Monday, March 26, 2018

QN làm gà rút xương

Quinhon11



Lâu nay QN vẫn cho món gà rút xương rất khó thực hiện, với một người tay mơ về nấu ăn thì là điều không tưởng. Nhất là nhiều năm trước, người mình có thói quen dấu nghề. Chính QN biết có một gia đình người Huế, họ kỹ đến nỗi không truyền lại cách nấu ăn gia truyền cho con gái, mà chỉ truyền lại cho con trai, vì sợ con gái lấy chồng sẽ đem ngón nghề cho nhà chồng. (?)

Mình là hậu bối, không dám phê phán đúng sai. Thời nào, quan niệm nào cũng có cái lý do riêng. Chỉ biết thời nay quan niệm sống đã thay đỗi và thật cám ơn mạng lưới internet hiện đại, đã truyền bá, chia sẻ đến tận hang cùng ngõ hẻm mọi thứ một cách chi tiết, tạo điều kiện giúp mọi người có thể chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.

Hôm nọ có một chị độc giả hỏi về cách làm gà rút xương. Mình thật tình không phải là tác giả bài viết, cũng như không tin là mình có thể tự làm, nhưng cũng ráng lục lọi online xem cách làm như thế nào. Và không ngờ may mắn tìm được đoạn clip hướng dẫn cách rút xương gà thật chi tiết và dễ hiểu của chef Jacques Pépin.

Sau khi coi đi coi lại vài lần, thì ..
Hôm qua mình làm thử và ui cha ơi: thành công ngay lần đầu. Tuy ông thầy quen tay: trong clip ông bấm cái rột, bẻ cái rột.. cột cái rột.. còn mình phải khó khăn hơn, chưa quen tay nên bấm bẻ vài ba lần, đánh lộn với mấy cái xương.. Nhưng kết quả đáng công lắm, hy vọng lần sau sẽ dễ dàng hơn.

 Cho QN khoe thành quả nhen. 

- Cách lấy xương thì chef Jacques Pépin đã hướng dẫn rất tỉ mỉ rõ ràng trong clip (click vào đây: Gà, chim rút xương nhồi) . QN chỉ chia sẻ hình ảnh mình trả bài thôi nhé

Hình con gà sau khi lấy xương xong:



Mặt trong, Sau khi lóc xương cần ướp tý gia vị, muối, tiêu, hành, tỏi.. cho thịt gà thơm ngon


Bên ngoài 


 Bộ lòng gà còn tươi



QN Cắt nhỏ lòng, ướp dầu hào, dầu mè, tiêu, tỏi .. xào sơ trộn với tý xôi nếp .. Phần nhồi này thì có nhiều cách ăn, rất đa dạng tùy sở thích của mình. Có thể không cần nhồi gì, chỉ nhồi chút gừng, lá chanh, đem hấp cũng ngon. 

Còn hôm nay, QN nhồi gà bằng xôi nếp & lòng gà, thêm 1/4 cây lạp xưỡng.




Sau khi trãi xôi đều vào phần bụng và nhồi vào bên trong đùi gà,  QN cũng theo cách hướng dẫn của chef Jacques Pépin. Khép hai mối da lưng con gà nhập lại và cột vừa tay, (cột chặt nhưng không quá chặt, để khi nướng phần nhồi trong bụng không bị bung ra, mất đẹp). Hai cái cánh QN cũng rút xương giống như trong clip chỉ dẫn.




QN cũng ướp thêm ngoài lớp da một ít tiêu muối tỏi, sau đó để vào tủ lạnh chừng một giờ rồi đem ra nướng.
QN nướng trong lò Nuwave, khoảng 20' thì vàng một mặt, QN trở mặt thêm 20' nữa. Sau 40 phút trong lò đem ra nó vàng ươm như thề này. rất hấp dẫn.




Quên nói, tiện tay QN làm thêm luôn một con gà hen nhỏ cho hai thằng cháu nội. Phần xương gà QN nấu được một nồi canh cà rốt, bông cải, măng tây thơm ngọt. Tóm lại không phí phạm thứ gì cả.





Hôm nào các chị làm thử đi nhé, QN thấy không khó. Nhất là bây giờ đã làm qua một lần, thì lần tới QN không cần vừa coi clip vừa làm đâu, mà nhắm mắt làm cũng được.
(đùa chơi thôi, sợ đứt tay lắm. QN vẫn còn cần bàn tay gân guốc này cho nhiều việc đang chờ..)

Quinhon11


_________________________________

2 comments:

  1. Hi QN11,
    Cô bỏ nếp hay xôi nếp? Cái hình thì giống nếp sống.
    Cám ơn Cô QN
    Mai

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị, QN nấu xôi trong microwave rồi mới trộn thịt và nhồi. QN nghĩ nếu làm gà Mỹ, thịt bở thì nên làm xôi chín để nướng nhanh, giúp cho thịt khỏi khô. Còn nhồi nếp sống cũng được nhưng nướng lâu hơn.
      chúc vui nhen chị

      Delete