Thursday, January 26, 2012

1001 kiểu lường gạt thời nay ..

 Chiếm đoạt email  - dàn cảnh gạt tiền những người liên hệ...


Một năm trước , tôi nhận được một email của người chị họ ( chị ở VN nhưng hay ra nước ngoài tu nghiệp , du học ) . Trong thư nói rằng , chị đang bị kẹt ở Anh quốc , mất hết giấy tờ , hộ chiếu tiền bạc , đang rất khổ sở , yêu cầu tôi gởi gấp cho chị 3 ngàn dollars để chuộc giấy tờ v.v. . 

Đọc thư , tôi cứ tưởng thật , vừa lo lắng , vừa thương chị bị nạn , không dám chần chờ , tôi vội hỏi đ/c để chuyển tiền . Thư trả lời đã cho tôi một đ/c xa xôi bên Anh quốc . May là vừa lúc đó Mẹ tôi từ VN gọi điện qua thăm  , sẵn đó tôi có nói chuyện về tình trạng của chị , làm mẹ tôi ngạc nhiên quá cho biết : " Mẹ mới gặp nó hôm qua , nó có bị gì đâu ?? " .
Thế là Mẹ tôi gọi cho chị  để kiểm chứng , thì đúng vậy , chị vẫn đang hiện ở nhà  bình yên vô sự , cũng như chị chưa từng đi Anh quốc bao giờ  .

Trò này không mới , nhưng do không đề phòng hoặc sơ ý ,  vẫn tiếp tục có người bị gạt ( chẳng hạn như tôi , năm đó suýt chút mất tiền môt cách vô lý ). Đọc trên mạng , mình cũng biết chuyện này xảy ra luôn , ngày càng tinh vi hơn bao giờ hết . 
Cách chúng vẫn thường làm , là bằng cách nào đó chiếm đoạt địa chỉ email của nạn nhân  ,  đổi luôn mật mã , cũng như cài thêm một vài chi tiết đặc biệt trong hồ sơ lưu trữ , để họ là người duy nhất xử dụng  hộp thư này trong vòng vài ngày , gởi thư đi tất cả những tên có sẵn trong hộp thư , những người quen biết với nạn nhân bịa đặt một câu chuyện nào đó , với mục đích gạt tiền .

Còn chủ nhân thật sự của hộp thư thì sao ? , Tất nhiên mật mã bạn hiện có không phù hợp , nên không thể nào sign in được , giống như căn nhà của mình đã bị kẻ trộm chiếm hữu thay luôn ổ khoá mới , và đổi luôn mật mã hệ thống báo động trong căn nhà , Bạn chỉ còn cách đứng ngoài cửa , loay hoay bực bội.

Lúc đầu , tưởng trí óc mình có vấn đề hay sao  mà quên mất mật mã , nhưng sau khi thử nhiều lần , vẫn không đăng nhập được thì dần hiểu : hộp thư mình đã bị bọn hacker chiếm hữu rồi .
Chỉ còn cách gọi cho yahoo , báo cáo sự việc , nhưng phải đợi một khoảng thời gian ngắn mới giải quyết được . Tuy vậy chỉ trong thời gian ngắn đó , kẻ gian đã tung hoành ngang dọc . Sáng ngủ dậy , tôi nhận được hằng loạt điện thoại bạn bè thăm hỏi , cho biết có nhận nhiều thư xin giúp đở , bằng cách iêu cầu gởi tiền gấp v.v. .. 
Thật là phiền ...

Ngày nay kẻ gian vô cùng tinh xảo  trong thủ thuật lừa gạt , mong rằng trước khi chuyển tiền cho bất cứ ai , chúng ta cũng nên kiểm tra kỷ lưỡng , để tránh bị vừa mất tiền , vừa tức , vừa tạo cơ hội cho kẻ gian thừa thắng xông lên ../



Quinhon11 

________________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment