Friday, November 16, 2018

Tình bạn là tình yêu không có cánh ?

Quinhon11 
Many people will walk in and out of your life, but only true friends will leave footprints in your heart.

Viết tặng những người bạn tôi vô cùng yêu quí của hôm qua, hôm nay và mãi mãi 
                         

 


Thật không dễ để viết về .. hay .. nói về một tình bạn đúng nghĩa. Hơn 30 năm ở xứ người, bạn đến rồi bạn đi không ít: Bạn ở sở làm, bạn hàng xóm, bạn đồng hương, bạn của những tình cờ, bạn giai đoạn ... thế nhưng hầu hết chỉ như đời lá mong manh, nẩy mầm xanh nõn khi xuân về rồi vàng úa rời cành khi đông đến, mục nát vào hư không...
Nh lòng buông tay khi không cần  níu gi nên dù đến hay đi .. không làm mình suy nghĩ nhiều .

Chợt có lúc như sáng nay ngồi sau vườn,  qua màn mưa thu im lắng ngắm đất trời,  ngọn gió nhân tình thế thái vừa có chút thoáng qua  .. trong khi nhiều cây cối chuẩn bị đi ngủ đông thì những nàng thông lại vi vu trĩu cành sai quả. Vạn vật là thế: "xuân, hạ, thu, Đông " lần lượt thay nhau và sự gặp g của chúng ta như duyên phận tuy đôi khi có chút tình cờ...
 
Bốn mùa biến động đến đi.. một qui luật bất biến của đất trời, vậy mà lạ thay, trong tôi có một thứ tình bạn thật đặt biệt vẫn bền vững tồn tại từ nhiều năm, dù sóng đời có đẩy đưa trôi dạt. Dù rất .. rất nhiều năm không gặp, không tin tức, vậy mà chút tình bạn tưởng chừng như mong manh này không hề suy suyễn hay có chút hư hao ...
Mà lạ lm ! quen nhau có bao lâu đâu ? chỉ 2 năm cuối trung học ở cái tuổi hoa mộng 16, vừa lúc đất nước rơi vào cơn đại hồng thủy.. tất cả sụp đổ ... rồi ni trôi .. chân thấp chân cao chúng tôi đường đời muôn vạn nẻo. Lần lượt rời Qui nhơn để rồi sau đó chỉ nghe loáng thoáng đứa ở Ý, đứa ở Canada, đứa đang ở Sài Gòn, đứa ở Mỹ ...

Vất vả đời cơm áo bặt tin suốt mấy mươi năm.. vậy mà không ngừng nhớ về nhau. thế mới biết, khi mình thật sự yêu thương một người thì s luôn có nhau trong tim, khoảng cách chỉ là một con s. Có lắm nguời ở ngay gần một bên mà vẫn thấy xa vạn dặm. Tấm vách lọc lừa gian trá, những toan tính hơn thua.. đã làm thui chột cảm xúc của biết bao người..

Năm 94 Ở San Jose, lúc đang ăn cơm tối chợt có người gõ cửa đưa quà, ngạc nhiên hỏi thăm mới biết của P Liên từ bên Ý xa xôi nhân có người quen qua Mỹ chơi, nên nhờ chuyển quà cho bạn. Không phải vì món quà đáng giá mà do bất ngvì đã quá lâu không tin tức, và cảm đng tình nghĩa của bạn mà suốt buổi tối hôm đó hai vợ chồng tôi  bồi hồi .. nh nhiều v bạn và một thời hoa niên ..  
Thế rồi sau đó không lâu chúng tôi dọn nhà qua Texas, cuộc sống mới bề bộn lại ngừng liên lạc ...
 
Cũng năm ấy, được tin Hường cùng gia đình vừa qua định cư ở Seattle -WA, vợ chồng tôi cùng hai con bay lên thăm. Trong căn chung cư hai phòng ngủ nhỏ xíu mà đầy ắp thân tình  chúng tôi rộn ràng cảm xúc khi gặp lại. Mới qua nên cuộc sống gia đình Hường đang trong giai đọan vất vả tạo dựng, lần đó vì muốn hôm sau cùng nhau đi Vancouver chơi nên đêm trước vợ chồng tôi xúm xít phụ với vợ chồng Hường một tay cho xong lố hàng đang làm dang dở. Cả bọn chồm hỗm ngồi làm việc trên sàn nhà, trong lúc các cháu hai bên cùng chơi đùa anh em thắm thiết.. lòng chợt thấy thương nhau vô cùng ... 
 
Khoảng năm 2005, một hôm Hường gọi xuống báo tin đã tìm ra và liên lạc được với Thiệu Anh đang ở Canada, cô bạn dễ thương này lúc đi học biết yêu sớm nhất và lấy chồng cũng sớm nhất .. Hường kể lại: Thiệu Anh mừng rối rít, nó cứ sợ mất số điện thoại, lính quýnh hỏi đi hỏi lại tới mấy lần, và cho biết vì vui quá nên mất ngủ cả đêm!

 
Thời gian trôi nhanh cuộc sống dần ổn định, các con đã lớn nên bạn bè có thêm thời gian cho nhau, lâu lâu lại điện thoại tám chuyện trăng sao, chuyện dâu, chuyện con, chuyện cháu .. cứ thế luôn có chuyện để kể lể ..

Năm 2007 tất cả hội tụ về Houston tham dự đại hội cựu học sinh CĐ&NTH. Lần đầu Thiệu Anh, P Liên, Hường ... và chúng tôi cùng họp mặt sau hơn ba mươi năm xa cách. Khi những hồi ức tươi đẹp được gợi lại, cảm xúc ùa về tràn ngập trái tim .. chúng tôi lại càng thấy nặng lòng với nhau hơn bao giờ hết. 

Trong cuộc sống tha hương nhiều trắc trở này còn gì hơn khi những lúc gió mùa nắng chướng, khi mệt mỏi muốn ngã quị mà luôn có sự thông cảm, hỗ trợ, sẻ chia từ những người bạn thật sự là bạn này (true friends). Những người bạn mà dù đường hay muối gì cũng chia nhau chứ không như kiểu: "cục muối chia  nhau, cục đường lủm hết" như .. nhan nhãn ..  rất d nhìn thấy chung quanh mình. 
Chuyện đời ai, gia đình ai cũng có lắm vấn đề không như ý, nhưng đcó một người bạn biết cảm thông, chia s và có thể tâm sđược thật không phải d tìm ! 

Sau cùng:  Một trong những người bạn thân trong nhóm ngày ấy, giờ đã và đang là một nửa của tôi, (Mr: Husband)  suốt hơn 30 năm qua cùng tôi chịu đựng nắng sớm mưa chiều, dù có lúc nghịch cảnh như sóng tràn bờ, làm một người dở chịu đựng như tôi lắm khi ngã lòng muốn buông tay Nhưng .. cám ơn Anh đã luôn kiên trì, luôn nắm chặt tay tôi giữ lại, chống chọi với sóng gió để cùng có nhau bên đời. 

  "Triệu người quen có mấy người thân .   
 Khi lìa trần có mấy người đưa ?  (VTA)

Với tôi, dù chỉ có vài người mà thật sự yêu quí, hết lòng vi nhau khi còn tại thế và thật lòng đau đớn khi phải chia xa.. vậy là quá đ. 

Cho tôi gởi gắm một tình cảm sâu sắc, yêu thương chân thành trong trái tim đến các bạn vì đã luôn nhiệt tình sớt chia dù gần kề hay xa xôi vạn lý. 
Gởi đến người bạn đời lòng biết ơn vì đã luôn bên cạnh yêu thương, và chịu đựng một người vợ nhiều khiếm khuyết như tôi tới ngần ấy năm ...






Tình Bạn này là thứ tình yêu không có cánh nên không bao giờ bay đi ?? . Xin chúc  tất cả yêu thương của tôi có những ngày nắng đẹp..

 Houston một sáng mùa thu..

 Quinhon11


_______________________________

7 comments:

  1. Em thường vào trang nhà của chị. Bài viết của chị rất là hay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em, Làm một blog phải nói mất thì giờ lắm, nếu không có sự đam mê thì chắc give up lấu rồi. Nhờ sự ủng hộ của những đọc giả dễ thuơng như em mà quinhon11 vẫn còn tiếp tục . Cám ơn sự ủng hộ của em nhiều lắm ..lắm.
      Thân mến .QN

      Delete

  2. Tình bạn chân thật, một câu chuyện viết từ trái tim.

    Mr. Husband của QN cũng đã bị "cắt cánh" cho nên cũng trở thành một trong những người bạn chân thật của QN?
    Tôi nghĩ Mr. Husband của QN tự xếp cánh đấy mà, coi kỹ lại đi
    He he..

    ReplyDelete
  3. Anh Khương ơi, lâu nay mình là Anh em mà, có đôi khi "lở dại"làm khó anh một chút, nở lòng nào Anh "hại" QN cho đành ?

    Trả lời ngiêm túc đây: Lâu nay QN chưa bao giờ thắc mắt về hai trường hợp : "Bị" hay "tự". Chỉ tâm niệm một cách đơn giản rằng trời cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu. Tuy vậy không phủ nhận mình quá may mắn, hữu duyên mà có được những người bạn vô cùng tình nghĩa, có tiền cũng không mua được, và một trong những ngưòi bạn quí này lại trở thành "Bạn đời", cùng song hành, gắn bó với QN ngần ấy năm...

    Chyện đời ai biết trước ?, quá khứ hiện tại thì biết vậy nhưng chuyện tương lai xin gởi vào một chử DUYÊN. Dù sao cũng cám ơn đời, cám ơn người về những gì mình đã có.

    Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người
    tạ ơn đời, tạ ơn ai đã cho tôi
    còn những ngày quên kiếp sống lẻ loi.
    Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người
    tạ ơn đời, tạ ơn ai đã cho tôi
    tình sáng ngời như sao xuống từ trời ( TCS)

    Hơi "sến" một chút nhưng là cảm nghĩ tận đáy lòng
    Cám ơn Anh đã " Tra khảo".
    Thân mến .

    ReplyDelete

  4. QN ơi

    Đùa chút thôi chứ nào có dám "tra khảo" gì QN đâu mà nói vậy.
    He.he..

    ReplyDelete
  5. em hâm mộ tình bạn của chị quá đi,đã bao lần em mơ ước có được 1 tình bạn đúng nghĩa như chị đã viết về tình bạn chị đang có.Vậy mà tận đến bây giờ (1/2 cuộc đời,tính theo tuổi thọ 100)em vẫn chưa có được. không biết tại số em hay tại tính em,hở chị? Chị có bí quyết gì truyền cho em với để khi làm bạn với ai,thì em còn giữ được trái tim của họ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bạn .
      Chẳng có bí quyết gì cả , Nếu bạn nào có bí quyết QN cũng muốn học đây nè. QN chỉ biết sống thành thật và hết lòng với mọi người. Cũng lắm lúc bị sự phản trắc làm đau đớn lòng, nhưng thời gian sẽ gạn lọc tất cả như đãi cát tìm vàng , cuối cùng rồi sẽ tìm thấy vàng ròng thôi .
      Cũng có khi do may mắn hay tùy thuột số phận của mỗi người .

      Chúc bạn vui , và có được những gì tốt đẹp mình muốn có .
      Thân mến /QN

      Delete