Monday, April 25, 2022

HOA CHANH DÂY, MÓN NGON PHẢI THỬ

Hè về, ngỡ rằng quả chanh dây chỉ giải nhiệt bằng cách pha nước uống nhưng ít ai biết rằng hoa và quả chanh dây non lại là một món ăn cực kỳ hấp dẫn mà ăn rồi chắc chắn …nghiện.


Có lần, đi công tác ở các huyện miền núi của miền Trung, tôi đã rất tò mò khi thấy những cô gái lưng đeo gùi rau, tay xách theo những giỏ hoa nho nhỏ, màu tim tím xuống chợ.

Hỏi ra mới vỡ lẽ đó chính là hoa chanh dây. Bên dưới giỏ hoa nhỏ là những quả chanh dây non (còn gọi chanh dây bao tử) cùng bó rau chanh dây, được hái từ chồi non của cây.

Điều bất ngờ là những mớ hoa, quả và ngọn chanh dây này được dùng để chế biến thành nhiều món ăn. Trước đây, người dân vùng rẻo hái “hoa lá” chanh dây từ trong rừng về để cải thiện bữa ăn thì nay lại trở thành một đặc sản bởi vừa sạch lại vừa mát để thiết đãi khách quý khi chớm hè.

Vốn tò mò về những sản vật lạ của vùng miền, sau khi hỏi han cách chế biến, tôi đánh liều mua ngay mỗi thứ một ít về để đãi cả nhà dù được cảnh báo “mấy món này đắng lắm”.

Theo lời chỉ dẫn của “cô gái hoa chanh dây”, sau khi rửa sạch, phần hoa và ngọn chanh dây sẽ được chần qua nước sôi nhằm giảm bớt vị đắng và giữ được màu xanh trước khi đem chế biến món thịt bò xào.



Chỉ cần cho đĩa hoa và ngọn chanh dây vào chảo thịt bò đã chín rồi đảo nhanh tay để ngấm gia vị, vậy là đã có ngay một món “hoa lá” hấp dẫn.

Riêng với quả chanh dây non, chỉ cần đem luộc chín rồi chấm với “chẻo cá”, một món ăn đặc trưng của người Thái thì hẳn trở thành “cặp đôi hoàn hảo”.

Tất cả các món ăn từ chanh dây đều có vị đắng nhẹ, riêng hoa chanh dây lại có mùi thơm và đượm vị ngọt đặc trưng của các loài hoa. Quả chanh dây có chút đắng, chút ngọt kẹp cùng chẻo cá vừa thơm lại cay khiến ai cũng xuýt xoa “món gì vừa lạ mắt vừa lạ miệng vậy”.

Nhớ lúc mua mớ hoa chanh dây, tôi thắc mắc với cô bán hàng sao lại nỡ hái hoa đẹp, bứt quả non mà không để cây đơm trái thì cô gái nói rằng “không ăn hoa, ăn quả khi non thì tiếc lắm”. Cho đến khi tôi có cơ hội được thưởng thức món ngon từ hoa lá chanh dây thì mới ngẫm câu nói này quả không sai.



Lắm lúc tôi nghĩ, đúng là người miền núi thật tinh tế, không chỉ trong cách chế biến mà còn cách họ khéo phát hiện ra nguyên liệu giản đơn để tạo nên những món ăn đầy hấp dẫn mà không nơi nào có được.

Tuệ Minh - Theo: Thanh Niên Online

________________________________

No comments:

Post a Comment