Monday, August 24, 2015

Kinh nghiệm làm chả Cá Măng

 Lady fish & Milk fish.

  Quinhon11



Măng ở Mỹ cón có tên gọi mỹ miều là Lady fish hay Milk fish.
Gần đây Xã xệ thường câu được cá này. Cá xương nhiều, mình không biết làm món gì ngon, hỏi thăm thì các chị nói cá này làm chả dai lắm, mình ra tay làm thử. 


Các chị có cho biết trước, dùng cá này làm chả thì không bao giờ sợ thất bại, nghĩa là không sợ nó không dai mà ngược lại phải nghĩ cách làm cho nó bớt dai.

Mà nói thật mình cũng thấy lạ, con cá thịt mềm và dẻo như cơm nếp, chỉ nạo thịt, không cần xay, ướp hành, tỏi, tiêu. mắm, bột ngọt, thêm vài muỗng dầu.. và nhồi sơ là thịt cá đã quánh lại, trong veo thấy ngon gì đâu.

Lần trước làm, do thiếu kinh nghiệm, cứ theo cách cũ: xay, nhồi.. đập.. lung tung, nên trời ơi nó dai chi mà dai hết biết. Răng mình chắc cũng còn tốt, ăn thì thấy hơi dai, cũng được, cũng ngon .. không đến nỗi, nhưng xã xệ thì than phiền là dai quá độ... nhai mỏi cả miệng... làm mình ghẹo là tại you hăng rết!
 

Cá măng ( lady fish, Milk fish)

                                                Nạo lấy thịt

                                            ướp, nhồi tí xíu..

Mà thật vậy, cá này ai không biết cứ nhồi, đập, quết .. thì chả sẽ dai lắm. Mà dù có nhồi nhẹ, bóp nhẹ thì chả cũng vẫn dai hơn các loại cá khác. Nếu mình không muốn dai nhiều nên trộn thêm một loại cá khác, hoặc ngon hơn nữa thì trộn thêm tôm vào chung ( khoảng hai phần cá / một phần tôm) thì chả rất vừa ăn, dòn, thơm.

Lưu ý, Tôm ướp xay riêng, sau đó mới trộn chung, nhồi đều với thịt cá đã nạo. (chủ yếu tránh không nhồi cá nhiều). Chả cá này chiên, hấp, viên cục nấu canh ngót hay làm lẫu cũng rất ngon. 

Xin mách nước, Cá măng ở các chợ VN bán khá nhiều, đa số đông lạnh, tuy vậy mấy người bạn cho biết có mua về làm thử chả vẫn ngon. Vậy nếu bạn không đi câu, không có cá tươi thì ra chợ mua về làm chả cũng được, nhất là bạn nào lần đầu thử làm chả cá thì càng nên mua loại cá này. 

QN nghĩ làm cho bớt dai vẫn dễ hơn tạo độ dai .. Bạn thấy đúng không?

Hôm nào làm thử đi nhen. Khó thất bại lắm, dễ cũng được thêm một vài món ngon trên bàn ăn gia đình. Chúc thành công!

Đọc thêm bài trước:

Làm chả với cá White Trout .


Quinhon11

_______________________________________________

11 comments:

  1. Hello QN hấy bạn làm ngon và dễ quá, mình thì thích ăn chả cá hơn cá tươi, nhiều lần làm bằng cá thu ảu nhưng đều thất bại. Để hôm nào mua làm thử xem sao.
    Thanks a lot.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna ơi. Làm chả bằng cá thu ảo phải là cá tươi chứ cá mua ngoài chợ làm khó thành công lắm, vì họ ướp đá để khá lâu. Nếu may mà gặp đợt cá tuơi mới vô thì làm mới dai ngon. Cá thu ảo như công chúa , hay làm khó mình, ai không kinh nghiệm dễ thất bại lắm .
      Còn cá măng này thì nó dai kinh khủng, nếu Hanna làm thì nên pha thêm cá gì cũng được cho bớt dai.
      Kinh nghiệm của QN thì cá gì làm chả cũng được, miễn tươi và loại cá đó có thịịt hơi mềm, thì nhồi nó sẽ dẽo.

      Kỳ rồi về CA cũng vui, kinh nghiệm nếu sau này đi thì mình hú nhau, mướn xe mướn khách sạn là tiện nhất.
      Hy vọng có dịp mình đi chung cho vui nghen.
      QN

      Delete
  2. Hello QN. Cám ơn bạn về kinh nghiệm làm cá, mình thì kô ăn được cá tươi nhưng cá làm chá thì ăn được. Sẽ làm theo kinh nghiệm của QN.
    Mình cũng thích hú bạn bè tập hơp cho vui để sang năm thử xem sao. Anh Lê Huy đã phone cho mình rồi, hẹn sẽ gặp vợ chồng ảnh bên Cali,
    Mến/Hanna
    Mến.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như Hanna có duyên với trang web QN11 này thì phải, (hữu duyên thiên lý năng tương ngộ) đi Úc thì gặp gia đình Anh Khương, đi Ca thì gặp gia đình anh Huy... trong khi đó admin QN thì trớt quớt... không gặp được ai, mà có gặp thì cũng bị bận ... (vô duyên đối diện bất tương phùng) ! hic..hic..hic..!
      Ganh tỵ quá Hanna à,/

      Delete
  3. Hello QN. Hic hic hic. Mọi chuyện là do cái duyên cả thôi. Cuối năm 2012 mình cũng có ghé Cali, vợ chồng anh Lê Huy cũng có thấy vợ chồng mình ở khu Phước Lộc Thọ nhưng đuổi theo kô kịp vì lúc đó đang tranh thủ nhanh chân để đúa con trai chở ra phi trường LA trở về Phila. Sau này nghe anh LH kể trên QN11 mình mới nói với ảnh là có duyên sẽ gặp, kỳ này là duyên lại đến rùi. Hihihihi
    QN hãy chờ đợi rồi cũng sẻ gặp duyên thôi.
    Mến/Hanna

    ReplyDelete
  4. chị quynhon oi, có thế cho em biết, bao nhiêu cá thi phải cần bao nhiêu gia vị không

    ReplyDelete
  5. Bạn có thể đọc lại bài : Làm chả với cá White Trout .
    http://www.quinhon11.com/2014/10/lam-cha-voi-ca-white-trout.html

    Nói chung mỗi loại cá cách làm có khác, nhưng số lượng gia vị vẫn giống nhau:

    - 500 gram cá đã lóc xương- cắt miếng nhỏ
    - 3 muỗng canh dầu ăn
    - 1 muỗng canh bột bắp (bột mì, bột khoai, cũng được)
    - 1 muỗng canh vun đường
    - 2 muỗng canh nước mắm ngon
    - 1/2 muỗng cà phê muối.
    - Hành hương , tỏi, tiêu xay nhỏ
    - 5 muỗng canh nước đá lạnh ( hay đá cục xay nhỏ).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào QN,

      Gà cũng đã thử làm chả cá dùng cá Catfish vì thấy bên Mỹ cá nầy tươi, dễ mua và lại rẻ nữa. Gà làm cũng theo công thức tượng tự như QN và cho thêm Thì Là (theo kiểu của người Bắc) dùng để ăn Lẩu cũng rất ngon và dai.

      Gà Ta

      Delete
    2. Chị Gà. Ông xã đi câu cá catfish đem vè nhiều khi không biết làm gì? vì con lớn mình còn canh chua, kho tộ.. nhưng nhũng con nhỏ hơn nhiều khi đem câu cua... hay chôn gốc cây làm phân..
      Giờ biết là cá catfish cũng làm chả được thì tốt quá..
      Mà này chị Gà! khám phá nào thì các bà nội trợ "đãm đang" như tụi mình cũng chỉ thêm khổ mà thôi... haha..

      Delete