Saturday, January 14, 2012

TRUY TẦM UNG THƯ NHIẾP HỘ TUYẾN ....

                                     ....lợi bất cập hại





Lời khuyên mới nhất của giới y khoa

WASHINGTON (AP) - Một hội đồng y tế chính phủ vừa cho rằng, việc thường xuyên đi khám để truy tầm ung thư nhiếp hộ tuyến chỉ có hại hơn là mang đến ích lợi nào. Cơ quan này khuyên các ông mạnh khỏe mà thường xuyên đi khám để truy tầm ung thư không nên làm thử nghiệm này nữa.
  Cơ quan US Preventive Services Task Force mới đây ra lời khuyên ngược lại với lời khuyên trước đây. Từ lâu họ cho rằng đàn ông trên 75 nên đi thử nghiệm PSA trong máu, nhưng nay họ lại đề nghị ngược lại là đàn ông, nếu mạnh khỏe, thì không nên đi truy tầm ung thư nhiếp hộ tuyến, bất kể tuổi già tới đâu.

Theo WedMD, PSA test là thử nghiệm để đo lượng kháng nguyên PSA tức “prostate-specific antigen” trong máu do nhiếp hộ tuyến tiết ra. Người đàn ông bình thường chỉ có một lượng nhỏ trong máu. Tuổi càng lớn lượng này càng cao và nhiếp hộ tuyến càng nở lớn ra. PSA có thể làm sưng hạch hay ung thư nhiếp hộ tuyến.
Lời đề nghị đưa ra hôm Thứ Sáu không làm giới chuyên môn về ung thư mấy ngạc nhiên.

Ung thư nhiếp hộ tuyến thường tăng trưởng rất chậm và không gây nguy hại nào. Ngoài ra không có cách nào để đoán trước được bệnh nhân nào mới cần nên chữa trị hết mức.

Theo Bác Sĩ Virginia Moyer thuộc đại học Baylor College of Medicine và cũng là trưởng nhóm US Preventive Services Task Force, phản ứng phụ của việc truy tầm này khiến người đàn ông bị bất lực, bị són tiểu tiện hay đại tiện, bị nhiễm trùng và tệ hơn nữa là bị chết do làm sinh thiết biopsy, giải phẫu hay xạ trị.

Nghiên cứu cho thấy 2 trong mỗi 5 người đàn ông khám phá thấy bị ung thư nhiếp hộ tuyến qua thử PSA, có bướu lớn quá chậm đến mức không gây đe dọa nào cho sức khỏe.
BS Moyer nói 30% đàn ông chữa trị ung thư nhiếp hộ tuyến qua thử nghiệm PSA bị phản ứng phụ trầm trọng, đôi khi bị thiệt mạng do kết quả của việc chữa trị.
 Một số ông quyết định không đi thử PSA hay chữa trị nếu khám phá thấy mình mắc chứng ung thư nhiếp hộ tuyến.

Cơ quan US Preventive Services Task Force do Bộ Y Tế và Dịch Vụ Con Người thành lập theo luật của Quốc Hội, gồm các bác sĩ nằm bên ngoài chính phủ liên bang, để đưa ra những lời khuyên độc lập về phòng ngừa bệnh tật. (T.P.)


Mỹ Ái ( chuyển tiếp ) 

__________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment