Tuesday, October 25, 2011

MÙA THU ĐANG VIẾNG VƯỜN NHÀ ....



Thu hoạch từ vườn nhà / QN11
Author: Quinhơn11

Khác với bên nhà , mùa trồng trọt khá dài . Bên này mùa hè và mùa đông rất khác biệt , nên chu kỳ trồng trọt tương đối ngắn , chỉ trong khoảng 6 tháng , từ bắt đầu đến kết thúc , rồi vạn vật sẽ đi ngủ đông ..
Sánh nay QN ra vườn , thu hoạch mấy chậu nghệ , và riềng . Lúc trước không biết , cứ để nguyên trong chậu , đến mùa đông chết hết , rồi mùa hè mọc lại . Nhưng mới  học hỏi được từ chị chồng , mỗi năm vào cuối thu , thường thì nhổ lên thu hoạch , sau đó cài lại vài củ nhỏ , chuẩn bị dành cho mùa tới . 
 
hoa chanh dây
chanh dây đang có hoa

đậu rồng
Lần đầu thu hoạch , thấy cũng vui , những gốc nghệ , bứng lên , giũ sạch đất , thấy có nhiều củ , vàng ươm tươi rói . Qn sẽ rửa sạch , xay nhỏ trộn với mật ong , cho vào hũ để dành , mỗi ngày ăn một muỗng . Nghe nói rất tốt cho đường ruột ... cũng như thêm nhiều hiệu ứng khác 

Thôi thì không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc ... Cây nhà lá vườn , QN sẽ bắt chước chế biến để dành dùng .

Riềng thì cũng rửa sạch , cất vào tủ đông , đề dành làm mắm tôm , mắm sổi .
Khổ qua . hoa thiên lý sẽ thanh toán chiều nay . 
(Hình ảnh hũ nghệ mật ong QN sẽ bổ túc thêm khi làm xong nhé .)



  
Cây tắc năm nay trái không nhiều , chắc cũng chỉ được chừng vài chục  trái chưng đường phèn giãi cảm thôi . Sang năm QN sẽ nhớ ngắt bớt ngọn cho trái được nhiều hơn .

Còn cây đu đủ , năm nào QN cũng trồng mà không ăn được trái , vì mùa lạnh tới nhanh , trái chưa kịp lớn đã bị đông đá . Năm nay chán không trồng tiếp , thì may sao , có một cây năm ngoái đã chết , tự nhiên từ gốc mọc lại một nhánh , vậy mà năm nay , QN chắc có trái ăn , vì giờ này trái đã lớn bộn ... Đúng là người tính không bằng trời ... 

Ở VN chắc bạn thấy hoa rau muống , hay hoa rau lang là chuyện thường , nhưng ở bên này  ít thấy , trừ những nhà vườn chuyện nghiệp , để giống hoặc lấy hột cho mùa sau .. 
Lý do? , vì trồng nghiệp dư , ăn còn không đủ có đâu tới để già lấy hột . Vậy mà sáng nay , QN thấy mấy dây rau muống để quên leo lên hàng rào , ra hoa thật dể thương . Rau lang cũng vậy , tuy mộc mạc quê mùa , mà gợi nhớ ghê .. thôn xóm cũ .. 

mướp cuối mùa
hoa khoai lang
hoa rau muống
hoa khoai lang
Trong vườn nhiều món khoái khẩu , nên mấy chú sóc cứ vắng người là xuống vườn kiếm ăn .






Chắc thế nào cũng có bạn  đang cười QN đây ...  
 ... đồ quí gì khác sao không khoe , mà khoe chi những thứ tầm thường , dân dã ...

:D big grin
Qninhơn11

5 comments:

  1. wow ! chị QN trồng Nghệ nữa à ? mùa sau em bắt chước mới được . Sao em không nghĩ tới chuyện này ha ...! Nhìn nghệ mới thu hoạch ngon quá . Mua ở ngoài nó không tươi ...so sánh thì nghệ nhà có vẽ ngon hơn nhiều đấy ... Thanks QN
    KKTH .

    ReplyDelete
  2. Chị ơi, trồng nghệ riềng ra sao thế ạ? Em mua 1 vĩ nghệ ngoài chợ về, rồi ghim xuống đất, giữ ẩm cho đất mỗi ngày, đang trông mong nó lên đây. Mà em chỉ trồng trong chậu thôi, nhà không có đất nhiều vì 1 phần tráng xi măng cho con chơi bóng rổ mất rồi nên chỉ dành đất trồng rau và cải vì mấy loại này ăn nhiều, ăn mỗi ngày. Thiệt sao, món chi cũng ham trồng lắm, chỉ có chậu thôi, không biết lên không nữa.

    ReplyDelete
  3. J ơi ! Riềng hay nghệ cũng dể trồng lắm , Em làm đúng rồi , giữ ẩm thì vài ngày hay hơn tuần chúng sẽ ra mầm non rồi ló mặtlên với đời. trồng chậu cũng không sao, cần đất xốp, và nhớ tưới nước thường xuyên do trồng chậu nước bốc hơi nhanh nên rất mau khô. QN lúc này cũng cho cây vào chậu hết, vì ăn không bao nhiêu chỉ trồng giử giống cho vui thôi và cũng đang có ý địng dọn nhà.
    Chúc vui .

    ReplyDelete
  4. Chị QN ơi, Chị biết chợ nào bán gốc riềng còn tươi không? Tôi vào 1 số chợ Châu Á (H-Mart, 99 Ranch Market, Hong Kong market) nhưng toàn hàng trữ lạnh khá lâu rồi không lên cây được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gần đây QN không trồng riềng nữa vì không có đất. Nhưng Theo QN biết mấy cái nursery VN như JNR có bán cây riềng và cả chỗ Mỹ như Houston garden center
      họ cũng có bán đó bạn à. Tìm thử xem nhé.

      Delete