Thursday, March 11, 2021

Vị cà phê đen hệt như vị cuộc sống

Ngọc Linh
Đã từ rất lâu người ta coi cà phê như một thứ thức uống gắn liền với sự cảm nhận và kết nối. Cà phê trở thành thú vui tao nhã sau những giờ lao động mệt nhoài. Cà phê là bạn tâm giao những lúc cõi lòng trống trải. Cà phê kích thích trí óc cho con người sáng tạo không ngừng. Hay còn đơn giản là đưa con người ta trở về với bản ngã trong chính mình.
Cà phê là thức uống dễ chiều lòng người song cũng thách thức người thưởng thức không kém. Người yêu cà phê thì nhiều vô kể xong để tìm một người “dám” yêu cà phê sau lần đầu tiên uống cà phê đen nguyên bản thì thật hiếm.
Có nhiều loại cà phê phổ biến và được yêu thích cafe mocha, cafe sữa và cappuccino… Mỗi loại cafe có hương vị khác nhau, đem đến cho ngừoi ta cảm nhận rất lạ nhưng đều hội tụ được vị đắng nhưng hậu ngọt, thơm lừng của hạt cà phê. Nhưng cà phê đen vẫn là một thách thức gì đó thật khó nói với nhiều người.
Không phải tự nhiên mà nhiều người “nghiền” cà phê đen nguyên bản. Có người mới nhấp môi đã thấy “ghét ra mặt”. Thức uống gì mà khó cảm nhận, ngọt đâu chẳng thấy chỉ thấy đắng cay. Vậy mà thử nhẫn nại một chút xem, sau vị đắng ấy sẽ là vị ngọt đọng lại trong vòm miệng,hương thơm đê mê phảng phấp trong tâm trí cả ngày không rời.
Cà phê đen và với cuộc sống có một điểm giao, ai vừa uống vừa chiêm nghiệm sẽ thấy. Cà phê đen nguyên chất có vị đắng, chua thanh, hơi chát, rồi sau đó sẽ là hậu vị ngọt bùi được lưu lại nơi đầu lưỡi.
Phải chăng nó cũng giống hệt vị cuộc sống, không thể thiếu cái đắng cay của thất bại, không thể thiếu vị chát chúa của những cú vấp ngã đầy đớn đau. Nhưng khi đã dám đương đầu, dám nếm trải qua những cay đắng ấy là vị ngọt bùi của thành công. Tất cả sẽ qua là để lại cho ta những trải nghiệm quý giá.
Cái gì mà trôi qua nhanh, không đọng lại dư vị cũng sẽ không ấn tượng và để lại ấn tượng dài lâu. Có lẽ rằng thưởng thức cà phê cũng giống như cảm nhận được hương vị của cuộc sống và học cách làm chủ cuộc sống. Một ly cà phê đen giúp đen giúp ta tỉnh táo trước mọi biến cố của cuộc đời.
Điều gì đến sẽ đến, hãy tận hưởng ngay cả khi đó là khó khăn, đau khổ giống như tận hưởng một tách cafe, khi vượt qua mọi điều đau khổ thứ nhận lại chắc chắn là sự ngọt ngào của trưởng thành.
Ngọc Linh

_______________________________________

No comments:

Post a Comment