Saturday, March 17, 2018

Casu Marzu - Phô mai giòi, Đặc sản của Italy

Quinhon11




Xin lưu ý: ai yếu tim thì không nên đọc bài này


Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn một món ăn khủng khiếp nhất. Đó là Casu Marzu - Phô mai giòi, Đặc sản của Italy.

Casu Marzu không phải là loại dành cho những người yêu thích phô mai thông thường. Tên của loại pho mát kỳ lạ này là có nghĩa là rotted cheese hay "Phô mai thối rữa" với bên trong nó đầy những con giòi".

Một mẩu pho mát Casu Marzu nhỏ có thể chứa đến hàng nghìn con giòi sống. Nếu nó chết vì bất cứ lý do gì, thì pho mát sẽ hư và trthành chất độc có hại cho dạ dày của người ăn




Làm thế nào để sản xuất pho mát giòi (maggot)?
Bắt đầu với Pecorino Sardo, một loại pho mát sản xuất căn bản với ngâm nước muối, hun khói và hầm cho đến khi chín  trung tâm thành phố Sardinia, Italy. Tuy nhiên, để làm cho chúng trở thành Casu Marzu, người dân ở đây đã phải cắt mở một đầu của phô mai Sardo Pecorino để một loại ruồi Piophila casei bu lại và đẻ trứng vào bên trong.

Khi trứng nở thành giòi, và lớn lên bằng cách ăn "pho mát" ở nơi chúng đang chùm gởi. Bằng cách đó, chúng tạo ra các enzyme làm tăng men và chất béo cho pho mát - Casu Marzu.

Đôi khi, để tăng tốc độ chế biến của Casu Marzu, pho mát Pecorino Sardo bị cắt một góc, để thu hút thêm ruồi và những con giòi nở.

Casu Marzu là một sản phẫm nổi tiếng ở Sardinia. Đó là một chiếc bánh pho mát siêu mềm, cho cảm giác sâu sắc vì có khi bạn phải bị rách mắt hoặc bị cháy bỏng đầu lưỡi khi ăn,

Một số người nghĩ rằng Casu Marzu có vị như pho mát Gorgonzola chín muồi. Tương tự, thay vì các vết sọc màu xanh của Gorgonzola thì Casu Marzu lại chứa đầy những con giòi. Chỉ có một miếng pho mát này, có thể chứa được đến cả ngàn con giun sống.



Sau khi những con ruồi đẻ trứng vào, bánh phô mai được cất trong kho tối và mát để trứng nở. Khi đó, acid trong hệ tiêu hóa của giòi sẽ khiến phô mai cứng trở nên mềm mịn, thậm chí còn hóa lỏng. Dịch tiêu hóa của giòi đem lại cho phô mai hương vị đặc biệt. Ấu trùng của loại ruồi này có màu trắng trong, dài khoảng 8 mm. Khi phô mai đã “chín”, mỗi bánh có khoảng vài nghìn con. 








Trên thực tế, người dân ở Sardinia nói rằng vị cay và chất béo của phô mai chỉ có thể cảm nhận được khi ăn những con giòi sống và nhúc nhích. Khi những con giòi vì bất cứ lý do gì bị chết, thì bánh pho mát Casu Marzu cũng hư hỏng, quá thối và trở nên độc hại đối với bộ tiêu hoá của con người.

Phô mai giòi có thực sự là nguy hiểm?

Casu Marzu được xem là bất hợp pháp vì nó không tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh của EU.  Sản phẫm này bị cấm theo luật sức khoẻ của Ý và không được bán trong các cửa hàng. Ngoài ra, có rất nhiều báo cáo về dị ứng với Casu Marzu (như cảm giác bỏng trong vài ngày), gia tăng lo ngại về bệnh nhiễm trùng đường ruột.





Trung bình một miếng marzu casu sẽ chứa hàng nghìn con giòi.
Sau khi ăn, ấu trùng có thể đi qua dạ dày mà không cần chết (đôi khi acid trong dạ dày không đủ mạnh để giết chúng). Trong trường hợp đó, con giòi có thể "ở lại trong ruột một thời gian. Chúng có thể gây thương tích nghiêm trọng, có thể dẫn đến đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Mặc dù cảnh báo về sức khoẻ, người dân ở Sardina vẫn nói rằng họ đã ăn phô mai hàng trăm năm nay mà không gặp vấn đề. Trên thực tế, pho mát Ý là món ăn truyền thống đặc biệt được ưa chuộng trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ hội, đám cưới. 

Tuy nhiên, họ không sản xuất trên quy mô lớn do loại phô mai này bị cấm theo luật an toàn thực phẩm của EU. Những người bị phát hiện làm món này sẽ bị phạt nặng. Giá chợ đen của Casu Marzu có thể gấp đôi các loại phô mai địa phương thông thường khác. 

Nó thường được cắt mỏng với bánh mì Sardinia và đi kèm với một loại rượu đỏ có tên Cannonau

Cannonau là một loại rượu vang đỏ có mùi vị khá mạnh mẽ,  được sản xuất tại Sardinia. Mặc dù ít được biết đến bên ngoài hòn đảo này. Cannonau được trồng khắp vùng Sardinia này, từ một loại nho đặc biệt gọi là Grenache. Trong một thời gian dài, người ta cho rằng nho được Aragonese của Tây Ban Nha nhập khẩu khi họ chinh phục hòn đảo vào thế kỷ 14, nhưng những nghiên cứu gần đây dường như có bằng chứng rằng nho có nguồn gốc ngay trên đảo.
















Món ăn đặc biệt này được xem là một phần văn hóa của người Sardinia suốt nhiều thế hệ. Không ít người tỏ ý tiếc nuối khi chúng bị cấm. Thậm chí, người dân đã đề nghị công nhận đây là ẩm thực truyền thống để không bị áp dụng quy định của EU, nhưng không thành công.

Lưu ý
Thực khách có thể chọn ăn phô mai với giòi sống, hoặc chết bên trong. Những cảnh báo cuối cùng về đặc sản kỳ lạ này là nếu chọn ăn giòi sống, thì nên che mắt khi ăn Casu Marzu, vì những con giòi sống có thể nhảy lên thẳng tới mắt 15cm, theo hướng mắt thường với độ chính xác cao. 

Trét pho mát maggot vào bánh sandwich và nên che mắt trước khi ăn.

Bạn dám thử  không?

Quinhon11- phỏng dịch
Nguồn: https://steemit.com/food/@a-alice/cheese-with-maggot-in-italy-2017814t222853496z



_____________________________

No comments:

Post a Comment