Thursday, June 15, 2023

Mọi bộ phận cây bí đỏ đều ăn được

Vào mùa hè, rau bí được xem là loại rau khá an toàn bởi dễ trồng, dễ sống và ít nguy cơ bị lạm dụng hóa chất. Tuy là rau bí là loại rau dân dã, nhưng lại chiếm khá nhiều thời gian của các bà nội trợ bởi công đoạn làm sạch.

Mọi bộ phận của cây bí đỏ đều ăn được, từ thân, lá, nụ hoa cho đến quả và hạt. Trong đó, phần rau gồm lá non, ngọn và hoa bí đực rất được ưa chuộng. Lá bí không chỉ ngon miệng mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, rau bí chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, mangan, phốt pho, cãni… Ngoài ra, lá của bí ngô giàu vitamin A, vitamin C, vitamin B và các vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Cách nhặt rau bí nhanh và sạch sơ

Để nhặt rau bí nhanh và sạch, bạn nên để rau hơi héo một chút, sẽ dai hơn khi tước.Trước khi tướng, bạn ngắt lá khỏi thân (bao gồm cả cuống lá), để riêng chúng bởi bạn sẽ tước phần cành rồi mới đến phần lá.

Bạn sẽ tước xơ ở cuống lá trước. Bạn kéo xơ dài từ cuống tới gân lá phía sau. Sau khi tước hết phần xơ ở gân lá phía sau, bạn lật mặt phải lá lên, lấy móng tay bóc luôn phần gân lá giáp với cuống rồi tước cho hết.

Tiếp đến là tước xơ ở phần thân. Bạn tước từ phần cuống già tới phần ngọn non. Lưu ý, bạn nên dùng một tay uốn cong phần thân, không để thẳng bởi tư thế này rất khó khi tước xơ. Tay còn lại dùng móng tay bóc tách xơ, uốn cong đến đâu bóc xơ tới đó, xơ sẽ bị tách ra từng lớp dày. Bạn cẩn thận vừa uốn vừa kéo, dần dần mới lột được hết phần xơ, khi ăn sẽ ngon hơn.
Cách chọn rau bí sạch, không “tắm” hóa chất

- Rau bí sạch, thường chỉ có 3 đến 4 lá trên ngọn có màu lá non, thân rắn chắc, nhiều lông tơ, lá bánh tẻ có màu xanh tự nhiên, phần tay cuốn thường gầy và dài. Còn loại rau có đốt dài, phần gần gốc sẽ thường bị già, nhiều xơ thì thường bị tưới chất kích thích tăng trưởng.

- Khi rửa, rau có nhiều thuốc kích thích rất dễ bị nát, không cần vò mạnh phần lá cũng bị nát vụn ra, phần cuống và phần thân dễ bị gãy, dập. Còn rau bí sạch, lá rau rất ráp, cả cọng và lá đều không bị nát.

- Khi luộc, nước rau bí sạch thường trong. Còn rau có chứa chất kích thích để lâu sẽ chuyển sang màu xanh đen.

M.H (th)

_____________________________

No comments:

Post a Comment