Wednesday, January 4, 2012

CƠM KHÔ CHÀ BÔNG .



Mấy lúc gần đây thấy chợ người ta bán món cơm khô chiên phồng với thịt chà bông hay tôm chà bông , rưới lên trên mặt trông hấp dẫn và ngon lành quá . QN mua ăn thử , rồi đâm ghiền . ngồi xem phim , nhẫn nha cứ bốc lũm mà bay vèo hết một dĩa . 

Một bánh tròn cở cái dĩa giấy chợ  bán gần $4 dollar . Giá đó thì  cũng phải chăng , nhưng vấn đề là mình sợ và nói ở đây là có thể họ dùng loại dầu không tốt , hoặc dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần thì càng tai hại nữa , nên nếu có bạn nào ghiền loại bánh này , thì tự làm ăn cho iên tâm . QN thấy cũng không khó 

cách làm
truớc hết nấu cơm , xới tơi .. để nguội .
Sau đó trải , cho cơm vào cái khuôn hay dĩa cạn lòng . Sợ dính thì lót trước một miếng ni lông  , và xoa thêm chút dầu . đừng ép cơm chặt quá , khi chiên sẽ bị hơi cứng , vì hột cơm không đủ chỗ nỡ.




QN  bỏ lên tray , sấy vài giờ là khô ngay .

Bỏ nguyên ổ vào máy sấy cho hơi khô , rồi bẻ từng miếng nhỏ chiên cho dể, mà ăn cũng gọn .
Khi khô rồi , có thể  bỏ vào bịch ziploc để dành , khi ăn sẽ chiên lên , hay nếu muốn chiên tất cả một lần , rồi đề vào hộp ăn dần , Bánh này có thể giữ được vài tuần không bị lại dầu .

Cách chiên , 

để dầu thật nóng ( nhưng dừng để tới  độ bốc khói , sẽ bị phựt lữa  ). Thả thử một hột cơm khô vào , thấy nở bung ngay là dầu đũ nóng , Khi thả bánh vô dầu , bánh sẽ nở bung ngay và nỗi trên mặt dầu ( như chiên bánh phồng tôm .) Canh cơm vừa nở đều , vừa chín tới hơi có màu nâu lợt là vớt ra ngay .


Để bánh chiên xong lên cái rack , có lót giấy napkin cho  ráo bớt dầu  , chờ nguội .
Khi ăn rưói vài giọt nước mắm đường rải rác trên mặt bánh cho thơm , tăng hương vị , sau đó rắt thịt chà bông , hay tôm chà bông trên mặt  . Vậy là xong , bảo đảm ăn sẽ thích ... và ghiền không lâu sau đó .. 

Nhưng món này chiên nhiều dầu , dể tăng cân . Phụ nữ chúng mình , nên ăn có giới hạn ... chứ không chắc phải lăn chứ đi không nỗi .

 Cách làm nước mắm rưới lên cơm :

Một cup đường .
 3/4 cup nước mắm ,
trộn đều đổ vô son nhỏ , bắt lên bếp riu lữa một lát đến khi hổn hợp hơi dẻo kẹo là được . ( có thể cho tí ớt bột ở khâu này , nếu muốn có vị cay .)
Rưới lên cơm ít thôi , đây đó vài giọt , coi chừng bị mặn.
Nếu siêng thì phi thêm chút mở hành rưới lên sẽ thơm hơn .

Thành phẩm :

 
Khi chiên dầu nóng , bánh nở bung , nỗi ngay lên trên mặt




để ráo dầu ..


Bánh này ã cho nước mắm , thịt chà bông , tôm chà bông , sẵn sàng để măm ..



thịt chà bông làm QN làm dã chiến


Cơm cháy này dòn & xốp như cốm cho mấy đứa con nít ăn dặm  cũng được .


thành phẩm .
nướn mắm đường  & ớt bột cay















QN Làm 2  khay đầy , vậy mà chỉ trong một ngày thứ bảy , vợ chồng QN và con gái ra vô dớt sạch ... cả nhà ai cũng thích .. Coi bộ đắt hàng quá...  


PS  :QN xin phép mượn vài Tài liệu và hình ảnh từ các chị Hangdk , chị Myle từ nguồn Forum CN . QN11 cám ơn các chị rất nhiều ./


Quinhon11

No comments:

Post a Comment