đời và cũng là mùa tưởng nhớ tới người những người đã khuất bóng, trong đó có những thuyền nhân bỏ mình trên biển cả.

Muốn nghe bài hát Xác Em Nay Ở Phương Nào có thể vào www.tranchiphuc.com , bấm vào Nghe Nhac TranchiPhuc và chọn tên bài hát. Hoặc vào youtube : 


 Tiếng hát Phillip Huy


Nguyễn Nhã Qui Nhơn  - (theo vietbao.com - 11 / 08 /2014)

___________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment