Wednesday, March 28, 2018

CHẾT TRẺ

Từ nay, thôi em hãy yên nghỉ
Quinhon11

Nghĩa trang vào buổi trưa thường vắng lặng, dù mộ Ninh nằm cạnh hàng cây Oak lớn, nhưng bóng râm không át được sức nóng đang hừng hực. Tháng sáu, cao điểm mùa hè của Houston, nếu ở ngoài trời thì chẳng khác nào ngồi trong căn bếp với lò lữa đang rực cháy.

Lúc này, lưng áo phía sau rin rít mồ hôi, vầng trán và hai gò má Nhiên ửng đỏ. Đã gần 1 giờ trưa, lẽ ra Nhiên phải về lại sở làm, nhưng không hiểu sao lòng cô cứ bồn như có gì níu chân. Nhìn di ảnh thằng em trai cười tươi, ánh mắt như trêu cợt trên tấm bia mộ, cô lại không nỡ rời..

Đã hơn một năm trôi qua, cái chết bất ngờ, oan khiên của đứa em trai út đã làm cả gia đình cô như rơi xuống đáy vực thẳm. Trên đời này, có những nỗi đau không thể diễn tả bằng lời. Bố Mẹ cô suy sụp hoàn toàn khi mất đi thằng con trai duy nhất chỉ trong tíc tắc. Thằng con trai hiền lành dễ thương mới vừa sinh nhật 21 tuổi cách đây mấy ngày, tính còn lí lắc ham chơi. Tối 30 tết đang yên lành ở nhà thì chợt có bạn gọi rủ ra uống cà phê. Với tay lấy cái áo khoát, thằng nhỏ gọi bố: con đi tí về nhá Bố! Vậy là thôi, là vĩnh biệt. Một giờ sau, bố mẹ chết lặng khi cảnh sát gọi báo tin.. 

Thằng bé bị đạn lạc vào đầu, chết ngay và hung thủ thì chạy mất. Cảnh sát điều tra cả năm trời không ra manh mối. Cứ 2 tuần Bố và Nhiên, thay phiên nhau gọi điện cho vị thanh tra phụ trách hồ sơ cái chết của Ninh, để hỏi thăm tin tức. Chưa có manh mối, kết quả gì mà gia đình nạn nhân cứ gọi hoài, ông ta cũng đâm mệt có khi không mấy sốt sắng trả lời. 

Thương con, thương em, không thể bỏ cuộc. Ít nhất cũng phải tìm ra hung thủ, nên hai cha con Nhiên cứ liên tục gọi điện gởi email, tạo áp lực với viên thanh tra với mục đích nhắc nhở, không để cho ông quên hoặc bỏ qua vụ án mạng này. Vậy mà hơn một năm rồi, sau bao nhiêu nỗ lực cũng chưa lần ra chút manh mối nào. 

Có lần tình cờ gặp một người bạn trước đây của Ninh, trong lúc nói chuyện người này tiết lộ một đầu mối cho Nhiên biết: nghe đồn Hung thủ có Nick name là "Black Panther". Được tin này cha con Nhiên đã báo ngay cho vị thanh tra cảnh sát, rồi sau đó thấp thỏm chờ đợi. Sáu tháng trôi qua, vụ án cũng không có tiến triển. Cảnh sát Mỹ, trong quá trình điều tra ít nhiều cũng gặp khó khăn với băng đảng cộng đồng Á đông. Thường thiếu sự hợp tác và có nhiều gút mắt khó gỡ.. 

Hơn năm nay, ngày nào đi làm về Bố cũng ghé thẳng vào mộ con. Thắp nhang, nhổ cỏ và rồi bố hỏi han, trò chuyện cứ như có con ngồi trước mặt. Nhiều hôm thấy mặt trời lặn, sẩm tối mà bố chưa về, Nhiên phải ra nghĩa trang tìm bố. Nhìn tấm lưng còng, mái tóc bạc trắng, liêu xiêu bước trong không gian hiu quạnh, Nhiên thấy lòng đau như cắt.

Nhiên cũng thế, cô thường dành sáng thứ Bảy ra thăm mộ. Có khi cô đem theo ít bánh mì, chai nước cùng tấm vải mỏng ra trải dưới gốc cây gần mộ em, thầm thì nói chuyện với em, đọc sách đến trưa mới về. Nhiên không muốn em cô đơn. 

Tối qua, tự nhiên mơ thấy em kêu chị rối rít. Nhìn cái bóng em xa xa, bàn tay như vẫy gọi, như muốn nói gì.. Nhiên thấy mình khóc nức nở, tỉnh dậy thấy ướt cả gối. Thương quá, nên hôm nay giờ ăn trưa cô ghé mộ thăm em.

Đã hết giờ lunch, tính đi về, chợt cô thấy bóng một cô gái trẻ. Giữa trưa mà cô nhỏ cứ loanh quanh trong mấy dãy mộ như tìm tìm, kiếm kiếm. Màu áo trắng điểm hoa xanh nhạt thấp thoáng tiến dần lại gần hướng Nhiên đang ngồi. Tò mò Nhiên nán lại thêm tí nữa. Thì ra ngôi mộ mà cô bé muốn tìm lại là mộ Ninh. Vì Nhiên mặt áo sẩm màu, lại ngồi khuất trong bóng mát dưới tán cây nên cô gái không để ý. 
Khi bất ngờ thấy Nhiên đứng dậy, cô nhỏ giật thót mình, mặt tái xanh ấp úng: ơ.. chị!.

Đây là lần đầu đến thăm mộ Ninh. Con bé nhỏ nhắn, xinh xắn tự giới thiệu là bạn gái cũ của Ninh thời trung học. Nhưng lên đại học thì hai đứa xa nhau vì khoảng cách, vì những hướng đi khác biệt. Hôm đám tang Ninh cô bé có về dự.. Nghe kể đến đây Nhiên chợt nhớ lại hình ảnh rủ rượi của con nhỏ hôm đám tang, bàn tay với cái khăn cứ dúi lên mặt, ngồi ở cuối hàng ghế khóc như mưa.. Vậy là giữa trưa, hai người con gái ngồi dưới bóng cây trong nghĩa trang, cùng nhắc về Ninh với bao nhiêu thổn thức. Hình như Ninh cũng đang ngồi cùng, thỉng thoảng đùa cợt thổi vào mặt, làm tóc con bé cứ bay lòa xòa giữa trưa hè đứng gió. 

Khi Nhiên nhắc tới biệt danh "Black Panther" con bé tái mặt, rồi chợt òa khóc: Em có biết người này, chị ơi. Vậy là như hiểu được điều gì từ một mối, lần ra một mối. Con bé kể:
- Hôm đám tang Niên, em thấy tên đó cũng có mặt ở nhà quàng. Giờ em hiểu rồi chị ơi. Hiểu tại sao hôm đó em cứ nghe giọng nói Niên liên tục rót vào tai: Please help me! only you can help me .. Vậy mà em cho rằng, chắc do đau lòng quá nên em tưởng tượng.

Mà lạ nghen chị, cô nói tiếp: mấy hôm nay tự nhiên cứ mơ thấy Niên hoài, anh ấy kêu em tới thăm nhà anh ấy hôm nay, giờ này. Suốt cả tuần mơ như vậy, nên em thấy lạ phải thu xếp về thăm, để rồi gặp chị hôm nay. Nhiên như vớ được cái phao giữa cơn biển động. Cô hỏi dồn dập về cái tên "Black Panther" và cuối cùng con bé hứa sẽ tìm thêm manh mối vào thời gian tới.

Chỉ ba hôm sau, không biết bằng cách nào con bé đã có được tấm hình chụp lại bằng lái xe của tên này và gởi cho Nhiên. Vậy là hồ sơ kẻ sát nhân được mở toạt ra dưới ánh sáng chói chan mùa hè. Cha con Cô cung cấp ngay tin tức quí giá này cho viên thanh tra cảnh sát để rồi chỉ một tuần sau, cảnh sát tuyên bố đã bắt giữ nghi phạm.

Bây giờ, mới biết được nhân thân của tên Black Panther này. Người Mỹ gốc Đài Loan, tên này sinh trưởng trong một gia đình trí thức. Cha mẹ là Bác sĩ giàu có, đang sống ở Sugar land - TX. Họ chỉ có hai con trai. Người anh được biết là một Bác sĩ sắp ra trường, và bản thân hung thủ cũng đang là một sinh viên xuất sắc với tương lai đang rộng mở. Thế nhưng, có lẽ do tuổi trẻ có lúc bốc đồng, hay dưới ảnh hưởng của drug đã dẫn đến tai hoạ.

Khi hay tin con bị bắt với một tội danh sát nhân khủng khiếp, cha mẹ hắn bàng hoàng và đôn đáo tìm mọi cách để cứu con. Một dàn luật sư hùng hậu nổi tiếng đã được mướn để giúp Black Panther thoát tội. Những ngày ra hầu toà, chứng kiến lộ trình biện hộ hoàn hảo từ phía bị cáo, cha con Nhiên lắm lúc mang cảm giác tuyệt vọng, không chắc mình có thể buộc tội được hắn.

Nhóm Luật sư này làm việc rất chuyên nghiệp. Từ những nhân chứng bạn học, bạn sở làm, thầy, cô giáo, nhà thờ.. đều ra làm chứng, cho biết hắn là một người tốt, hay làm thiện nguyện, thành tích điểm học cao, chăm chỉ v.v. Cũng như đưa lý do tuổi còn trẻ, còn nhiều cống hiến cho đời, tai nạn xảy ra chỉ là sự vô tình. v.v. .Họ thống thiết xin cho hắn chỉ bị án treo để răn đe, xin toà đừng hủy hoại một tài năng. Và đây là mục tiêu tối thượng, họ quyết tâm phải đạt được bằng mọi giá.

Suốt 6 tháng giằng co, đến phiên tòa cuối hôm đó, bên trong phòng công tố, hai cha con bồn chồn hỏi bà Luật sư công tố viên:
- Liệu có thắng không bà?
Nhìn hai cha con, Bà cười nheo mắt trấn an:
- Yên tâm, we will nail him today. Mình vừa có một nhân chứng đáng giá xuất hiện phút cuối, hãy chờ xem!


Khi phiên toà bắt đầu, Phía bên bị cáo có vẻ tươi tỉnh, tự tin lắm. Bước ung dung vô toà với những nụ cuời trên môi. Họ gần như nắm chắc trong tay bản án nhẹ nhất cho thân chủ của mình.

Thế nhưng, bất ngờ công tố viên cho mời một nhân chứng mới. Người này là một cảnh sát về hưu, và đêm đó ông ta có mặt tại hiện trường.
Giữa toà Ông cho biết:
"Chính mắt nhìn thấy hung thủ, sau khi có xô xát bên trong, đã chạy ra chỗ đậu xe, lái xe de tới ngay gần cửa tiệm. Sau đó lấy súng bước ra, lên đạn và đứng dạng chân, tư thế như sát thủ chuyên nghiệp, đưa súng nhắm bắn nhiều phát súng vào phía cửa tiệm. Rất nhanh, sau đó hắn quăng súng vào xe, nhấn ga bỏ chạy. Lúc đó ông chạy lại tính ngăn chặn thì đã phải nhảy qua một bên tránh, vì chiếc xe lao tới với tốc độ điên loạn. Suýt tí nữa là cán phải ông."

Cả tòa vỡ oà, đám luật sư phía bị cáo tái mặt. Hung thủ đầu cuối gầm. Bà mẹ Bác sĩ ôm chồng bật khóc. Với nhân chứng nặng ký này thì khó có thể g tội. Sau một hồi tranh luận, cuối cùng toà thống nhất tuyên án 15 năm tù giam. Hung thủ bị còng và dẫn đi ngay.

Ngoài toà, cha con Nhiên gặp ông nhân chứng người Mễ nói lời cảm ơn, thì ông cho biết:
- Từ đầu, tôi không dự tính ra làm nhân chứng, tôi nghĩ lúc đó đông người nhìn thấy, chứ chẳng riêng mình. Tôi để cảnh sát làm việc của họ. Nhưng thật kỳ lạ, gần đây, cứ nhắm mắt lại là tôi mơ thấy cậu thanh niên trẻ, có hàng lông mày rậm. Cậu ấy cứ nói đi lại một câu: "Please help me! tôi chết oan không siêu thoát được." Cậu ấy linh thiêng quá. Điều này đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều, để rồi cách đây mấy hôm, tôi liên lạc với công tố viên của vụ án, đồng ý làm nhân chứng.

Thời gian dần trôi mau, thấm thoát cũng đã hơn 10 năm. Được biết hung thủ sau 8 năm trong tù, có hạnh kiểm tốt cũng đã được phóng thích. 

Chuyện qua rồi, nhưng hậu quả một mạng người chết, một người tiêu hủy tương lai với tiền án giết người. Hai bên cha mẹ, ai cũng mất mát, đớn đau theo cách riêng. Tất cả sẽ là những vết thương không bao giờ lành.

Nhưng Ninh ơi! từ nay xin em hãy yên nghỉ. 

Quinhon11

_____________________________

No comments:

Post a Comment