Thursday, October 6, 2011

STEVE JOBS ( 1955 - 2011 ) ...

                                    Một tài năng đã ra đi ...
                                                              ... MỘT NGÔI SAO ĐÃ TẮT        

Ảnh: Andrew Burton / Getty Imag
Quinhơn11
(Tổng hợp & Chuyển ngữ).


NEW YORK, NY -Vào ngày hôm qua ,  5 tháng 10 ....
Nến , hoa , và một chiếc iPhone với hình ảnh Steve Jobs hiển thị , đã được trưng bày  để  tưởng nhớ tới  Steve Jobs , người sáng lập và cựu CEO của Apple Inc , ở bên ngoài các cửa hàng  Apple tại West 66 Street ngày 05 tháng 10 2011 ở New York City .
Steve Jobs, 56 tuổi , qua đời ngày 05 tháng 10 năm 2011 sau một cuộc chiến lâu dài với bệnh ung thư tuyến tụy . Ông là người  đồng sáng lập hãng Apple vào năm 1976  cùng với Steve Wozniak , là hãng sản xuất máy tính cá nhân đầu tiên của thế giới ngoài iPhone , iPod và iPad phổ biến . 

Steve Jobs đã biến mất . Ông qua đời khi còn quá trẻ và chắc chắn còn nhiều ý tưởng sáng tạo  vẫn còn đang sôi sục ... ấp ủ  . 
Việc nó xảy ra không có gì bất ngờ , nhưng bây giờ đã là một thực tại . Dấu ấn và ảnh hưởng của Steve Jobs tại  Apple sẽ còn duy trì trong nhiều năm nữa  ...
Tuy nhiên, đội ngũ quản lý của ông đã biết , kể từ nay , họ không thể dựa dẫm , tham khảo ý kiến , hay nhận được những sáng kiến tuyệt vời từ ông nữa ....

 *** 
                                   Sự ngưỡng  mộ



Một người đàn ông sử dụng iPhone của mình để chụp lại   hình ảnh của Steve Jobs được đặt ở cửa ra vào tại chi nhánh  Apple ở Sydney , Thứ Năm 6 Tháng Mười , 2011. 
Steve Jobs , người sáng lập Apple và cựu Giám đốc điều hành đã phát minh và chiếm lĩnh  thị trường về kiểu dáng đẹp, tiện ích chuyển đổi công nghệ ... hàng ngày . Từ máy tính cá nhân cho đến iPod và  iPhone, đã qua đời hôm qua . oct /5/2011.

 ***
                             Một góc nhỏ khác của Steve Jobs :


Trong cột New York Times ngày hôm đó  , có bài viết về  " những cống hiến âm thầm của steve Jobs ,"
Andrew Ross Sorkin đã vén màn , lộ một góc sáng cho thấy thực tế rằng : cựu Giám đốc điều hành của Apple và cũng là nhà tỷ phú của Forbes , dù chưa bao giờ công bố về hoạt động từ thiện của mình , nhưng qua sự xem xét , tìm hiểu thì có khả năng rất lớn : Steve Jobs là một nhà tài trợ vô danh .

Sorkin đã làm một công việc sắp sếp , dẫn chứng đáng tự hào rằng :  " Jobs đã cống hiến nhiều  năng lượng xây dựng sự giàu có để chia sẻ nó" . Nhưng cho dù ông có làm  từ thiện hay không , thì những gì ông làm với tiền của mình cũng là sự lựa chọn của chính ông .
Và ông có quyền giữ im lặng về điều đó .

Giống như những người  giàu có khác ,   Jobs cũng đã bị quấy rầy yêu cầu đóng góp cho  quỹ từ thiện . Tuy nhiên , ông từ chối tham gia hàng ngũ  làm từ thiện  của gần 70 tỷ phú Mỹ , những người đã vui lòng hứa hẹn sẽ cho đi ít nhất một nửa tài sản may mắn có được trong cuộc đời , lúc còn sống hay đã chết . 

Người đồng sáng lập Facebook , Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz là một trong những người đã tham gia chiến dịch từ thiện đứng đầu - Berkshire Hathaway của Warren Buffett và đồng sáng lập Microsoft Bill Gates .
 Nó sẽ không là một đều lạ , nếu Jobs đã là một người đóng góp  thầm lặng từ rất  lâu ?.
Một trong các cuộc điều tra về những nhà từ thiện ẩn danh cho kết luận rằng , lý do chính khiến các nhà tài trợ muốn giữ bí mật tên tuổi của họ , là để bị tránh lôi kéo , làm phiền từ các tổ chức từ thiện  khác ....

Khi các nhà hảo tâm nói về những khía cạnh tinh thần cho nặc danh, họ thường trích dẫn các lời của Maimonides ở thế kỷ thứ 12 . Ông là người đàn ông Do Thái khôn ngoan , người được xếp hạng  là cấp cao thứ hai của tổ chức từ thiện vô danh .  Maimonides dạy rằng người giàu không nên cảm thấy mình tốt hơn để giúp  cho người nghèo không  cảm thấy thua kém .

"Tương tự như vậy, một số người giàu ngày nay thích cho nặc danh bởi vì họ cảm thấy rằng ,rất may mắn họ được thượng đế phú cho  bộ óc , hoặc gia đình họ được giàu  có nhiều hơn so với người cùng khổ khác ..." 

Salamon có lần nói với tôi. "Họ muốn thiết lập sự cân bằng  cho xã hội  và không cần được cám ơn , khen tặng , hay được biết đến ."

Có lẽ điều này mô tả chính xác cảm giác về hoạt động từ thiện của Jobs . Nếu Ngài đã hào phóng đóng góp  và muốn đặt cuộc sống mình trong  thầm lặng , "hoặc kế hoạch để thông qua kế hoạch tài sản của ông". Tôi chắc chắn  anh ấy muốn  rằng  chúng ta sẽ không bao giờ nên tìm hiểu hoặc muốn biết về nó...
( phỏng theo Forber / By Deborah L. Jacobs )


Quinhơn11 ( TỔNG HỢP  &PHỎNG DỊCH  )


1 comment:

  1. Cám ơn QN chuyẻn ngữ một bài viết hay .NT

    ReplyDelete