Saturday, November 3, 2018

Giàn bí đao mát, trái bí đao ngọt..

Quinhon11



Mình đi chơi, vắng nhà hơn mười ngày. Cái câu: "đi đâu cũng không bằng nhà mình" thật là đúng. Về tới nhà lúc 4 giờ sáng, bước vào cửa là tự nhiên thấy vui liền. Trời còn tối mịt, vậy mà cứ loay hoay, mong ngóng cho mau sáng để ra ngoài vườn xem lũ cây cỏ ra sao?. 


Trước tiên là giàn bí đao vẫn còn tiếp tục đậu trái. Đã thu hoạch 5-7 chục trái rồi mà tháng này vẫn còn hơn mười trái già trẻ, lũng lẳng, lao xao trong gió như vẫy tay mừng. Năm nay bí đao được mùa. Nhớ hồi tháng 4, mình mua 1 cây con ở chợ VN đâu khoảng vài đồng, đem về vun vén trồng xuống. Bận rộn, rồi bận rộn.. tới quên luôn. Vậy mà chỉ hai tháng quay qua quay lại, một sớm mai chợt thấy cây đã phủ kín giàn. Trong cái nắng hanh vàng tháng sáu, ong bướm dập dìu, những chiếc lá xanh có phần nhám nhúa, vươn cành ra rất xa. Mỗi nách lá  là mỗi đóa hoa vàng rực, mang theo những cái nụ tròn nho nhỏ.. Hành trình tử sinh của cây đang bắt đầu.

Mình rất thích bí đao, chẳng riêng cái vị đặc trưng xốp bùi, thoảng mùi thơm của nó mà còn vì sự tiện lợi. Trái bí đao có thể giử rất lâu mà không bị hư, không bị già xơ khó chịu như những loại rau củ quả khác. Trái bí càng già càng ngon, để càng lâu càng cô đọng chất ngọt, vị bùi. Trong khi Mướp, bầu.. để quá vài ngày là coi như bỏ. Khổ qua cũng quá vài ngày là chín mềm. Đậu rồng cũng già xơ nhanh.. thế nên, trồng bí đao mình care less hơn. Chẳng để tâm nhiều, vậy mà thương sao đâu, chúng chẳng hề than van.. vẫn cứ bình thản sống!

Mình thường hái bí vào, nhồi tôm thịt nấu canh. Nhưng Lão ông nhà mình thì thích nấu bí với sườn non hơn. Còn mấy thằng cháu nội, cứ mềm mềm, béo béo là xử đẹp hết. Để vui vẻ cả làng mình cứ thay phiên đổi vị.. nhưng ăn cách nào cũng không thể giải quyết hết số bí sản xuất nhanh như gió này, nên tụi mình phải cầu cứu tới bạn bè, hàng xóm nhờ giúp đở. 

Hôm nay, mình lấy một trái bí vào nấu nước mát. Coi trên mạng thì có người nấu nước mát bí đao với la hớn quả, thục địa, mía lau .. nhưng mình không có sẳn những nguyên liệu này. Thôi thì xử dụng những gì mình đang có: bí đao, lá dứa, đường phèn.. để coi có dễ uống không? Chắc không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc.

Vườn nhà mình năm nay đậu rồng cũng sai lắm. Đi mấy ngày, ở nhà không ai hái, đậu già nhiều quá, thật tiếc. Tuy vậy số đậu còn ăn được mình hái vào cũng kha khá, đem trụng sơ nước sôi rồi cất vào tủ đông để dành ăn dần. Đâu rồng luộc sơ chấm cá kho ăn cũng ngon, hơi giống đậu bắp nhưng ngọt hơn và không nhớt.

Đậu rồng mau già lắm. Dù hái vào cất tủ lạnh, nhưng vài ngày chưa kịp ăn cũng bị xơ già,. Rút kinh nghiệm, mình canh chừng hái mỗi ngày, đem vô trụng nước sôi rồi cất từng bịch vào tủ đông, để dành ăn cho khỏi phí. Tiện ghê, Mấy năm nay đậu rồng, khổ qua mình không cần trồng lại, cứ mỗi năm khi thời tiết ấm áp thì chúng tự mọc lại, cứ thế mà thu hoạch





Bí đao nhồi tôm thịt


bí đao hầm sườn non 



Trái bí già đem vô nấu nước mát


Rửa sạch vỏ, cắt khúc, hầm lấy nước




Đậu rồng mỗi ngày hái vô cả r



Trụng sơ trong nước sôi, cất tủ đông để dành ăn dần


Hình như, nắng mai, mnh vườn con, rau củ quả .. những thứ đơn sơ mộc mạc này là một phần của niềm vui, một phần của hơi thở .. giúp mình tồn tại, an yên trong những ngày tháng cuối đời này.
Thương lắm những ngày mùa thu bình yên.

Quinhon11
_______________________________

No comments:

Post a Comment