Wednesday, April 20, 2022

Cách điều trị và phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ

Việc điều trị loãng xương ở phụ nữ tùy thuộc vào độ tuổi và nguy cơ gãy xương của họ.

Người có tiền sử gia đình bị gãy xương, khối lượng xương thấp, thường xuyên bị ngã, mãn kinh sớm và uống nhiều rượu có thể có nguy cơ loãng xương cao hơn.

Nguy cơ thấp
Đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi có nguy cơ gãy xương thấp, việc điều chỉnh lối sống thường được áp dụng. Những thay đổi này có thể bao gồm việc bổ sung hàng ngày 1.200 miligam canxi và 800 IU vitamin D.
Bỏ thuốc lá và rượu cũng được khuyến khích. Tập thể dục đã được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe của xương.


Nguy cơ trung bình
Những người có nguy cơ gãy xương trung bình sẽ áp dụng các biện pháp điều chỉnh lối sống và dùng thuốc. Tuy nhiên, thuốc thường không cần thiết đối với những phụ nữ có nguy cơ gãy xương trung bình. Việc điều trị cũng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như họ có bị giảm chiều cao hay không, có đang điều trị các bệnh khác và có tiền sử bị ngã hay không.Việc điều chỉnh lối sống cho những người có nguy cơ thấp cũng sẽ được chỉ định cho những phụ nữ thuộc nhóm có nguy cơ trung bình. Thuốc được sử dụng cho phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ cao cũng có thể được sử dụng cho những người có nguy cơ trung bình. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc nếu các bác sĩ tin rằng không có nguy cơ cao bị gãy xương trong tương lai gần.

Nguy cơ cao
Những phụ nữ có nguy cơ gãy xương cao sẽ phải dùng thuốc và thay đổi lối sống. Đối với phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh, các loại thuốc điều trị loãng xương không được phép sử dụng. Nếu một phụ nữ đã dùng thuốc steroid trong một thời gian dài, có một số loại thuốc mà họ có thể sử dụng để điều trị loãng xương như: Liệu pháp estrogen giúp phục hồi mức estrogen để hạn chế giảm mật độ xương; bisphosphonates được bào chế đặc biệt để hạn chế mất xương; các chất tương tự hormone tuyến cận giáp, giúp xây dựng khối lượng xương ở phụ nữ có mật độ xương thấp.

Các phương pháp điều trị khác cho phụ nữ lớn tuổi bao gồm: Denosumab giúp ngăn chặn một thụ thể trong cơ thể để giảm sự phân hủy xương; calcitonin, một loại hormone peptide có thể làm giảm nguy cơ gãy xương bằng cách giảm sự phân hủy của xương; SERMS là thuốc nhắm vào các thụ thể estrogen để giúp ức chế hoạt động của tế bào hủy xương.

Cách phòng ngừa loãng xương
Loãng xương rất phổ biến ở phụ nữ do nhiều yếu tố, bao gồm thiếu hụt dinh dưỡng, nồng độ estrogen, lối sống và sức khỏe tổng thể. Phụ nữ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa loãng xương càng sớm càng tốt để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương khi đến tuổi mãn kinh và già đi.

Biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất ở mọi lứa tuổi là đảm bảo cung cấp đủ canxi và vitamin D. Điều này có thể được thực hiện bằng cách ăn các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và tiếp nhận đủ ánh sáng mặt trời.

Các chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin C và K rất hữu ích trong việc ngăn ngừa loãng xương. Protein giúp xây dựng khối lượng cơ và tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Nó cũng có thể ngăn chặn một số hormone có thể dẫn tới khối lượng xương thấp.

Vitamin C và K rất quan trọng đối với sức khỏe của xương vì chúng ảnh hưởng đến các quá trình nhất định trong cơ thể như sản xuất collagen và quá trình tiêu xương thích hợp. Tiêu xương xảy ra sau khi tế bào hủy xương đã phá vỡ xương, giải phóng các khoáng chất như canxi vào máu. Điều này rất quan trọng vì có thể giúp chữa lành những tổn thương vi mô thông thường xảy ra đối với xương khi một người di chuyển và già đi.

Tránh những thứ có thể làm giảm khối lượng xương như thuốc lá và rượu. Các bài tập như nâng tạ, đi bộ, đi bộ đường dài, chạy bộ, quần vợt và khiêu vũ cũng được khuyến khích thường xuyên để giúp ngăn ngừa loãng xương.

Anh Ngọc (Theo Verywell Family)

_____________________________________________

No comments:

Post a Comment