Sunday, March 8, 2020

COVID-19 và những hệ lụy về kinh tế

  Quinhon11

ảnh internet
Sáng thứ hai thức giất, còn đang ngầy ngật, mắt nhắm mắt mở bước ra phòng ngoài, bắt gặp ông nhà  đang chăm chú theo dõi tin tức trên chiếc cell phone. Chưa kịp hỏi han gì thì ông đã ngẫng đầu lên nói nhanh:
Em ơi, dầu hôm nay xuống còn tròn trèm $30 một thùng. Họ còn nói, có thể những ngày sắp tới sẽ rơi xuống $20. Thị trường chứng khoán mới sáng đã nhào đầu xuống ruộng .. Kiểu này kinh tế Houston mình sẽ thê thảm lắm đây?.


Thật vậy, cơn đại dịch COVID-19 lần này, không những chỉ thiệt hại nhân mạng mà còn ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế toàn cầu. Lúc đầu, khi đại dịch mới bùng phát, bao nhiêu cặp mắt đều đổ dồn về Trung quốc. Cái cảnh người chết như rạ. Những xác chết trong bao tải chất chồng chờ hỏa thiêu trong khi mấy chục lò thiêu đang hoạt động hết công xuất. Cảnh người chết ngoài đường, trong hành lang bệnh viện. Cảnh những xác chết đặt trước cửa nhà, chờ người gom xác đến chở đi. Những câu chuyện nhiều gia đình ba thế hệ chết sạch chỉ trong thời gian ngắn. Con số người nhim bệnh, người chết cứ tăng dồn dập mỗi ngày theo cấp số nhân..
Tất cả những diễn biến này thật sự gây kinh hãi, dẫn đến hong loạn khắp Trung quốc..

Nhưng đó là những cảnh ở bên ngoài đất nước mình sinh sống. Mình chỉ chứng kiến qua những thước phim được ghi lại. Còn bây giờ, đại dịch đã lan ra khắp toàn cầu, cả nơi gia đình mình  đang sinh sống. Nước đã sát tới chân, cảm giác nguy hiểm đang đến rất gần, làm mọi người có phần quan tâm, lo lắng cho bản thân, vượt xa hơn cái lòng trắc ẩn đã có trước đó.

Mấy ngày gần đây bạn bè gặp nhau, ai cũng tỏ ra bất an:

- "Hãng em làm lúc này thiếu nguyên liệu trầm trọng, không biết tháng tới sẽ ra sao?"

- "Hãng em cả tháng nay không còn làm thêm giờ. Nghe nói, sắp tới sẽ cắt bớt giờ làm chính thức của nhân viên nữa .."

- T
ình hình này mà kéo dài thì không biết tính sao? Em mới mua nhà nên lo đến rối cả ruột..

- Cô nhỏ Đoan chưa gì đã lo in sẳn mấy tấm giấy thông báo đóng cửa tiệm: Em chuẩn bị sẳn, hể tin tức xấu ập tới, là em dán giấy lên cửa, đi về liền. Nghề của em tiếp xúc nhiều người, rất dễ lây nhiễm, em kh
ông muốn mạo hiểm..

- Cuối tuần thằng con trai có chút lo lắng, tâm sự: Đáng lý tuần tới tụi con có cuộc họp với đối tác để ký 3 cái hợp đồng lớn, mà giờ họ hủy hết. Tất cả đều là "Chờ đợi, treo để đó" .. 

Nói chung ai cũng vừa lo dịch bệnh lan rộng, vừa lo kinh tế suy thoái. Mọi người đều mang tâm trạng bất an. Ông nhà mình có đặt mua một số khẩu trang trên mạng. Tiền họ lấy rồi, mà đến nay sau gần hai tuần vẫn chưa thấy gửi về. COVID-19 như cơn bão lớn, cuốn đi tất cả sự bình an, ổn định của xã hội. Dịch COVID-19 đang ngày càng lan rộng chưa biết lúc nào mới dừng bước?.

Bây giờ mình thấy mọi người ai cũng siêng theo dõi tin tức trên mạng. Mấy kênh youtube trở nên hot đến phỏng tay. Tin cập nhật từng phút, từng giờ, ai cũng thấp thỏm theo dõi từng chuyển động. Các chợ, siêu thị thì tấp nập, hối hả  người mua, kẻ bán. Thật là một cảnh tượng như chỉ có trong trí tưởng tượng, trong phim ảnh, nay đang trở thành hiện thực.

Khi vùng nào có thông báo dịch bệnh, có người chết vì COVID-19, thì mọi người lập tức rà soát trong đầu, để nhớ xem mình có ai quen ở đó. Như chúng tôi có bạn ở Ý, lập tức gọi hỏi bạn xem tình hình ra sao. Ở Mỹ, tiểu bang Washington đang có một loạt người chết, làm ông nhà mình lo ngại hỏi thăm con gái miết. Nhưng bọn trẻ có vẻ chẳng lo lắng gì nhiều, thái độ còn có chút thờ ơ, còn cho là Ba má lo lắng thái quá!. Thêm cô bạn Hường, Cô Mai con thầy Banh cũng đang sống ở đó..

Thôi thì, chỉ biết cầu nguyện cho người thân nói riêng, và tất cả mọi người trên thế giới nói chung, sớm vượt qua đại nạn lần này. Xin chúc lành đến tất cả. 

Quinhon11


____________________________

No comments:

Post a Comment