Monday, March 15, 2021

Harry - chàng Hoàng tử bị trúng lời nguyền

 4 lý do để dù có ế tan tác, ế như một di tích cổ đại cũng đừng lấy người như Harry 



Cuộc phỏng vấn của Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex với gương mặt nổi tiếng trên truyền thông Mỹ, bà Oprah Winfrey, đã được phát sóng tại Mỹ hôm 7/3. Cuộc phỏng vấn kéo dài 2 giờ, thu hút 17 triệu người xem trên đài CBS đã tạo ra một cuộc chấn động trong truyền thông toàn cầu với hàng loạt những thông tin gây sốc, chủ yếu là “đấu tố” hoàng gia Anh.
Có thể thấy, Hoàng tử Harry và vợ đã chuẩn bị khá kỹ cho cuộc trò chuyện với mong muốn tìm kiếm sự đồng thuận từ dư luận cho những ồn ào suốt từ khi họ bắt đầu hò hẹn. Cuộc tình của họ, cuộc sống riêng tư của họ, đặc biệt là việc nắm tay Meghan bỏ chạy khỏi “lồng son” hoàng gia đã khởi nguồn cho các cuộc tranh luận lớn nhỏ trên toàn thế giới. Nhưng bất luận bạn thuộc “phe” nào, đừng bao giờ chọn người như Harry làm chồng.

1. Luôn coi mình là nạn nhân
Bất luận đã phát biểu gì trên truyền thông, Hoàng tử Harry (và vợ mình) không bao giờ nhận lỗi. Chàng luôn đóng vai nạn nhân vô cùng hoàn hảo, rằng tất cả những ồn ào xung quanh chàng, ấy là do khách quan, do người khác mang lại, chứ không phải lỗi của chàng.

Vào tháng trước, Hoàng tử Harry đã nói với người dẫn chương trình James Corden rằng chính những trải nghiệm trước đây đã khiến chàng đi đến quyết định rời bỏ hoàng gia. Chàng kiện 4 tờ báo tại Anh đã xâm phạm quá sâu vào đời tư đã “hủy hoại tinh thần” của mình. Còn Công nương Meghan thì liên tục than vãn rằng cuộc sống trong hoàng gia Anh thật cô đơn, trống vắng, thiếu sự hỗ trợ, bị kỳ thị vì là người da màu... dẫn đến ý muốn tự tử.
Một trong những cáo buộc nặng nề nhất được nêu ra trong buổi phỏng vấn với Oprah Winfrey là việc gia đình hoàng tộc đã “bàn tán” rằng con của Meghan và Harry sẽ có nước da sẫm tới mức nào. Harry nhấn mạnh rằng, chàng cảm thấy bị tổn thương khi gia đình không bao giờ nói chuyện thẳng thắn về "màu da thuộc địa" trên các dòng tin chính, các bài tường thuật trên truyền thông, ngầm ý rằng vợ và con trai mình không được tôn trọng ngang hàng với các thành viên hoàng gia khác.

Việc Hoàng tử Harry coi mình là nạn nhân đã từng có tiền lệ, nếu không muốn nói thẳng, là một trong những “chiêu bài” quen thuộc mà chàng sử dụng. Trước và sau khi kết hôn, Hoàng tử liên tục nhắc về người mẹ đã khuất, về sự ngột ngạt của bà trong cuộc sống hoàng gia cũng như nỗi đau mất mẹ và việc phải đứng sau linh cữu mẹ trước ánh mắt của hàng triệu người.
Tên của Công nương Diana xuất hiện nhiều lần trong suốt cuộc phỏng vấn mới nhất với hàm ý sự so sánh những nét tương đồng trong trải nghiệm của họ khi trở thành thành viên hoàng gia.
Một người đàn ông luôn đổ lỗi, luôn coi mình là nạn nhân của cuộc đời có phải là một người chồng bạn muốn dựa vào bờ vai?
2. Muốn được tự do sống theo ý mình, nhưng cũng muốn ỷ lại vào người khác
Rời hoàng gia, Harry bị tước bỏ phần lớn quyền lợi và hào quang của một Hoàng tử. Chàng tuyên bố, mình và gia đình nhỏ muốn sống tự do như một thường dân. Như một thường dân, với Harry dường như không bao gồm tự lực cánh sinh về tài chính, độc lập với “bầu sữa” của gia đình.

Là một Hoàng tử không tốt nghiệp Đại học, không có nghề nghiệp cụ thể, Harry dứt áo ra đi và sống dựa vào trợ cấp của bố - Thái tử Charles trong năm đầu. Trong quý đầu tiên của năm 2021, Harry nói gia đình chàng “thực tế là đã cắt nguồn tài chính” của mình, thậm chí bố đã không nhận điện thoại của chàng nữa.
Trong nỗi ấm ức bị bố “lờ đi”, chàng hờn trách ông: “cảm thấy thực sự thất vọng, bởi ông ấy đã từng trải qua những điều tương tự, ông biết cảm giác đau đớn là thế nào” và “khéo léo” nhắc rằng, Archie là cháu nội của Thái tử (với ngầm ý trách bố mình bỏ rơi con cháu ?!)
Hoàng tử của chúng ta đã sống dựa vào tài sản thừa kế mà người mẹ quá cố để lại. Sau khi họ bị cắt nguồn tài chính, tỷ phú người Mỹ, cũng là một trùm truyền thông, Tyler Perry, đã cung cấp cho Harry và Meghan nhà ở và bảo vệ an ninh hồi năm ngoái, khi họ chuyển từ Canada tới miền nam California.
Giờ thì, với tiếng vang của một người hoàng gia lưu lạc, Harry và Meghan đã thỏa thuận với Netfix và Spotify để thực hiện các show và các chương trình podcast nhằm “trả chi phí an ninh”.
Bỏ qua yếu tố tuổi tác, Hoàng tử, liệu có thực sự là một người đàn ông trưởng thành và độc lập, hay chỉ là một chàng trai hờn dỗi gia đình vì không được chu cấp; và cách nhanh nhất để kiếm tiền, ấy là bán những câu chuyện (và hào quang còn sót lại) của gia đình hoàng gia?
3. Chống lại cả gia đình để bảo vệ vợ: Tưởng rất cao cả, thực ra là phản trắc

Sau khi kết hôn, Hoàng tử Harry luôn thể hiện mình là một người đàn ông của gia đình: Một người chồng yêu thương, hết lòng bảo vệ vợ, một người cha tìm kiếm cho con mình môi trường tốt nhất để lớn lên. Trong những bức ảnh công khai, luôn nắm tay vợ, là bờ vai vững chãi bảo vệ vợ con. Chàng công khai ca tụng vợ khi “đã sinh Archie một cách an toàn trong khoảng thời gian quá tàn nhẫn và tồi tệ”. Chàng khẳng định: “Chúng tôi đã làm những gì chúng tôi phải làm".
Chắc Harry chưa quên, trước khi Meghan bước vào cuộc đời mình, chàng từng sa ngã, từng nổi loạn, từng là Hoàng tử tai tiếng nhất hoàng gia Anh với tuổi trẻ gắn liền với những hộp đêm và cả chất kích thích. Gia đình đã ở bên Harry những năm tháng đó. Nữ hoàng gửi chàng vào quân đội, và Hoàng tử Harry xuất ngũ với hình ảnh chín chắn, mạnh mẽ, bước qua những nông nổi năm xưa.
Và rồi cũng là chàng, sẵn sàng “nã pháo” vào gia đình mình, để bảo vệ vợ con. Trong cuộc chiến, Harry đã chọn hẳn một phe. Chàng ngả hẳn vào vòng tay của vợ, thay vì hàn gắn, thu hẹp khoảng cách giữa thế giới của tham vọng và hào nhoáng - Meghan và thế giới của khuôn phép - hoàng gia.
Chàng nắm tay Công nương của mình bỏ chạy khỏi sự “cầm tù”, quay lưng với gia đình, và lên truyền thông kể lể về nỗi đau mình đã gánh chịu. Thời điểm được lựa chọn, ấy là khi ông nội đang nằm trong viện sau khi phẫu thuật tim.
Kể cả những gì Harry nói từ góc nhìn của chàng có 1.000% sự thật, thì Meghan (và cả những cô gái say đắm ngôn tình) cũng đừng coi đó là hạnh phúc. Một người đàn ông quay lưng với gia đình đã bảo bọc mình qua bao nhiêu biến cố. Một người đàn ông bỏ chạy trước áp lực thay vì tìm cách đối diện và giải quyết.
Một người đàn ông để gia đình mình vừa phải đảm đương trách nhiệm mình bỏ lại sau lưng vừa bị cả thế giới chỉ trích trong khi đang ngổn ngang lo lắng vì sức khỏe của một thành viên đáng kính. Một người đàn ông như thế, không thể là một người chồng đáng mơ ước, nếu không muốn nói thẳng là kẻ ích kỷ, vô trách nhiệm và phản trắc.
4. Sự hai mặt của Hoàng tử: Vừa muốn bình yên nhưng tại tự tay tạo sóng gió
Theo những lời gan ruột của Harry, sự hiện diện của em bé thứ hai chính là lý do khiến chàng mạnh mẽ đưa ra quyết định từ bỏ danh hiệu hoàng gia, sau 1 năm suy nghĩ. Là thành viên của hoàng gia Anh, đồng nghĩa việc họ không thể tự do tuyệt đối, họ trở thành tâm điểm của sự chú ý. Mọi hành động, cử chỉ, một cái nhíu mày, một chiếc mũ của họ... đều sẽ nằm trong tầm ngắm của giới truyền thông. Và Harry cứng cỏi tuyên bố: 
Mọi người cũng đã nhìn thấy, hoàng gia thật sự quá khắc nghiệt. Truyền thông Anh đang hủy hoại sức khỏe tinh thần của gia đình tôi, đây chính là chất độc. Và tôi chỉ đang làm điều mà mọi người cha sẽ làm, tôi cần đưa gia đình mình rời khỏi nơi này”,
Bởi lẽ anh mong đứa con bé nhỏ sắp chào đời sẽ có một môi trường tự do để lớn lên.
Nếu chàng làm đúng những gì chàng nói, đó sẽ là một điểm ưu cho hội chị em khi cân nhắc chọn chồng: Hãy lấy người như Harry - một người đàn ông “nhất ngôn cửu đỉnh”, một người kiên định, một tấm khiên vững chãi đẩy bão tố bên ngoài cánh cửa. Nhưng sự thật thì…
Sau khi tuyên bố rời bỏ hoàng gia, chuyển đến Canada sinh sống một thời gian ngắn rồi dừng chân tại Mỹ, gia đình Hoàng tử Harry ngày càng cởi mở với truyền thông nước ngoài.
Harry tự nguyện đưa câu chuyện của mình lên sóng truyền hình Mỹ, cùng với vợ và cô con gái còn trong bụng. Chàng trả lời phỏng vấn, chia sẻ những vấn đề riêng tư chỉ ngay sau công bố rời khỏi hoàng gia.
Chàng cùng vợ mình sẽ làm show độc quyền trên Netflix và bán tự truyện về những năm tháng ngột ngạt của cuộc đời. Chàng khiến giới truyền thông thế giới điên đảo và không thể không tập trung vào mình.
Harry và Meghan đều đưa ra lý do rời khỏi hoàng gia bởi những áp lực dư luận, thế nhưng hiện tại họ đang tạo sóng gió dư luận về phía mình. Bình yên, theo định nghĩa của Harry, thú vị thật!
Và giờ thì, với mọi lý do có thể đưa ra để không chọn một người như Harry làm chồng, nếu cô gái nào vẫn còn ôm mộng lấy được Hoàng tử, thì hãy nhớ rẳng, chàng là Hoàng tử bị trúng lời nguyền. Nhưng khác với các Hoàng tử trong cổ tích, luôn muốn tìm cách thoát ra, Harry có lẽ muốn mộng du trong trạng thái ấy.
May là chàng là Hoàng tử, chàng mới cưới được Meghan (hoặc ai đó muốn biến mình thành công chúa). Chứ là người thường, với những nét tính cách “độc đáo” thế kia, Harry ế chắc!

Thiên Yết - PLĐS

___________________________________

No comments:

Post a Comment