Thursday, June 15, 2023

Thuý Hạnh Facebook

 ANGKOR ARCHAEOLOGICAL PARK IN SIEM REAP, CAMBODIA 


Đầu tháng ba năm 2019 vợ chồng tôi và vợ chồng người bạn đã có một cuộc du lịch qua ba nước Thái Lan, Campuchia rồi cuối cùng mới đến Việt nam…Chưa có dịp chia sẻ cùng các bạn vì năm ấy chay có FB.


Chúng tôi đã có những ngày rất vui vẻ ở Thái Lan,nhưng ấn tượng nhất trong tôi vẫn là chuyến đi thăm đền Angkor Wat và Angkor Thom và một số đền thờ khác ở Cambodia nầy. Đây là nơi mà tôi rất mong muốn được đến từ những ngày còn học ở trung học .


Vẫn còn nhớ hôm đó là một ngày nắng đẹp, người hướng dẫn ( tour guide ) là người Miên -Mít tờ Tu - đến khách sạn đón chúng tôi thật sớm.Theo lịch trình chúng tôi đến Angkor Wat trước . 

Chạy xe khoảng nửa tiếng thì đến nơi. Bãi đậu xe là một khoảng đất trống có nhiều cây to, tôi nghe có tiếng vo ve … vo ve… râm ran…Lần đầu tiên sau mấy chục năm được nghe lại tiếng ve kêu sớn sác nhìn quanh quất chẳng thấy cây hoa phượng nào cả…Tôi hỏi anh Tu, mới biết được ve không phải chỉ sống bên cây phượng duy nhất mà còn sống và làm tổ trên những cây khác nữa nhừ cây sồi, cây dừa , cây trúc … 

Cái nắng xứ chùa tháp làm tôi “ngất ngây”, người đi tới lui tấp nập … Chắc sẽ huyên náo lắm đấy. Nhưng không! Bên trong đền thờ rất dịu mát và u trầm, có lẽ bởi ảnh hưởng cái không khí ấy nên ai cũng nhẹ nhàng và giữ im lặng .


Angkor Wat là một ngôi đền Hindu xây dựng vào thế kỷ 12, và được coi là biểu tượng quốc gia của Campuchia. Điểm nổi bật của Angkor Wat là kiến trúc độc đáo, bao gồm nhiều tòa tháp cao với các bức tượng và hình khắc tôn giáo phong phú. Có hệ thống hồ nước bao bọc chung quanh, tạo nên một không gian yên bình, mát mẻ và đẹp mắt .


Với những tảng đá khổng lồ, nhưng không hiểu bằng cách nào họ đã ráp lại với nhau thật trùng khớp một cách vững chắc mà không có một tí keo dính nào .Cả bốn chúng tôi cứ xuýt xoa thán phục, thắc mắc mãi…Nhưng về khoản này anh Tu cũng chẳng giải thích được nhiều.

Sau này tìm hiểu tôi mới biết thêm rằng- Phương pháp này được gọi là kỹ thuật "chèn kín" hoặc "khóa kín". Để đạt được sự ăn khớp hoàn hảo, các tảng đá từ vết nứt, rãnh và mặt lồi được cắt và khắc rất tỉ mỉ và chính xác. Chúng được xếp chồng lên nhau một cách chặt chẽ, tạo ra sự ổn định và liên kết.Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, những viên đá còn được gia công để chúng co giãn theo nhiệt độ và áp lực tự nhiên, điều này giúp hạn chế rạn nứt và sự thay đổi kích thước do biến đổi môi trường.

Kỹ thuật này cùng với sự chính xác trong thiết kế và xây dựng đã giúp cho Angkor Wat tồn tại và đứng vững qua hàng thế kỷ mà không cần sử dụng bất kỳ chất kết dính nào.

Ngưỡng mộ hết sức! Với những công việc tỉ mỉ cho một công trình đồ sộ như vậy.


Rời Angkor Wat chúng tôi trực chỉ đến Angkor Thom, một khu phế tích khác nằm trong khu vực Angkor. 

Angkor Thom là kinh đô của Đế quốc Khmer, được xây dựng vào thế kỷ 12 bởi vị vua Jayavarman VII, người cai trị trong thời kỳ đỉnh cao của đế chế Khmer. Điểm nổi bật của Angkor Thom là cánh cổng South Gate với các tượng thần và quân lính bảo vệ. Bên trong, bạn có thể tìm thấy các di tích như Bayon với những khối đá khổng lồ có các mặt cười bí ẩn . 


Đền Ta Prohm có những chỗ bị sập nát, những tảng đá chổng trơ nằm chồng chất lên nhau, bên cạnh là những gốc cây cổ thụ rễ mọc dài ngoằn ngoèo đâm xuyên qua đá một cách lạ lùng và rất là “ cổ tích”. Được biết nơi nầy cũng là một cảnh chính trong bộ phim nổi tiếng mang tên "Lara Croft: Tomb Raider" (2001) do Angelina Jolie đóng vai chính. Cảnh quay tại Angkor Thom xuất hiện trong phần phim này, tạo nên không gian thần bí và khám phá của di tích Angkor.


Cả Angkor Wat và Angkor Thom đều là các điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám phá di sản văn hóa độc đáo của Campuchia và tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của Đế quốc Khmer.


Angkor Achaeological được UNESCO  công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1992 và thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi mỗi năm.

Với một vài dòng giới thiệu ngắn ngủi tóm gọn không đủ để lột tả hết một công kiến trúc quy mô và đẹp đẽ như thế này…

Nếu có cơ hội bạn nên đến đây một lần, bảo đảm bạn sẽ thích thú và không chừng còn muốn quay lại lần hai, lần ba…nữa đó!


Thiên nhiên đã tặng chúng ta một trái đất diệu kỳ, cùng với những đóng góp to lớn của nhân loại đã làm đẹp thêm cho hành tinh này. Những di sản quý giá đó đáng để cho chúng ta chiêm ngưỡng, tri ân và bảo vệ.

Hạ Anh.06.20.2023

No comments:

Post a Comment