Tuesday, February 21, 2012

Cuộc chiến chống bệnh sốt rét ..



Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết các ca bệnh sốt rét và những cái chết mà bệnh này gây ra tuy có hạ giảm, nhưng tiến triển không bao nhiêu. Phúc trình về Bệnh Sốt Rét trên thế giới trong năm nay cho thấy mức tử vong đã hạ xuống hơn 25% kể từ năm 2000, và 33% tại châu Phi, là nơi bệnh này hoành hành nặng nề nhất. Thông tín viên Lisa Schlein từ trụ sở của WHO tại Genève tường trình.


WHO cho biết trong năm 2010, có khoảng 216 triệu ca bệnh sốt rét tại 106 quốc gia và lãnh thổ mà sốt rét là chứng bệnh địa phương. Phần nhiều những ca tử vong diễn ra tại khu vực châu Phi. WHO còn cho hay, 85% các nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi.

Vẫn theo phúc trình trên, 655.000 người đã chết vì bệnh sốt rét trong năm 2010, coi như giảm bớt 36.000 so với năm trước. Mặc dù đây là một tiến triển khả quan, nhưng các giới chức WHO nói rằng mức tử vong vẫn còn quá cao đối với một căn bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị được.

Bác sĩ Robert Newman, giám đốc chương trình Toàn Cầu Bài Trừ Bệnh Sốt Rét của WHO, cho rằng tiến bộ trong việc chống bệnh sốt rét đều đặn đạt được là nhờ tài trợ gia tăng. Ông nói, năm ngoái các chương trình kiểm soát bệnh sốt rét trên thế giới đã nhận được 2 tỉ, tăng lên từ 1,7 trong năm 2010.

Theo ông, số tiền trên đã giúp gia tăng mạnh các biện pháp kiểm soát bệnh sốt rét, trong đó có việc phát mùng màn có tẩm thuốc trừ muỗi, phun thuốc trong nhà, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Ông nói:

“Số mùng màn tẩm thuốc được gửi tới các nước có bệnh sốt rét tăng lên từ 88 triệu năm 2009 lên 145 triệu năm 2010. Nay chúng ta đã có thể nói ước tính có 50% gia đình tại châu Phi mỗi nhà có ít nhất 1 mùng tẩm thuốc, nghĩa là từ con số chỉ vỏn vẹn 3% của đầu thập niên. Chúng ta thử nhớ lại 10 năm trước như thế nào, và sẽ thấy đây là một cải thiện to lớn. Và, 96% những người nhận được mùng thực sự đã sử dụng nó. Cho nên, khi những mùng này tới tay mọi người, chúng đã đem lại một cải thiện đáng kể trong cuộc sống của họ.”

Bác sĩ Newman nói thêm, hiện nay việc phun thuốc trong nhà đã tới được 185 triệu người trên khắp thế giới–trong số này có 85 triệu chỉ riêng tại khu vực châu Phi của WHO.

Ông còn nói, trong năm 2010, hơn gấp đôi số người tại châu Phi đã được xét nghiệm chẩn đoán bệnh sốt rét nhanh chóng, so với 5 năm trước. Và số người được cấp thuốc men điều trị cũng nhiều hơn trước.
Nhưng ông Newman cảnh báo các nước cần phải cảnh giác với những đe dọa mới:

“Tình trạng kháng thuốc artemisinins của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét Plasmodium falciparum vẫn tiếp tục, như chúng tôi đã trình bày cùng quí vị trước đây. Bây giờ chúng ta còn có thêm ổ bệnh nghi ngờ có tại Việt Nam và Miến Điện, điều này gây lo ngại thêm. Nhưng nó không lây lan nhanh chóng trên thế giới. Ngay lúc này, chúng ta cũng không thấy có gì chứng minh tình trạng kháng thuốc artemisinin tại châu Phi. Vấn đề muỗi kháng lại các loại thuốc trừ côn trùng có vẻ cũng gia tăng. Hiện nay chúng ta thấy tại 45 nước, có tình trạng muỗi kháng lại ít nhất 1 trong 4 loại thuốc xịt mà chúng ta dùng để chống bệnh sốt rét, và 27 địa điểm này là ở châu Phi vùng dưới sa mạc Sahara.”

Mặt khác, bác sĩ Newman cho biết những biện pháp kiểm soát bệnh sốt rét vẫn đạt hiệu quả. Nhưng, trừ phi vấn đề tử vong vì bệnh sốt rét được đối phó đầy đủ tại 6 nước bị nặng nhất, thế giới sẽ không thể đạt được mục tiêu đầy cao vọng, là tới năm 2015, sẽ không còn ai chết vì bệnh này.

 Minh Hân ( chuyển tiếp)

 ______________________________________________________________

No comments:

Post a Comment