Thursday, March 19, 2020

Từ bánh tráng biến hoá thành bánh bột lọc, bánh cuốn, bánh nướng ..

Quinhon11

Thời buổi công nghệ, phụ nữ cũng ra ngoài làm việc. Thời gian cho gia đình trở nên eo hẹp, nên mọi thứ cần phải nhanh gọn. Cái khó nó ló cái khôn, các chị em đã có nhiều sáng kiến độc đáo, giúp chế biến được nhiều món ăn tưởng mất nhiều thời gian trước kia, nay trở nên vô cùng nhanh gọn mà không kém phần ngon miệng.

Gần đây bùng nổ sáng kiến dùng bánh tráng để chế biến thành những loại bánh như Bánh cuốn, bánh bột lọc, dumplings, bánh tráng nướng chảo v.v. Nguyên liệu chính là bánh tráng khô. Chúng ta nên chọn loại bánh tráng Việt Nam hiệu Ba Cây Tre hay bông hồng. Nói chung lựa bánh hơi dày một chút. Nếu làm bánh cuốn ta nên chọn bánh tráng có thành phần bột gạo nhiều. Nếu bánh bột lọc thì nên dùng loại bánh tráng có thành phần bột tapioca (bột năng) cao.

Làm bánh cuốn từ bánh tráng khô.


Bước 1: Cho một chút dầu ăn vào thau nước đã chuẩn bị từ trước. Nhúng từng chiếc bánh tráng khô vào chậu nước, sau khi nhúng đều thì thả hẳn vào bên trong chậu (từng cái truớc sau.)  Ngâm bánh tráng ngập trong chậu nước khoảng 15 - 20 phút, hay cho đến lúc thấy bánh mềm và nở
Lưu ý: Bạn không nên thả hết bánh tráng khô vào chậu cùng một lúc vì như vậy sẽ làm bánh dính với nhau.

Bước 2: trong khi chờ bánh tráng mềm. Bắc chảo lên bếp, thêm một chút dầu ăn rồi phi hành tím thật thơm, sau đó cho thịt heo bằm vào xào săn, tiếp theo là mộc nhĩ, hành tây. Trong quá trình xào, bạn thêm các gia vị như bột nêm, nước mắm cho vừa ăn. Khi nhân đã chín, bạn cho hành lá và hạt tiêu vào, đảo đều 1 lượt rồi tắt bếp.

Bước 3: Sau khi ngâm bánh tráng được khoảng 20 phút, bạn lấy từng chiếc ra, trãi trên đĩa, cho nhân vào giữa, cuộn vỏ bánh lại rồi xếp lần lượt lên đĩa. Bạn cũng có thể làm 1 đĩa bánh không nhân nếu thích.

Bước 4: Cho đĩa bánh vừa cuộn vào nồi hấp, xửng hấp và hấp trong khoảng 2 phút. Nếu không có nồi hấp, xửng hấp, bạn có thể cho đĩa bánh vào lò vi sóng quay 1 1/2 phút, hoặc hấp bằng nồi cơm điện trong 2 phút.
Vậy là xong. Thêm vài lát chả, rau, nước mắm là có ngay đĩa bánh cuốn nóng hổi vừa thổi vừa ăn.




Bánh Bột Lọc Từ Bánh Tráng





Khỏi vất vả trộn bột, nắn bột. Nguyên liệu chỉ là một ràng bánh tráng mỏng, lựa loại dẽo, thường dùng cuốn gỏi cuốn.

Cũng ngâm nước theo kiểu ở trên.

Nhân: Tôm tươi bóc vỏ, bỏ chỉ lưng, rửa sạch rồi dùng khăn giấy lau khô. Bằm nhỏ tôm ướp với hành băm và chút nước mắm để 5 phút. Đặt chảo lên bếp, cho ít dầu ăn, phi hành cho thơm rồi cho tôm đã ướp vào xào chín, tắt bếp.






Dùng loại bánh tráng dầy và dai để được ngon hơn. Hoà chút dầu ăn với nước vào 1 tô lớn rồi nhúng từng cái bánh tráng vào và ngâm để cho bánh tráng mềm khoảng 5 phút. 
Sau đó lấy bánh tráng ra, cho ít tôm đã xào chín vào bánh tráng rồi gói lại (làm như trong hình) gói cho đến khi hết chỗ bánh tráng đang ngâm. 

Tiếp theo dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và đem hâm nóng trong lò vi sóng khoảng 20 đến 30 giây là được. Tuỳ theo độ dầy mỏng của bánh tráng. Hoặc đem hấp cách thủy khoảng 5 phút là bánh chín.
Dọn ra  ăn kèm với nước mắm tỏi ớt .

BÁNH TRÁNG NƯỚNG BẰNG CHẢO CHỐNG DÍNH 


Nhâm nhi một chiếc bánh tráng trong ngày se lạnh quả là vô cùng tuyệt vời. Từng miếng bánh giòn tan hòa quyện cùng topping bánh với trứng, ham, tôm khô, hành phi… tạo nên hương vị đặc biệt.

Bắc chảo chống dính lên bếp, lửa vừa .
Sau đó cho 1 miếng bánh tráng vào chảo. Quết bơ và dàn đều mặt bánh, đập 2 trái trứng cút, hoăc 1 trứng gà thẳng lên bánh tráng. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn cách đập trứng  ra chén đánh lên cho đều rồi đổ trứng lên mặt bánh với lượng vừa phải, quá nhiều trứng sẽ làm bánh bị nhão, mềm và ngấy.

PS: Nên để lửa nhỏ để bánh chín dần cùng các nguyên liệu.





Khi thấy hỗn hợp bánh, trứng gần chín thì lấy xúc xích cắt thành khoanh, cho thêm khô bò xé nhỏ, tôm khô. (honhững nguyên liệu mình thích) rải lên đều mặt bánh cho đẹp mắt, hợp khẩu vị..
Đợi thêm 1 – 2 phút thấy bánh dòn, chín là được. Nếu thích dùng tương ớt và maiyonaise xịt đều lên mặt bánh cho đẹp mắt, gấp đôi bánh tráng nướng lại và lấy ra khỏi chảo.
Bạn nên xịt tương ớt và xốt theo hình tròn thân bánh giống như món bánh pizza cho đẹp mắt

Chúc các bạn một ngày vui.

QN11 - Tổng hợp từ các trang Web. Xin cám ơn tất cả.


_______________________

No comments:

Post a Comment